Độc thân có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ?

Cho dù có muốn thừa nhận hay không nhưng khi nhìn những người xung quanh có nhiều khoảnh khắc vui vẻ với bạn đời của họ, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cô đơn và ghen tị.

Trong thời hiện đại, tư tưởng trong các mối quan hệ đã thay đổi rất nhiều và mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, hẹn hò với khá nhiều người trước khi quyết định tiến tới hôn nhân.

doc-than-co-the-lam-tang-nguy-co-mac-chung-sa-sut-tri-tue

Những người độc thân có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn

Hẹn hò, đổ vỡ và sự từ chối đã khiến nhiều người quyết định duy trì tình trạng độc thân trong thời gian dài, trước khi tìm bạn đời cho mình.

Trong một số trường hợp, nhiều người không tìm được “bạn tri kỷ”, do đó, họ có xu hướng duy trì tình trạng độc thân suốt đời.

Có 2 loại người độc thân. Nhóm đầu tiên là những người lựa chọn sống độc thân vì nhiều lý do như sợ hãi cam kết, không quan tâm đến hôn nhân và trẻ em, cuộc sống công việc bận rộn, không quan tâm đến tình dục…

Loại thứ 2 là những người không chọn cuộc sống độc thân, nhưng có thể là do hoàn cảnh khiến họ trở nên độc thân, ví dụ như bạn đời qua đời, không tìm được bạn đời lý tưởng, mối quan hệ xấu, thiếu tự tin…

Dù do bất kỳ lý do gì thì cuộc sống độc thân cũng khiến bạn cảm thấy cô đơn, và thậm chí là gặp rắc rối về tình dục. Nghiên cứu mới đây cho thấy, những người độc thân có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn. 

Mối liên quan giữa cuộc sống độc thân và chứng sa sút trí tuệ

Những người trên 55 tuổi có nguy cơ cao mắc các chứng rối loạn liên quan đến tuổi tác. Những bệnh liên quan đến tuổi tác thường gặp gồm viêm khớp, đau khớp, bệnh tim, huyết áp cao, sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer…

Sa sút trí tuệ là gì?

Sa sút trí tuệ là một nhóm các triệu chứng trong đó một người dần dần mất khả năng suy nghĩ, nhớ và thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Triệu chứng sa sút trí tuệ

Các triệu chứng chính của chứng sa sút trí tuệ bao gồm mất trí nhớ, suy giảm tinh thần, không có khả năng nói và hiểu, lúng túng, tức giận, lo lắng,…

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học London cho biết những người có gia đình hoặc những người có bạn tình có nhiều cơ hội tương tác xã hội hơn khi lớn tuổi, những người độc thân thường có xu hướng bị cô lập.

Tham gia các hoạt động xã hội thường xuyên có thể giúp giữ cho tế bào não hoạt động và khuyến khích những thói quen lành mạnh, vì vậy những người có bạn đời ít bị các bệnh như chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.

Theo kết luận này, những người độc thân có xu hướng phát triển chứng sa sút trí tuệ.

Phương Nguyên

Theo Thời Đại / Boldsky