Dây điện kém chất lượng và những mối nguy hiểm phải đối mặt

Hiện nay thị trường xuất hiện đa dạng các loại dây điện dùng trong gia đình tuy nhiên cần thận trọng trước sản phẩm kém chất lượng vì chúng chứa nhiều rủi ro.

Dây cáp điện là sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp chiếu sáng hiện đại. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm dây điện kém chất lượng nhưng được gắn mẫu mã các thương hiệu nổi tiếng. Vì thế, nhiều người tiêu dùng dễ dàng mua phải những sản phẩm dây điện kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Dây cáp điện có chức năng quan trọng là dẫn và cách điện, cả hai yếu tố này đều giúp tiết kiệm điện năng. Thêm nữa, 2 yếu tố vật liệu và chiều dày lớp cách điện sẽ ảnh hưởng đến khả năng cách điện của vỏ bọc. Vật liệu cách điện của dây dẫn thường sử dụng nhựa PVC hoặc XLPE, nếu vật liệu được tái chế hoặc chất lượng kém, khả năng rò rỉ, cháy nổ sẽ xảy ra. Và do thiết kế, công nghệ sản xuất, chiều dày cách điện không đảm bảo cũng dẫn đến rò điện.

day-dien-kem-chat-luong-va-nhung-moi-nguy-hiem-phai-doi-mat

Dây điện kém chất lượng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa 

Dây điện kém chất lượng khả năng dẫn điện vô cùng kém, gây sụt áp trên đường dây làm cho thiết bị hoạt động không hiệu quả, tuổi thọ thiết bị giảm nhanh. Dây rất mau bị nóng, khi phát nóng quá mức trên đường dây, gây hư hại lớp cách điện, dẫn đến tình trạng chạm, chập, cháy nổ.

Đặc biệt với loại dây điện kém chất lượng thông thường phần dẫn điện kim loại bằng nhôm nhưng có lớp mạ màu đồng rất dễ gãy, khó nối, khó lắp vào các phụ kiện điện khác. Khi bóc lớp vỏ cách điện rồi dùng vật cứng để chà xát vào phần kim loại dẫn điện thì thấy rõ đây là dây nhôm được mạ màu đồng để đánh lừa người tiêu dùng kém hiểu biết.

Một khi lớp cách điện kém sau một thời gian ngắn sẽ nứt cách điện, hở ruột dẫn, gây điện giật cho người. Và còn gây rò điện, tổn thất điện năng, chạm chập cháy nổ.

Những loại dây cáp điện kém chất lượng thường được làm từ kim loại đồng có nhiều tạp chất. Đường kính các sợi nhỏ, thiếu một số sợi nên tiết diện của ruột dẫn sẽ nhỏ hơn so với quy định. Điều đó khiến cho điện trở tăng, gây tiêu hao điện năng sử dụng nhiều hơn. Không những thế, khả năng chịu cường độ dòng điện kém do tiết diện và điện trở lớn gây quá tải và sinh nhiệt khi sử dụng, gây ra nguy cơ cháy nổ cao.

Do đó, theo các chuyên gia về điện, người tiêu dùng không nên chọn dây không có nhãn mác trên bao bì, không có tên nhà sản xuất, không có địa chỉ rõ ràng.

Không nên chọn dây không có những thông tin cơ bản như: nhãn hiệu, tên loại dây, tiết diện, cấu trúc ruột dẫn (số sợi và đường kính mỗi sợi), tiêu chuẩn sản xuất. Ngoài ra nếu dây điện tốt có vỏ ngoài nhựa bóng láng. Dây chất lượng có lớp nhựa cách điện khá dẻo, khi tuốt ra khỏi ruột dẫn có thể kéo giãn gấp đôi, gấp 3 so với chiều dài ban đầu mà không bị đứt. Dây có thể bẻ gập nhiều lần hoặc xoắn gút nhưng bền mặt lại ko bị rạn nứt.

Dây cáp điện giả, kém chất lượng thường có lớp cách điện được làm từ nhựa tái chế nên xốp, bở, giòn, dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt. Vì thế, trong quá trình sử dụng, dây cáp điện kém chất lượng sẽ dễ bị nóng lên, rò điện, chập cháy gây nguy cơ thiệt hại về vật chất và gây huy hiểm tới tính mạng con người.

Theo VietQ