Giải đáp câu chuyện cúc áo: tại sao cúc áo sơ mi nữ lại nằm bên vạt trái?

Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao chiếc áo sơ mi của nữ lại có hàng cúc ngược chiều với áo nam chưa?

Nếu bạn từng phải giặt và là quần áo cho cả gia đình, chắc hẳn bạn sẽ để ý thấy một điều: hàng cúc trên áo sơ mi của nam giới nằm ở vạt áo bên phải theo hướng người mặc, còn trên áo nữ giới lại nằm ở phía trái.

Thông thường, mọi người thường bỏ qua chi tiết này. Một vài người để ý thấy điều đó, nhưng không phải ai cũng đặt ra câu hỏi, tại sao lại như vậy? Nhiều người cho rằng đó chỉ là quy ước để phân biệt sơ mi của nam giới và sơ mi nữ. Tuy nhiên, đằng sau chi tiết tưởng như đơn giản đó lại là những câu chuyện đầy thú vị

Giải đáp câu chuyện cúc áo: tại sao cúc áo sơ mi nữ lại nằm bên vạt trái?

Hàng cúc áo của nam và nữ ở hai vị trí khác nhau

Nếu đây được coi là "câu chuyện cúc áo" thì câu chuyện này được kể lại từ thời nữ hoàng Victoria. Vào thời kì này, những người phụ nữ thường thích khoác lên mình những bộ cánh nhiều lớp. Vì vậy, việc họ có thể tự mặc quần áo của mình xem ra hơi bất khả thi. Những người phụ nữ trong các gia đình quyền quý sẽ có những người hầu gái giúp học mặc đồ.

Do đó, hàng khuy cúc trên áo của phụ nữ sẽ được thiết kế ngược lại với vị trí thông thường để phù hợp cho người khác mặc hộ, đặc biệt là những người thuận tay phải. Với nam giới, các hàng khuy áo vẫn ở phía bên vạt phải do nam giới có thể tự mặc quần áo mà không cần người khác giúp đỡ.

Nhiều ý kiến phản đối giả thuyết trên vì rõ ràng không phải phụ nữ nào cũng có người hầu gái. Tuy nhiên, nhiều nhà sử học cho rằng kể cả không có những người phục vụ riêng, nhiều phụ nữ vẫn thích chọn mặc các trang phục mà họ cho rằng là thời thượng, do được giới quý tộc ưa chuộng. Và những chiếc áo sơ mi với hàng khuy bên vạt trái dành cho nữ là một ví dụ điển hình.

Giải đáp câu chuyện cúc áo: tại sao cúc áo sơ mi nữ lại nằm bên vạt trái?

Thông thường, họ sẽ có những người hầu gái giúp mặc quần áo

Một giả thuyết khác được đưa ra là việc các nhà thiết kế cố tình để vạt áo trái của phụ nữ ở dưới như việc ám chỉ vai trò và địa vị của phụ nữ trong xã hội. Kể cả khi những chiếc máy khâu trở nên phổ biến, người ta vẫn phân biệt hàng cúc áo của phụ nữ và cánh mày râu để nhắc nhở những người phụ nữ không quên "địa vị" của mình.

Tuy nhiên, giả thuyết trên cũng có nhiều điểm bất ổn. Nhiều người cho rằng việc sắp xếp khuy cúc như vậy giúp khẳng định vị trí và sự giàu có của những người phụ nữ trong thế kỉ 19. Các gia đình giàu có chọn cách cho con gái và những người phụ nữ mặc các bộ trang phục với hàng khuy áo bên vạt trái để chứng tỏ rằng họ có người phục vụ và những bộ cánh được cắt may riêng đặc biệt.

Giải đáp câu chuyện cúc áo: tại sao cúc áo sơ mi nữ lại nằm bên vạt trái?

Mặc những bộ trang phục với cúc áo bên vạt trái thể hiện sự giàu có của gia đình

Vậy tại sao hàng khuy của nam giới lại bên vạt phải?

Theo nhiều ý kiến, những chiếc áo sơ mi nam hiện đại có nguồn gốc từ trang phục của nam giới trong quân đội. Thông thường, họ sẽ cầm vũ khí bên phía tay phải nên trong trường hợp cần cởi áo, họ có thể sử dụng tay trái để cài hoặc tháo cúc dễ dàng hơn.

Giải đáp câu chuyện cúc áo: tại sao cúc áo sơ mi nữ lại nằm bên vạt trái?

Các bộ trang phục của nam giới được lấy cảm hứng từ đồng phục quân đôi khi người lính vũ khí bên tay phải còn tay trái có thể dễ dàng cởi cúc áo

Dù tất cả các cách giải thích đều hợp lý nhưng thực tế, chưa có một ai có thể chứng minh khoa học tại sao hàng cúc của nam giới và nữ giới lại ở hai vị trí đối nghịch. Nếu muốn tự mình kiểm chứng, bạn có thể thử một lần chọn những chiếc áo sơ mi với hàng cúc áo ngược lại để xem nó có thực sự khác biệt.

Theo Minh Đức (TTVN)