Điều gì xảy khi mất địa chỉ IP vào tay kẻ xấu?

Khi mất địa chỉ IP vào tay kẻ xấu, bạn có thể phải hứng chịu những hậu quả khó nặng nề khó tưởng tượng được.

Nếu một kẻ nào đó lấy cắp địa chỉ IP của bạn và làm những hoạt động phi pháp trên mạng Internet, chẳng hạn như sử dụng, tải hoặc rao bán các phần mềm, nội dung vi phạm bản quyền. Thậm chí, tung ảnh, clip nhạy cảm, xúc phạm người khác. Rất có thể bạn sẽ bị nghi ngờ đã thực hiện những hành vi cấu thành tội như thế này, vì chúng được thực hiện trên địa chỉ IP của bạn.

Điều gì xảy khi mất địa chỉ IP vào tay kẻ xấu?
Khi mất địa chỉ IP vào tay kẻ xấu, bạn có thể phải hứng chịu những hậu quả khó nặng nề.

Thực tế, cả nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hay bất kỳ ai cũng không thể nói rõ bạn đang làm gì trên mạng Internet. Nhưng họ có thể theo dõi các hoạt động của địa chỉ IP của bạn – chính là cái mà thiết bị router của bạn sử dụng để truy cập Internet. Và nếu một ai đó sử dụng địa chỉ đó vì những mục đích xấu, bạn có thể trở thành đối tượng bị nghi ngờ.

Nhưng làm thế nào mà ai đó có thể sử dụng địa chỉ IP của ban? Đơn giản, đó có thể là người sống cùng với bạn. Bất cứ ai sử dụng mạng lưới ở nhà của bạn đều dùng chung địa chỉ IP với bạn. Còn một khả năng khác nguy hiểm hơn, đó là một người hàng xóm hay kẻ lạ đột nhập vào mạng Wi-Fi nhà bạn, và sử dụng nó mà bạn không hay biết. Bạn có thể ngăn chặn điều này bằng cách thay đổi mật khẩu mạng Wi-Fi và thiết lập các điều khoản an ninh của modem.

Một điều cần lưu ý nữa là hầu hết các kết nối Internet tại nhà sử dụng địa chỉ IP động. Theo thời gian, địa chỉ IP của bạn sẽ thay đổi. Khi ISP buộc tội bạn có những hành vi bất hợp pháp, hãy hỏi họ xem bạn đã sử dụng địa chỉ đó trong bao lâu.

Cuối cùng, có thể xảy ra khả năng một kẻ nào đó thực sự đang sử dụng địa chỉ IP của bạn với ý đồ xấu. Hãy thảo luận điều này với ISP, yêu cầu họ cấp cho bạn một địa chỉ IP mới.

Theo Kienthuc