Hết rau sạch, dân Thủ đô lại trồng quả sạch trên sân thượng

Trước những thông tin về vệ sinh an toàn thực phẩm của các loại hoa quả, nhiều người dân Hà Nội tỏ ra không yên tâm khi mua quả từ chợ về ăn. Tận dụng đất trống trên sân thượng, chị em nội trợ tranh thủ trồng những loại cây hoa quả nhỏ, vừa lấy trái, vừa làm mát, đẹp mắt cho ngôi nhà.

Tận dụng phần đất còn thừa sau khi đã trồng rau sạch, chị Ly ở nhà N3, khu tập thể Bắc Nghĩa Tân (Hà Nội) tiếp tụctrồng các loại cây ăn quả trên sân thượng. Sau một thời gian thử nghiệm, các cây đều cho quả trĩu cành.

Chị Ly cho biết hay, trồng cây ăn quả trên sân thượng cũng giống như trồng dưới đất hay trồng rau sạch. Tất cả đều được trồng trong thùng xốp (thùng xốp càng to càng tốt). Tuy nhiên, đất trồng cây ăn quả lại khác với đất trồng rau. Nếu trồng rau có thể dùng đất dinh dưỡng mua sẵn, thì đất trồng cây ăn quả phải là đất thịt (đất ruộng), càng nhiều đất càng tốt. Bởi theo chị, loại đất này sẽ lâu bạc màu và giúp cho cây sinh trưởng tốt.


Tuy trồng trên sân  thượng nhưng cây cho rất nhiều quả

Nói là đơn giản, nhưng chị Ly cũng phải mất khá nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc để có cả vườn cây ăn quả trên sân thượng đủ loại, từ xoài, ổi, khế, lựu cho tới chanh. Hiện chị đang thử nghiệm trồng bưởi, mít.

Tuy nhiên, chị Ly chia sẻ, để có được vườn cây ăn quả với gần chục loại, chị phải tốn khá nhiều tiền và công sức.

“Trồng vào thùng xốp rẻ hơn nhiều nhưng không đẹp. Tôi quyết định đầu tư trồng vào chậu cảnh, thế nên chi phí bỏ ra lên đến cả triệu đồng mỗi cây. Bao gồm tiền chậu khoảng 500.000 đồng (gồm cả công vận chuyển), đất 100.000 đồng, giống 200.000 đồng, phân bón... ”.


Cây xoài sai trĩu quả

Dạo một vòng qua đường Hoàng Hoa Thám chuyên bán các loại cây giống, hàng loạt chậu cây lủng lẳng trái như ổi, cóc, táo, khế… được bày sẵn ngay mặt tiền. Không chỉ những người thích trồng cây, ngay cả “dân ngoại đạo” cũng bị hấp dẫn bởi những loại cây này.

Thấy khách vừa ghé vào, chủ tiệm bán cây giống  nhanh chóng tiếp thị “đây là giống ổi nữ hoàng, kia là ổi lê Đài Loan ăn rất ngon và ngọt. Những trái này đã chín, mua về có thể hái và thưởng thức ngay”. Những trái ổi chín sẵn trên cây, trái to khoảng gần 0,5kg, da căng bóng rất thu hút khách hàng.Tuy nhiên, giá cây giống thì lại không mấy “ngọt ngào”. Những cây ổi, cóc, táo… bắt mắt có giá không dưới 300.000 đồng/cây. Nếu tính cả chậu và giá thể (đất thịt, tro, trấu, xơ dừa, phân động vật đã xử lý…), để đầu tư một cây ăn trái trồng chậu, giá không dưới 500.000 đồng. Ngoài những cây được chưng “làm mặt”, người bán còn giới thiệu hàng loạt các cây khác. Hầu như cây ăn trái nào trồng trên đất cũng đều được đưa vào chậu.

Thông tin về giống cây đưa ra từ người bán khiến khách hàng không khỏi băn khoăn. Một người bán ở khu vực này khẳng định: “Cây được trồng từ hạt ở vườn nhà Hóc Môn trong miền nam mang ra nên rất khỏe. Yên tâm, cây sẽ sống tốt và ra trái nhiều sau khi mua về”.

Trong khi đó, tại một cửa hàng cây cảnh trên đường Nguyễn Trãi, người bán cho biết: “Dạng cây giống này hiện chỉ là cây người ta chiết ghép, chứ trồng từ hạt thì biết đến khi nào mới có trái”. Các “cửa hàng cây cảnh” di động (trên xe đạp hoặc xe máy) hiện cũng có bán nhiều loại cây ăn trái. Do đặc điểm phải di chuyển nhiều nên những “cửa hàng” này chỉ bán những cây giống còn nhỏ, chưa có trái hoặc nếu có thì còn rất nhỏ. Do đó, giá cây giống cũng có phần “mềm” hơn, dao động từ 100.000-150.000 đồng/cây, tùy loại, kích cỡ. 

Đặc sản quả sạch nhà trồng

Mặc dù tốn khá nhiều tiền của để đầu tư vườn cây ăn quả trên sân thượng, nhưng đổi lại, cứ mùa nào thức ấy, nhà chị Ly đều có thể lên tầng thượng hái quả xuống ăn.

“Đi mua ở chợ giá vừa đắt vừa không yên tâm. Nhà mình trồng được nên ăn thoải mái, thậm chí con cái thích có thể lên tầng hái quả xuống ăn luôn”, chị nói.

Bên cạnh đó, chị Ly cũng chia sẻ, ngoài việc có quả sạch ăn hàng ngày, trồng cây ăn quả trên sân thượng còn để làm cảnh, cho bóng mát rất dễ chịu, nhất là vào những ngày hè oi bức như hiện nay.

Cùng chung quan điểm, chị Hương, hàng xóm nhà chị Ly cho biết, cây ăn quả đang phủ kín sân thượng nhà chị và tạo bóng mát, làm cho ngôi nhà lúc nào cũng mát mẻ, không khí trong lành.

“Nhiều người đi đường thấy sân thượng nhà mình phủ kín cây xanh còn ngỏ ý xin lên tham quan để học tập. Cây nào cũng sai quả, nhất là khế. Nhiều khi khế chín không ăn kịp còn rụng sang nhà hàng xóm, cũng may hàng xóm dễ tính không nói gì”, chị khoe.

Nhưng, vì trồng trên sân thượng ít đất nên mỗi năm, chị Hương phải cắt tỉa cành một lần để tránh tán phát triển cao, rộng cây sẽ bị đổ và chết. Chị cũng thường xuyên tăng cường chất dinh dưỡng cho cây, bằng cách bón phân vi sinh, mụn dừa.

“Mình tiết kiệm bằng cách dùng gốc rau, vỏ, củ bỏ đi cho vào thùng ủ vài hôm rồi bón cho cây. Đây chính là phân chuồng các cụ ta vẫn ủ từ cỏ hay rau màu dùng để bón lúa rất tốt cho cây mà không mất tiền”, chị Hương chia sẻ.


Cây cóc thái được các chị em rất ưa chuộng

Các chị em phụ nữ đặc biệt ưa thích giống cây cóc Thái. Đây là là giống cây ăn quả nhiệt đới. Khác với cóc ta, cây to lớn, mỗi năm chỉ ra trái một lần, cây cóc Thái tuy nhỏ, cao từ 1,5 đến 2 mét nhưng tàn nhánh sum suê, trái ra quanh năm. Trồng cóc Thái rất dễ, lại ít sâu bệnh nên được nhiều gia đình ưa thích trồng trong thùng xốp ngay tại nhà. Vì cây cóc Thái ưa nắng, càng nhiều sáng càng sai quả nên tháng Tư đến là thời điểm thích hợp để trồng cho nhà một cây cóc Thái. 

Cây cóc Thái thường ra quả sau khoảng 3-5 tháng trồng cây. Ưu điểm của cóc Thái là sau khi hái trái, cắt bỏ nhánh già là cây sẽ ra đọt mới và bông lại tiếp tục. Cóc càng già trái càng sai. Khi lớn cây cao hơn 1m nên khá phù hợp trồng trong ban công nhà phố. Quả cóc Thái chua chua, giòn giòn có thể ăn chấm muối ớt, dầm chua cay hay làm nước ép trái cây. Lá cóc Thái có vị chua dùng làm rau sạch, dùng trong các món gỏi cuốn.

Ngoài ra, các loại cây như xoài, khế, lựu, bưởi, chanh... được nhiều người chọn mua hơn cả.

Hương Giang (NTD)