Hàng loạt hiểm nguy khi dùng tinh chất mầm đậu nành

Theo các chuyên gia, việc sử dụng chiết xuất tinh chất từ đậu nành có thể gây ra nhiều tác hại, trong đó nguy hiểm nhất là chất Genistin trong đậu nành tinh chiết có thể kích thích tế bào ung thư vú

Nhiều nghiên cứu ghi nhận sử dụng đầu nành, tinh chất đậu nành không giúp cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh như: bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo. Chúng cũng không đủ bằng chứng để nói đậu nành giúp cải thiện mật độ xương…

Theo các chuyên gia, việc sử dụng chiết xuất tinh chất từ đậu nành có thể gây ra nhiều tác hại với sức khỏe. Trong đó nguy hiểm nhất là chất Genistin trong đậu nành tinh chiết có thể kích thích tế bào ung thư vú loại phụ thuộc estrogen.

Hàng loạt nguy hiểm khi dùng mầm đậu nành. Ảnh minh họa.

Mức độ cao của acid phytic (phytates) trong đậu nành làm giảm đồng hóa canxi, magie, đồng, sắt và kẽm. Phytates là enzyme - chất ức chế ngăn hấp thụ chấp khoáng trong đường tiêu hóa của con người. Nó có mặt tự nhiên trong tất cả các loại ngũ cốc, hạt, các loại hạt và các loại đậu. Nhưng trong đậu nành lượng phytates là quá cao, gần như không thể loại bỏ được chúng.

Ngoài ra, các chất ức chế trypsin trong đậu nành can thiệp vào quá trình tiêu hóa protein và có thể gây ra rối loạn tuyến tụy. Đầu nành rất giàu các chất ức chế trypsin.

Các nghiên cứu mới đây chỉ ra, Trypsin là một enzyme tiêu hóa chúng ta cần để tiêu hóa protein. Nếu không có đủ trypsin, bạn sẽ có nhiều vấn đề tiêu hóa bao gồm đau bụng, tiêu chảy và chảy máu, thâm chí có ảnh hưởng đến tuyến tụy khi dùng nhiều chất này.

Trong báo cáo của HuffPost Healthy Living Meredith Melnick đã cảnh báo, đậu nành có chứa lượng phytoestrogens cao hơn bất kỳ nguồn thực phẩm nào khác. Nhiều nghiên cứu sau đó cũng đã chỉ ra rõ ràng việc tiêu thụ phytoestrogen là hết sức nguy hiểm cho cơ thể.

Phytoestrogen đậu nành phá vỡ chức năng nội tiết gây khả năng gây vô sinh và thúc đẩy ung thư vú ở phụ nữ trưởng thành. Trong một số nghiên cứu động vật isoflavones tinh khiết - các hợp chất có trong đậu nành mang nét tương đồng hóa với estrogen đã được chứng minh để thúc đẩy tăng trưởng khối u.

Cũng theo nghiên cứu trên, một nguyên nhân hàng đầu của bệnh ung thư vú, lạc nội mạc tử, u xơ tử cung, vô sinh và ham muốn tình dục thấp là do sự thống trị estrogen.

 

Phytoestrogen đậu nành phá vỡ chức năng nội tiết gây khả năng gây vô sinh và thúc đẩy ung thư vú ở phụ nữ trưởng thành. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, chất Phytoestrogen trong đậu nành có tính kháng giáp mạnh gây suy giáp và có thể gây ra bệnh ung thư tuyến giáp, có liên quan đến bệnh tuyến giáp tự miễn.

Nhiều loại thực phẩm là goitrogenic (ức chế tuyến giáp), nhưng đậu nành là cao nhất. Goitrogens ngăn chặn tuyến giáp của bạn nhận được lượng cần thiết của iốt. Nếu tuyến giáp của bạn bị lỗi, sức khỏe cũng gánh chịu nhiều hậu quả.

Bên cạnh những tác hại không mong muốn trên, Vitamin B12 và các chất tượng tự có trong đậu nành không được hấp thu và thực sự gia tăng nhu cầu của cơ thể đối với B12.

Ngoài ra, dung tinh chất mầm đậu nành còn tăng yêu cầu của cơ thể đối với vitamin D, gây nguy cơ loãng xương phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, thậm chí có khả năng dị ứng cao.

Theo Vân Anh ( NĐT )