Giữa mê trận kỳ hoa dị thảo

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vừa tiếp nhận bé trai L.Đ.Th.B. (tám tháng tuổi, nhà ở Q.Tân Phú) bị dị ứng cây đại phú quý.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sưng phù miệng, nổi bóng nước. Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó trong lúc không ai trông coi, bé đã bò đến cây cảnh đại phú quý được trồng trong nhà và ngắt lá nhai. Khi thấy bé sưng phù miệng, một số người thử nhai lá cây cảnh ấy thì cũng bị sưng phù miệng.

Bác sĩ Bạch Văn Cam - cố vấn khối Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, chất độc trong cây đại phú quý hiện vẫn chưa có thuốc đặc hiệu nên bệnh nhi chỉ được điều trị triệu chứng. Hiện bệnh nhi đã được uống thuốc giảm sưng, đau, hạn chế nổi bóng nước và tiếp tục theo dõi.

Hiện đại phú quý vẫn là giống cây đang hút hàng ở các điểm bán hoa tại TP.HCM. Theo lời anh Nguyễn Tuấn, chủ một vựa hoa trên đường Phan Huy Ích, P.12, Q.Gò Vấp, đại phú quý hay còn gọi là đại phú gia cùng với ngân lượng... là những giống cây mới, với tên gọi đầy tính chất “phong thủy” nên hút khách mạnh.

giua-me-tran-ky-hoa-di-thao

Cây đại phú quý thu hút nhiều khách: Internet

Hiện giá của cây đại phú quý cao khoảng 1m trên 300.000đ đến hơn 500.000đ/cây, chưa kể chậu. Điểm bán này không còn nhiều cây đại phú quý vì thương lái đã lấy nhiều hàng chở vào các khu trung tâm như Thành Thái, Nguyễn Trãi. Những vựa trên đường Phan Huy Ích chỉ còn cây thấp, giá từ 100.000-250.000đ/cây chưa tính chậu.

Cách vựa anh Tuấn không xa là một bãi tập kết hoa đủ sắc màu. Chủ hàng cho biết khoảng cuối tuần cẩm tú cầu sẽ về nhiều. Giá từ 100.000đ trở lên. Ở điểm bán này còn có cây ngân lượng với chùm trái đỏ rực, trĩu quả, giá 140.000đ/chậu.

Chị Vui, chủ vườn ươm cây giống EC ở xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi cho biết vườn của chị có vạn linh (ngô đồng), giá 120.000đ/ chậu. Còn ngũ sắc, năm nay có thêm màu tím hồng, giá chỉ 60.000đ/chậu nhỏ. Loại này các công sở, công viên, trường học mua rất nhiều vì hoa vừa rực rỡ lại rất dễ trồng, dễ chăm.

Trên đường hoa Thành Thái, khi chúng tôi ghé vào các tiệm ở đây để hỏi hoa thủy tiên thì được hẹn sau 23 âm lịch quay trở lại.

Tết đến ai cũng muốn có một vài chậu hoa kiểng với sắc màu rực rỡ. Tuy nhiên, điều cần biết, bên trong chiếc lá mềm mại, cánh hoa thắm màu có thể là hiểm họa từ các chất độc.

Theo Hạnh Chi - Thanh Toàn (Phunuonline)