Đường bay quốc tế mở lại từ 01/1/2022, hành khách xuất nhập cảnh cần những điều kiện gì?

Từ 01/1/2022, đường bay từ Việt Nam đi nước ngoài dự kiến sẽ chính thức được mở lại. Theo đó, Việt Nam sẽ miễn cách ly với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine, F0 khỏi bệnh, có xét nghiệm PCR âm tính. Điều kiện cho người xuất cảnh tùy thuộc vào yêu cầu từ ngành y tế nước sở tại.

Ngày 24/12, trao đổi với PV Chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống), đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã đàm phán với các nhà chức trách hàng không của các nước về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế và dự kiến sẽ mở lại vào ngày 01/1/2022 theo đúng tiến độ của Chính phủ.

Cụ thể, nhà chức trách hàng không Nhật Bản và Mỹ đã đồng thuận cho phép VietNam Airline mở đường bay thẳng đến 2 nước này. Ngoài ra, chuyến bay thường lệ đến Bắc Kinh/Quảng Châu, Đài Bắc, BangKok, Singapore, Phrom Penh, Tokyo và Seoul, San Francisco/Los Angeles cũng được khôi phục như Chính phủ đã đồng ý trước đó.  

duong-bay-quoc-te-mo-lai-tu-01-1-2022-hanh-khach-xuat-nhap-canh-can-nhung-dieu-kien-gi

Việt Nam sẽ miễn cách ly với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine, F0 khỏi bệnh, có xét nghiệm PCR âm tính. Điều kiện cho người xuất cảnh tùy thuộc vào yêu cầu từ ngành y tế nước sở tại. Ảnh: Bảo Loan

Cũng theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, khách hàng có quốc tịch Việt Nam đang ở nước ngoài và muốn nhập cảnh vào Việt Nam cần có xác nhận đã tiêm vaccine (giấy xác nhận hoặc qua app) và kết quả xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

Khách hàng có thể đến Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài để xin xác nhận tiêm phòng (nếu đã tiêm, chưa có xác nhận tiêm).

Khách hàng được kiểm tra các thủ tục phòng dịch khi làm thủ tục lên máy bay.

Khi xuống máy bay tại Việt Nam, hành khách phải cài đặt và khai báo y tế trên ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID).

Hành khách tiêm đủ vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ khi nhập cảnh. Không được ra khỏi nơi lưu trú, không tiếp xúc gần người xung quanh.

Hành khách nhập chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, phải tự cách ly, theo dõi sức khỏe 7 ngày tại nơi lưu trú, kể từ khi nhập cảnh.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, riêng hành khách Việt Nam muốn đến các nước kể trên, phải tham khảo thông tin cũng như điều kiện, yêu cầu về phòng chống dịch tại nước sở tại trước khi làm thủ tục cho chuyến bay.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ sẽ được thí điểm trong khoảng 2 tuần. Sau đó, trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm sẽ xem xét mở rộng các chuyến bay. Ngoài ra, chủ trương của Chính phủ về mở lại đường bay quốc tế thường lệ cũng giúp các hãng hàng không giảm chi phí phục vụ.

Theo GiaDinh