Dấu hiệu máu nhiễm mỡ bộc lộ qua đôi mắt

Xuất hiện u nhỏ ở mí mắt, vòng màu trắng xám bao quanh giác mạc có thể là dấu hiệu cảnh báo máu nhiễm mỡ.

Được mệnh danh là cửa sổ tâm hồn, đôi mắt còn có thể đưa ra manh mối về sức khỏe tổng thể của bạn.

Tiến sĩ Saya Nagori, bác sĩ nhãn khoa người Mỹ, cảnh báo mức cholesterol tăng cao khiến máu nhiễm mỡ có thể là một “quả bom hẹn giờ” không chỉ đối với tim mà còn cả đôi mắt.

Cholesterol là một chất béo có trong máu. Cơ thể cần cholesterol để tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Nhưng mức cholesterol cao có thể làm mỡ tích tụ trong mạch máu, cản trở máu chảy qua động mạch gây ra bệnh tim.

Ngoài ra, tình trạng cholesterol cao còn là nền tảng nguy hiểm cho nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

dau-hieu-mau-nhiem-mo-boc-lo-qua-doi-mat

Khám mắt đôi khi giúp phát hiện ra các bệnh lý ở các cơ quan khác. Ảnh minh họa: Allaboutvision

Tiến sĩ Nagori chia sẻ ba dấu hiệu chỉ số cholesterol cao mà mọi người có thể nhận thấy qua đôi mắt của mình.

Tiến sĩ Nagori cho biết: “Cholesterol cao không chỉ tác động đến tim mà còn ảnh hưởng tới cả mắt. Không kiểm soát được chỉ số trên có thể dẫn đến xanthelasma - u vàng quanh mắt ”.  Khi đó, các khối u có màu vàng nhạt hình thành ở cả mí mắt trên và dưới do lắng đọng canxi. Kích thường u nhỏ, phát triển chậm nên dễ bị bỏ qua.

Một dấu hiệu khác ở mắt cảnh báo cholesterol cao là tình trạng Arcus senilis – đục rìa giác mác . Khi đó xuất hiện một vòng tròn hoặc cung tròn màu trắng, xám hoặc hơi xanh xung quanh giác mạc, tạo nên ranh giới giữa lòng trắng và lòng đen của mắt.

Mối đe dọa nghiêm trọng nhất đến từ mảng bám Hollenhorst . Đây là tình trạng mảng cholesterol tích tụ bên trong động mạch dẫn máu đến võng mạc, có thể làm tổn thương các mạch máu của mắt và gây nguy hiểm cho thị lực. Dấu hiệu nhận biết là mắt người bệnh sẽ có màu vàng.

Tiến sĩ Nagori nói thêm: “Mặc dù sức khỏe tim mạch là mối bận tâm lớn khi nói tới cholesterol nhưng chúng ta đừng bỏ qua tác động thầm lặng tới đôi mắt. Là bác sĩ nhãn khoa, tôi đã ghi nhận mối liên hệ giữa sức khỏe tổng thể và thị lực”.

Khi mắt có một biểu hiện bất thường, đôi khi không đơn thuần là vấn đề nhãn khoa. “Đó là lời kêu gọi hành động toàn diện, thúc giục chúng ta quan tâm đến cả sức khỏe tim mạch và thị giác”, Tiến sĩ Nagori khuyến cáo.

Mặc dù các dấu hiệu về mắt có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo nhưng Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh thông tin, cách đáng tin cậy nhất để xác định mức cholesterol của bạn là xét nghiệm máu.

Theo GiaDinh