ĐHCĐ Sacombank: 94% cổ đông tham gia đồng ý nhận sáp nhập Southern Bank

14h, Đại hội kết thúc với việc thông qua tất cả các tờ trình. Nội dung nhận sát nhập Southern Bank nhận được sự chấp thuận của các cổ đông đại diện cho gần 94% cổ phần có quyền biểu quyết tham gia đại hội và hơn 6% phản đối.

ĐHCĐ Sacombank: 94% cổ đông tham gia đồng ý nhận sáp nhập Southern Bank

Trong phần thảo luận, cổ đông bày tỏ băn khoăn về việc xác định tỷ lệ hoán đổi 1:0,75 trên công thức nào? Đại diện STB nói hiện nay không có 1 công thức nào xác định được tỷ lệ chính xác, chỉ mong cổ đông ủng hộ để hài hòa được lợi ích các bên, hài hòa được đa số cổ đông. Tuy nhiên, tỷ lệ sáp nhập 1:0,75 được tính toán dựa trên yếu tố: tham khảo giá trị sổ sách 2 ngân hàng, căn cứ giá trị giao dịch cổ phiếu của 2 ngân hàng trên thị trường.

Cũng theo đại diện STB, trong quá trình 2 ngân hàng bàn bạc để tiến đến xây dựng đề án sáp nhập, bản thân HĐQT STB và PNB cũng rất băn khoăn và hiểu rằng không có cuộc sáp nhập nào có lợi ích công bằng giống nhau. Thông thường, cái tên bị sáp nhập trước mắt có lợi hơn, còn bên sáp nhập thì có lợi về tăng quy mô, tăng năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị gia tăng trong dài hạn. Trong tính toán, STB sẽ phải xử lý nợ xấu, phải đối mặt với giảm sút hiệu quả trong thời gian đầu.

Phía STB nhấn mạnh, sau khi có tin sáp nhập, thị trường có phản ứng tích cực, giá cp STB tăng từ 18.200 đồng lên 19.700 đồng/đơn vị, lượng mua vào của cổ đông ngoại khá cao, ghi nhận hơn 70% giao dịch mua vào từ nhà đầu tư ngoại.
 
14h, Đại hội kết thúc với việc thông qua tất cả các tờ trình. Nội dung nhận sát nhập Southern Bank nhận được sự chấp thuận của các cổ đông đại diện cho gần 94% cổ phần có quyền biểu quyết tham gia đại hội và hơn 6% phản đối.

Tới 12h, việc đọc các tờ trình mới kết thúc. Trước khi ra về, hầu hết các cổ đông gửi lại tài liệu cho Phó Chủ tịch Trầm Bê.

Tại phần phát biểu của ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank đơn vị đang là cổ đông lớn nhất của  STB, cho rằng đây không phải một cuộc trao đổi tính toán lạnh lùng về việc chuyển đổi, đây là một cuộc sáp nhập lớn bao hàm việc sáp nhập cơ sở vật chất, nhân sự, chất xám…

Theo ông Hùng, việc sáp nhập này là hết sức bình thường. Sau sáp nhập hình thành 1 Ngân hàng TMCP thực sự thuộc top 5 Ngân hàng TMCP về vốn điều lệ. Quy mô, tổng tài sản, khả năng huy động vốn cũng tăng đột biến. Ông Hùng tin trong 5 năm tới, không có ngân hàng nào vượt được STB về quy mô. EIB phải phấn đấu 20 năm nữa mới theo kịp số phòng giao dịch của STB, ông Hùng cho biết thêm.

Ngoài ra, Chủ tịch EIB nhấn mạnh việc thực hiện sáp nhập tuân thủ các quy định của pháp luật, các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra,thẩm định và cho phép.

Nợ xấu Southern Bank gần 18.800 tỷ đồng

Tại Đại hội, thông tin tài chính của Southern Bank cũng được công bố. Theo kết luận của thanh tra NHNN TPHCM, nợ xấu tại thời điểm cuối năm 2014 ở mức 18.786 tỷ đồng, việc trích lập dự phòng có thể ảnh hưởng kết quả kinh doanh của Ngân hàng. Đối với khoản nợ xấu này, Southern Bank đã thực hiện xử lý thu hồi nợ hơn 9.000 tỷ đồng, bán nợ cho VAMC 1.444 tỷ đồng (bán tiếp cho VAMC hơn 600 tỷ đồng trong tháng 12/2014).

Khoản đầu tư trái phiếu 2.420 tỷ đồng đến cuối năm 2014 đã tất toán hết. Khoản phải thu 1.118 tỷ đồng, trong đó có phải thu Công ty Vàng bạc đá quý Phương Nam 714 tỷ đồng đã quá hạn, các khoản phải thu còn lại được đánh giá có khả năng thu hồi.

Tài sản cấn trừ nợ tại Southern Bank cần phải khôi phục thành nợ quá hạn là 4.108 tỷ đồng. Số dư tài sản cấn trừ nợ là 7.572 tỷ đồng. PNB sẽ xử lý các vấn đề này để hoạt động kinh doanh hiệu quả

Nếu kéo dài các hoạt động trên số dư dự thu lãi tăng lên, ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của Southern Bank. Do đó Southern Bank sẽ phải tăng vốn hoặc sáp nhập với tổ chức tín dụng khác để đảm bảo an toàn hoạt động.

Sáng nay (11/7), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (MCK: STB) họp Đại hội cổ đông bất thường năm 2015. Đại hội biểu quyết các nội dung về việc thông qua giao dịch sáp nhập Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) vào Sacombank. 

ĐHCĐ Sacombank: 94% cổ đông tham gia đồng ý nhận sáp nhập Southern Bank

Đại hội có sự tham dự của 523 cổ đông và ủy quyền, đại diện tỷ lệ 79% cổ phần có quyền biểu quyết. Ngoài các lãnh đạo của Sacombank, Đại hội còn có sự tham dự của nhân sự cao cấp các ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã chứng khoán EIB) là Chủ tịch HĐQT Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch HĐQT Hà Thanh Hùng, Thành viên HĐQT Đặng Phước Dừa; từ SouthernBank gồm Chủ tịch HĐQT Mạch Thiệu Đức; CEO Nguyễn Văn Nhân – Tổng giám đốc và từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) là Chủ tịch HĐQT Dương Ngọc Hòa.

Theo tờ trình cổ đông, Ngân hàng sau sáp nhập có vốn điêu lệ 18.852,65 tỷ đồng - nằm trong Top 5 ngân hàng TMCP Việt Nam về vốn điều lệ, tổng tài sản đạt 290.861 tỷ đồng, mạng lưới hoạt động 567 điểm giao dịch trải, bao gồm cả tại Campuchia và Lào. Tổng số lượng khách hàng đạt khoảng 3,5 triệu khách hàng và có tổng số nhân viên đạt trên 15.510 cán bộ.

Với tỷ lệ hoán đổi 1:0,75, Sacombank cũng sẽ trình NHNN chấp thuận cho việc phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông để với tỷ lệ 8,7%. Đồng thời, Sacombank sẽ trả cổ tức năm 2013 và 2014 bằng cổ phiếu tỷ lệ 8% và 12%; thưởng cổ phiếu quỹ và 1 phần thặng dư vốn cổ phần tỷ lệ 10%.

Với việc giữ nguyên vốn điều lệ Southern Bank, Sacombank dự kiến phát hành 400 triệu cổ phần hoán đổi, thời hạn phát hành 90 ngày kể từ ngày UBCKNN cho phép.

Về lộ trình sáp nhập, Sacombank và Southern Bank sẽ họp Đại hội cổ đông trong tháng 7/2015; Trình NHNN chấp nhuận sáp nhập chính thức và hoàn tất thủ tục sáp nhập trong quý III/2015. Thủ tục sau sáp nhập sẽ được hoàn tất trong quý IV/2015.

Theo Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2014, mức thù lao và chi phí hoạt động của  HĐQT và BKS là 2% lợi nhuận trước thuế của năm 2014, tương đương 57 tỷ đồng, trong đó mức chi thực tế là 53 tỷ đồng.

Khi có chủ trương sáp nhập, việc thực hiện triển khai đề án sẽ phát sinh một số lượng công việc lớn nên HĐQT trình ĐHCĐ chấp nhận thù lao và chi phí hoạt động của HĐQT và BKS năm 2015 là 40 tỷ đồng.

 Theo Khổng Chiêm(vinanet.vn)