Dùng băng vệ sinh không đúng cách dễ rước họa vào thân

Là “bảo bối” được chị em sử dụng hàng tháng, băng vệ sinh có liên quan trực tiếp đến sức khỏe “vùng kín”. Vì vậy, nếu dùng không đúng sẽ gây ra nhiều rắc rối hoặc khiến phái đẹp bị viêm nhiễm phụ khoa.

Băng vệ sinh thường có hai loại cơ bản là dạng miếng (pad) và dạng ống (tampon). Với dạng miếng, đây là kiểu kinh điển, rất được chị em ưa dùng, thường có hình chữ nhật. Còn tampon là kiểu băng vệ sinh có hình dáng giống một chiếc ống nhỏ, khi sử dụng chị em phải đưa hẳn vào bên trong “vùng kín” (có một đoạn dây nhỏ để có thể lấy ra khi cần thay). Dưới đây là những nguy cơ mà chị em phụ nữ có thể gặp phải khi dùng băng vệ sinh không phù hợp, với cả dạng miếng lẫn dạng ống:

Lười quá hóa nguy

Nhiều bạn gái vì lười thay mới hoặc do thấy kinh nguyệt ra ít nên cứ dùng một chiếc băng vệ sinh cho cả ngày, điều này là hoàn toàn không nên. Lý do, máu kinh tuy ban đầu khá sạch nhưng khi ra ngoài lại dễ trở thành môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển. Nếu chỉ dùng một, hai chiếc cho cả ngày thì rất có thể chúng sẽ biến thành nơi lưu giữ nhiều vi khuẩn, tạp trùng có hại, từ đó gây bệnh cho vùng kín, gây ngứa ngáy, mẩn đỏ, có mùi hôi. Chưa kể, “đôi cánh” dùng lâu có thể sẽ bị khô cứng, cọ sát vào da gây hăm đỏ.

“Thấm hút mạnh” không phải luôn tốt

Để tiện lợi trong những đèn đỏ, nhiều bạn gái còn sử dụng loại băng vệ sinh có khả năng thấm hút mạnh, bền lâu, tuy nhiên cách này cũng không tốt. Việc dùng băng vệ sinh có độ thấm hút cao có thể khiến bạn lười thay mới, dẫn đến kéo dài thời gian dùng băng sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhanh và nhiều hơn.

Mùi thơm phản chủ

Ngày nay, không ít bạn gái cảm thấy khó chịu, mất tự tin vì “vùng kín” có mùi trong những ngày “đèn đỏ”, thế nên các nàng bèn tìm đến những loại băng có mùi thơm. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều sản phẩm có mùi thơm khác, đa số băng vệ sinh có mùi thơm hiện nay có thể chứa nhiều hóa chất độc hại như benzen, este…, vì vậy sẽ không an toàn cho “vùng kín”, làm tăng khả năng sinh sôi vi khuẩn, gây hăm da, kích ứng da, mẩn đỏ, ngứa, mắc các bệnh phụ khoa, thậm chí có thể gây vô sinh nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Mối nguy mang tên “quá đát”

Tất cả các mặt hàng đều có hạn sử dụng nhất định. Đặc biệt với băng vệ sinh, nếu các nàng cứ cố tình lờ đi hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm vì cho rằng chúng “chẳng sao đâu” thì cần nghĩ lại nhé! Nhà sản xuất chỉ chịu trách nhiệm về độ an toàn, vệ sinh của băng khi chúng còn trong hạn sử dụng. Chưa kể, khả năng kháng khuẩn nhất định của một số loại chỉ phát huy tốt tác dụng trong một mốc thời gian nhất định. Nếu dùng băng vệ sinh quá hạn đồng nghĩa các chị em đang tự đặt mình vào rủi ro mắc bệnh phụ khoa, có thể gây kích ứng, dẫn đến ngứa, sưng phù… “cô bé”.

“Kháng khuẩn”: lợi bất cập hại

Phần lớn các loại vi khuẩn có mặt bên trong “cô bé” được xếp vào loại cầu khuẩn có lợi do có tác dụng bảo vệ “cô bé”. Những vi khuẩn này giúp giữ nồng độ pH trong âm đạo luôn được cân bằng để ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại. Do vậy, việc lạm dụng các sản phẩm bảo vệ, làm sạch “vùng kín” có chất kháng khuẩn cao (trong đó có băng vệ sinh) có thể sẽ gây tác dụng ngược, tiêu diệt luôn cả các loại vi khuẩn có lợi này. Điều đó sẽ gián tiếp giúp dòng vi khuẩn có hại có cơ hội thâm nhập, phát triển và gây bệnh cho người sử dụng.

Nguy cơ cao từ hàng kém chất lượng

Ham rẻ hoặc không cẩn thận xem kỹ hàng hóa khi mua, rất có thể nhiều chị em sẽ bị hớ, mua phải những loại băng vệ sinh rởm, là hàng nhái kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... Những mặt hàng này thường được bày bán lung tung ngoài chợ, trên các vỉa hè, hàng trôi nổi với nhãn hiệu mới kèm theo quà tặng độc đáo để thu hút chị em... Dùng băng vệ sinh kém chất lượng có thể khiến vùng kín phụ nữ bị dị ứng. Chưa kể, nhiều loại trong số chúng còn chứa sẵn vi khuẩn gây bệnh do không đảm bảo vệ sinh khi sản xuất, khi gặp môi trường lý tưởng là máu sẽ sinh sôi nảy nở, “chui ngược” vào bên trong “cô bé” gây viêm nhiễm phụ khoa nặng.

Ẩn họa từ đôi tay

Tất cả các khâu sử dụng băng vệ sinh từ tháo vỏ bọc bên ngoài đến “dán” chúng vào quần lót (với “đôi cánh” dạng miếng) hoặc “ấn” vào “cô bé” (với “đôi cánh” dạng ống) đều được chị em thực hiện bằng chính đôi tay của mình. Do vậy, một đôi tay sạch sẽ là cực kỳ quan trọng. Dù các bạn đã giữ băng vệ sinh sạch sẽ nhưng lại quên không rửa sạch tay trước khi tiếp xúc với băng thì vi khuẩn nếu có từ bàn tay vẫn lây sang và thâm nhập vào vùng “tam giác mật”. Trên thực tế, đây là sai lầm rất phổ biến của nhiều phái đẹp.

Lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày

Ngoài loại dành cho những ngày đèn đỏ, nhiều chị em còn thường xuyên sử dụng loại băng vệ sinh dùng cho hàng ngày. Lý do nhiều khi rất sốc: dùng như vậy sẽ cực kỳ tiện lợi, cứ hễ khi nào băng dơ thì... lột ra bỏ đi, đỡ phải thay quần lót. Tuy nhiên, thói quen này sẽ làm vùng kín ẩm, không thông thoáng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn đến viêm nhiễm, mắc một số bệnh phụ khoa. Thông thường, băng vệ sinh hằng ngày chỉ nên dùng khi chị em đi công tác ngắn ngày hoặc trong những trường hợp cần thiết khác để giúp dễ dàng vệ sinh.

Theo K. T (Liva)