Hiểm họa chết người từ giường phơi nắng nhân tạo

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, mỗi năm trên thế giới có 132.000 trường hợp ung thư da, chiếm 1/3 tổng số ca ung thư. Số người mắc ung thư ngày càng tăng, đặc biệt là ở nữ giới dưới 50 tuổi. Một trong số những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đột biến này là thói quen sử dụng giường phơi nắng của chị em. Theo một nghiên cứu mới đây, những người trẻ thường xuyên sử dụng giường phơi nắng có nguy cơ ung thư gấp 6 lần người bình thường.

hiem-hoa-chet-nguoi-tu-giuong-phoi-nang-nhan-tao

Ảnh minh họa. Ảnh: Dailymail

 Các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm với 681 bệnh nhân ung thư hắc tố từ năm 2004 đến 2007 ở độ tuổi 25 và 49 (trong đó, 68,3% là nữ) để tìm ra tác hại của việc sử dụng giường phơi nắng, dựa trên các yếu tố: độ tuổi bắt đầu sử dụng, mức độ sử dụng và độ tuổi mắc ung thư. Họ thu được kết quả đáng kinh ngạc: người sử dụng giường phơi nắng ở độ tuổi càng trẻ thì có nguy cơ ung thư càng cao và tình trạng bệnh càng nghiêm trọng.

Chuyên gia từ IARC - cơ quan nghiên cứu ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới tại Lyon - cảnh báo, ánh sáng phát ra từ giường tắm nắng chứa tia cực tím có khả năng gây ung thư cao tương đương với khói thuốc lá. Vì vậy, chị em phụ nữ, đặc biệt là những người ở độ tuổi 20, không nên sử dụng chúng để đổi màu da.

Theo Vũ Ánh (NTD)