Đa dạng quạt tích điện cầm tay mini tiện lợi ngày hè, khi dùng mà 'quên' điều này dễ gặp nguy hiểm

Quạt tích điện cầm tay mini tiện lợi ngày hè đang là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng theo chuyên gia nếu như sử dụng không đúng cách, thiết bị này lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đặc biệt với trẻ nhỏ.

Vài chục nghìn đã có quạt mát

Những chiếc quạt sạc mini cầm tay tiện lợi là một ưu tiên hàng đầu của nhiều người tiêu dùng trong mùa hè này. Theo khảo sát của PV, trên thị trường hiện nay, quạt tích điện cầm tay mini đa dạng về nhiều kiểu dáng, mẫu mã, xuất xứ. Giá cả của sản phẩm này rất rẻ, có loại chỉ 20 – 25.000 đồng/cái. Một chủ địa chỉ online đang bán loại quạt sạc mini cầm tay cho biết, quạt mini cầm tay trên thị trường chủ yếu là hàng Trung Quốc. Loại quạt này được nhiều người mua từ học sinh đến nhân viên văn phòng, người lao động ngoài trời…

da-dang-quat-tich-dien-cam-tay-mini-tien-loi-ngay-he-khi-dung-ma-quen-dieu-nay-de-gap-nguy-hiem

Quạt tích điện cầm tay mini được bán với giá rẻ, nhiều người ưa chuộng ngày hè

Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng, quạt sạc mini cầm tay có giá bán rẻ, chỉ bằng cốc trà đá mà hữu ích trong những ngày nóng nực. Quạt có hẳn 3 cấp độ gió từ nhẹ tới mạnh và thiết kế thêm cổng sạc USB nên người dùng khi dùng hết pin chỉ việc sạc đầy. Mỗi lần sạc dùng liên tục từ 3-4 giờ.

"Quạt sạc mini có kích thước nhỏ gọn, đa dạng kiểu dáng và dễ cầm khi đi ngoài trời. Sản phẩm cũng có thể để trong balo, túi sách và sử dụng được ở những nơi không có ổ điện rất tiện lợi… Trong khi giá lại rẻ nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Những ngày nắng nóng vừa qua, có ngày tôi bán được cả vài chục cái ", địa chỉ online này thông tin.

Những lưu ý dùng quạt tích điện cầm tay mini

Các chuyên gia khuyến cáo, thị trường xuất hiện nhiều loại quạt sạc không rõ nguồn gốc. Người tiêu dùng nên lựa chọn những mẫu sản phẩm quạt mini tích điện có thương hiệu thay vì chọn hàng bán tràn lan. Vì các loại quạt sạc mini thường có pin dùng không được lâu, thậm chí mất khả năng tích điện chỉ sau vài lần sạc. Nguy cơ cháy nổ với quạt sạc mini còn gia tăng khi nó thường được sử dụng trong điều kiện thời tiết oi bức, dùng ngoài trời nắng nóng.

Theo khuyến cáo của PGS.TS Nguyễn Trường Luyện – nguyên cán bộ Viện Vật lý kĩ thuật (ĐH Bách Khoa Hà Nội), người tiêu dùng cần trang bị những kiến thức và khi dùng cần lưu ý một số điểm sau:

* Chọn sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Khi mua sản phẩm nên lựa chọn kĩ lưỡng, không nên mua sản phẩm quá rẻ tiền. Người tiêu dùng nên ưu tiên lựa thiết bị rõ ràng nguồn gốc xuất xứ để yên tâm khi dùng, nhất là khi cho trẻ con sử dụng.

* Không nên vừa dùng vừa sạc pin

da-dang-quat-tich-dien-cam-tay-mini-tien-loi-ngay-he-khi-dung-ma-quen-dieu-nay-de-gap-nguy-hiem

Giống như điện thoại, quạt sạc mini vừa dùng quạt vừa sạc điện nên có thể khiến người dùng gặp nguy hiểm nếu chẳng may pin phát nổ. Ngoài ra, sử dụng quạt trong khi đang sạc khiến cho năng lượng vừa nạp vào pin lại phải tiêu hao ngay lập tức, từ đó khiến tuổi thọ của pin giảm rất nhanh.

* Không nên cho trẻ dưới 2 tuổi nghịch

Trẻ tính tò mò nên khi quạt đang quay, trẻ thường thích cho ngón tay qua lồng quạt, chạm vào cánh quạt nên có thể khiến trẻ bị thương. Chưa kể những loại quạt sạc rẻ tiền còn có nguy cơ khiến trẻ bị điện giật hay quạt phát nổ… Mọi người nên lưu ý khi không dùng cần để công tắc ở vị trí off.

* Tránh để kiệt pin mới sạc

Thông thường người dùng thường có thói quen là để quạt hết kiệt pin không chạy được nữa mới cắm sạc. Tuy nhiên điều này dễ khiến cho pin bị chai. Lâu dài, pin hỏng dẫn tới không dùng được nữa.

Các chuyên gia cũng đưa ra cách sạc điện đúng cách. Theo đó, người dùng khi mới mua về nên tắt hết chức năng và sạc trong khoảng 15 - 24 tiếng. Tránh để quạt ở những nơi ẩm thấp để tránh bị rò rỉ điện và những nơi có chất hóa học. Trường hợp không dùng quạt trong thời gian dài nên xả hết ắc quy và bỏ ra ngoài. Nếu muốn quạt tích điện chạy như những loại quạt thông thường, người dùng chỉ cần tháo bỏ ắc quy ra ngoài và dùng băng dính cố định 4 đầu tiếp xúc của 2 cục ắc quy với quạt lại là có thể sử dụng.

Theo GiaDinh