Đại gia 8X thu nhập 12 tỷ mỗi năm nhờ 'thần dược'

Đông trùng hạ thảo là dược phẩm quý giá và bổ dưỡng loại bậc nhất trong tự nhiên và vô cùng khan hiếm. Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hồng, Thanh Oai, Hà Nội đã nghiên cứu nuôi trồng thành công Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris và thu về mỗi năm khoảng 12 tỷ đồng từ sản phẩm này.

Đại gia 8X thu nhập 12 tỷ mỗi năm nhờ 'thần dược'

May mắn tình cờ từ Internet

Chị Nguyễn Thị Hồng sinh năm 1980 trong một gia đình thuần nông tại xã Dân Hoà, huyện Thanh Oai – Hà Nội. Tốt nghiệp khoa công nghệ sinh học, tưởng chừng số phận sắp đặt chi đi theo con đường nghiên cứu nấm linh chi khi chị phụ việc cho các chuyên gia về lĩnh vực này. 

Tuy nhiên, một sự tình cờ hết sức may mắn từ Internet mang lại khiến chị rẽ sang con đường nghiên cứu và kinh doanh Đông trùng hạ thảo.

Đại gia 8X thu nhập 12 tỷ mỗi năm nhờ 'thần dược'
Chị Nguyễn Thị Hồng bên một sản phẩm Đông trùng hạ thảo đang trong quá trình chăm sóc - 
Ảnh Trí Lâm

Chị cho hay, thời điểm đó, Internet xuất hiện, chị thường phải ra quán cà phê tìm hiểu, dịch tài liệu về nấm linh chi từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Một lần tình cờ, khi tìm kiếm dữ liệu chị thấy xuất hiện một sản phẩm hoàn toàn mới lạ với chị, đó chính là Đông trùng hạ thảo.
“Thời điểm đó tôi còn chưa biết Đông trùng hạ thảo là gì, sau đó tìm hiểu thì biết được ở Việt Nam chưa có ai nuôi trồng thành công loại dược liệu quý này, thế là tôi bắt đầu làm”, chị Hồng cho biết.

Đại gia 8X thu nhập 12 tỷ mỗi năm nhờ 'thần dược'

Hình ảnh Đông trùng hạ thảo từ nhộng tằm - Ảnh Trí Lâm

Sau 6 năm nghiên cứu và không biết bao lần thất bại, chị Hồng đã nuôi trồng thành công loại Đông trùng hạ thảo trên nền cơ chất tổng hợp. Năm 2010 chị lập công ty nấm Thanh Hà – tiền thân của công ty Dược phẩm Thiên Phúc ngày nay.

Đại gia 8X thu nhập 12 tỷ mỗi năm nhờ 'thần dược'          

Giá bán những sản phẩm và chế phẩm từ Đông trùng hạ thảo của chị Hồng

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo của chị Hồng được chế biến thành nhiều dạng khác nhau như ngâm mật ong, ngâm rượu, viên nén. Bên cạnh đó chị Hồng cũng bán Đông trùng hạ thảo ở dạng khô, đóng túi. Tùy theo chất lượng mà có giá khác nhau, loại cao nhất giá tiền lên đến gần 9 triệu đồng cho 50 gram. Ngoài dạng khô chị cũng có nhiều dạng tươi với giá cả thấp hơn đôi chút.

Đại gia 8X thu nhập 12 tỷ mỗi năm nhờ 'thần dược'

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong - Ảnh Trí Lâm

Đại gia 8X thu nhập 12 tỷ mỗi năm nhờ 'thần dược'
               

Đông trùng hạ thảo ngâm rượu - Ảnh Trí Lâm

Chị Hồng chia sẻ, thực tế người mua làm quà biếu thích mua cây dài cho đẹp chứ chất lượng nhất vẫn là loại ngắn 2-5 cm vì loại này tỉ lệ bào tử rất cao.

Hiện nay chị Hồng có 2 cơ sở sản xuất loại dược liệu đặc biệt quý hiếm này ở Dân Hoà, Thanh Oai (Hà Nội) và Đà Lạt (Lâm Đồng) với hàng vạn sản phẩm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 23 lao động với thu nhập cao. Cơ sở quy mô nhất của chị Hồng nằm tại Đà Lạt bởi miền đất này cực kì phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển loại dược liệu này.

Hiện nay, doanh thu mỗi năm từ công ty đạt hơn 12 tỷ đồng và chị Hồng đang bắt tay phát triển thành nhà cung ứng Đông trùng hạ thảo và chế phẩm Đông trùng hạ thảo lớn nhất Việt Nam. Thị trường của chị Hồng hiện cũng đang vươn ra một số nước trên thế giới. Sản phẩm của chị được cơ quan chức năng công nhận rộng rãi.

Thất bại cay đắng

Theo chị Hồng, Đông trùng hạ thảo là một dạng cộng sinh giữa một loài nấm túi với sâu non (ấu trùng) của một loài côn trùng. Vào mùa đông nấm bắt đầu ký sinh vào sâu non và làm chết sâu non vì ăn hết chất dinh dưỡng của chúng. Mùa hè ấm áp nấm bắt đầu mọc ra khỏi sâu như một ngọn cỏ và vươn lên khỏi mặt đất.

Nhận thấy cơ hội phát triển từ thị trường này, chị Hồng dốc sức đầu tư. Tuy nhiên, trước khi có được thành công như hôm nay, chị cũng đã trải qua vô số lần thất bại và tổn thất tài sản tưởng chừng phải bỏ cuộc.

Đại gia 8X thu nhập 12 tỷ mỗi năm nhờ 'thần dược'
               

Hàng loạt giải thưởng về chất lượng chị Hồng đã đạt được trong thời gian qua - Ảnh Trí Lâm

Khi bắt tay vào nuôi cấy, chị Hồng nhiều lần nhờ bạn bè mua giống từ Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng không được, đầu năm 2009, chị Hồng lặn lội sang Quảng Tây, Côn Minh (Trung Quốc) mua một lọ giống nhỏ như nửa ngón tay trị giá 5 triệu đồng. 

Chị Hồng cho hay, thời gian đầu, để có không gian nuôi cấy đông trùng hạ thảo, chị đã bán mảnh đất mặt đường để vào trong bãi bồi giữa sông mở xưởng.

“Ai cũng cho rằng tôi có vấn đề. Địa điểm này cũng không nhiều người biết là tôi đang nuôi Đông trùng hạ thảo giá trị cao, họ chỉ đơn thuần nghĩ tôi nuôi nấm nên ai hỏi thăm xưởng của công ty ở đâu người dân làng đều không biết” – chị cho hay.

Sau 3 năm nghiên cứu nguồn giống, năm 2012, Hồng bắt đầu nuôi cấy với quy môn lớn nhưng liên tiếp  gặp phải rủi ro, bởi đông trùng hạ thảo mọc ra được 1 cm thì bị một loại côn trùng khác ký sinh trong lọ cắn chết chỉ sau một, hai đêm. 5.000 lọ đông trùng hạ thảo mất trắng, thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

Cuối 2012, chị tiếp tục nuôi hơn một vạn lọ, nhưng vẫn thất bại, thiệt hại hơn 600 triệu đồng. “Căn phòng nuôi cấy bốc mùi tanh khủng khiếp khiến ai cũng ngại dọn. Tôi phải tự tay dọn hết từng đó, vừa làm vừa ngậm ngùi”, chị Hồng ngậm ngùi kể lại

Sau này, chị bắt đầu nghiên cứu từ nguồn giống, kiểm tra nguyên liệu (nguồn gạo lứt, nước dừa, bột nhộng tằm) và khử trùng cẩn thận, sau đó, chị đã thành công.

Tuy nhiên, khó khăn chưa dứt, dù nuôi cấy thành công, nhưng không một ai tin sản phẩm của chị là đông trùng hạ thảo thật. Chị Hồng phải mang sản phẩm cho nhiều khách hàng uống hoàn toàn miễn phí trong 2 năm. Sau hai năm đó, chị Hồng bán nhưng doanh thu cả năm chỉ đạt 13 triệu đồng. Tuy nhiên, con số này dần dần được nâng lên và doanh thu đạt 12 tỷ /năm như hiện nay.

Theo Trí Lâm (Một thế giới)