Hiểm họa khôn lường từ tất trôi nổi

Tất giá rẻ hiện đang được bày bán tràn lan, không được quản lý chất lượng cũng như lấy mẫu phân tích thành phần bông sợi hóa chất nhuộm có độc hại... đang tiềm ẩn mối họa khôn lường với sức khỏe NTD.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm tất/vớ trẻ em do Trung Quốc sản xuất vì chứa hóa chất độc hại. Theo đó, nhà sản xuất đã sử dụng thành phần hóa chất có thể gây kích ứng da mạnh, ung thư.

Thông tin trên khiến không ít người tiêu dùng Việt Nam lo ngại, bởi trên thị trường hiện bày bán khá nhiều sản phẩm trôi nổi, trong đó có tất Trung Quốc. PV đã ghi nhận thực tế và nắm bắt thông tin từ các cơ quan chức năng xung quanh nghi vấn này.

Tràn lan tất siêu rẻ

Theo cơ quan hữu trách Đức, sản phẩm bị thu hồi mang nhãn hiệu Sockswear và không có số model. Báo cáo của giới chức nước này cũng chỉ rõ, thuốc nhuộm chứa các sợi polyester màu cam có thể phân rã ra các aromatic amine 4-aminoazoben- zene với nồng độ 525mg/kg. Loại amin thơm này có nguy cơ gây dị ứng da, dẫn đến ung thư.

Hiểm họa khôn lường từ tất trôi nổi

Các mặt hàng tất không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan.

Theo khảo sát của PV, trên thị trường Hà Nội hiện không bày bán loại tất mang nhãn hiệu Sockswear nói trên. Tuy nhiên, các loại tất giá rẻ dành cho người lớn và trẻ em lại đang được bày bán tràn lan.

Dạo một vòng quanh khu vực chợ đêm, chợ dành cho sinh viên như chợ N.X (Cầu Giấy, Hà Nội), chợ đêm P.K (Thanh Xuân, Hà Nội) không khó để nhận thấy rất nhiều cửa hàng kinh doanh tất. Đặc biệt, vào thời điểm chuẩn bị sang mùa đông, mặt hàng này còn được nhập thêm rất nhiều loại đa dạng về chủng loại cũng như màu sắc.

Tiếp cận với một tiểu thương tại chợ

Tại chợ N.X (Cầu Giấy, Hà Nội), ngỏ ý muốn mua tất với số lượng lớn để kinh doanh, chúng tôi được giới thiệu tỉ mỉ về rất nhiều loại tất. Dù chủng loại đa dạng với đủ màu sắc sặc sỡ nhưng mức giá lại rất “mềm”, đắt nhất cũng chỉ 10 nghìn đồng/đôi, còn loại rẻ hơn thì 3 đôi giá khoảng 18 nghìn đồng.

Chủ cửa hàng cho biết, loại rẻ hơn có giá 10 nghìn đồng/3 đôi, nếu lấy nhiều giá chỉ khoảng 10 nghìn đồng/4 đôi. “Nếu em lấy buôn thì chị để rẻ cho thôi, cứ một lố (10 đôi) khoảng 60 – 70 nghìn đồng. Đấy là hàng xịn đó. Còn loại rẻ 10 nghìn đồng/3, 4 đôi thì chị bán theo thùng, nhưng hiện giờ chưa vào chính đông, nhu cầu còn thấp nên chị chưa nhập về”, một tiểu thương chào hàng.

Theo quan sát của PV, tất được bày bán đa dạng về màu sắc, phong phú về chủng loại. Tất dày, cổ cao để giữ ấm cũng có, tất thời trang chỉ đến nửa bàn chân cũng có. Theo chia sẻ của người bán hàng, loại tất được bán chạy nhất là những đôi tất có hình ngộ nghĩnh.

Một lố 7 đôi có in các ngày trong tuần (ngày được in lên tất sẽ trùng với ngày chủ nhân đeo) được rất nhiều sinh viên ưa chuộng vì hợp phong cách nhí nhảnh. Loại tất này cũng chỉ có giá khoảng vài chục nghìn.

Với mặt hàng tất nam, khi được chúng tôi ngỏ ý, chủ hàng còn chào giá rẻ hơn. Nếu tất nữ lấy buôn (từ 10 đôi trở lên) giá 60 – 70 nghìn đồng thì tất nam chỉ khoảng 40 – 50 nghìn đồng.

Thấy tôi tỏ vẻ giật mình về mức giá trên, chủ hàng giải thích, tất nam chỉ có hai màu đen trắng, kiểu cách lại đơn giản nên giá thành sẽ rẻ hơn. Mặc dù những đôi tất đều được in logo, nhãn mác của các hãng thời trang nổi tiếng thế giới như Adidas, Nike... thế nhưng thực tế đều là hàng Trung Quốc.

Nếu tinh mắt sẽ không khó để nhận thấy trên các sản phẩm đều không ghi địa chỉ sản xuất hay bất cứ thông số nào. Nhiều chủ hàng thậm chí thẳng thắn thừa nhận đó là hàng được nhập từ Trung Quốc. Để làm phép so sánh, chúng tôi đã tìm đến các sản phẩm tất được sản xuất tại Việt Nam, có kiểm định chất lượng, có thương hiệu được bày bán ở các siêu thị, các cửa hàng ủy quyền. Rõ ràng, sự chênh lệch giá cả cũng như chất lượng là khá lớn. Một đôi tất hàng Việt Nam xuất khẩu rẻ nhất cũng không dưới 50 nghìn đồng, tất nam giá còn cao hơn rất nhiều.

Theo chia sẻ của một sinh viên đang theo học tại trường đại học Hà Nội (Thanh Xuân, Hà Nội), với các loại tất do Trung Quốc sản xuất được bày bán trôi nổi, chỉ qua một lần giặt, tất đã bạc màu, sợi vải bung ra làm xước các đầu ngón chân dẫn đến chảy máu. Thậm chí, nhiều người da nhạy cảm còn bị dị ứng, mẩn đỏ tại vành chun của tất.

Ẩn họa từ hàng trôi nổi

Tại nước ta, các mặt hàng tất giá rẻ hiện đang được bày bán tràn lan, không được quản lý chất lượng cũng như chưa có cơ quan chức năng nào lấy mẫu phân tích thành phần bông sợi, hóa chất nhuộm có độc hại hay không. Thế nên, thông tin tất Trung Quốc chứa hóa chất độc hại không khỏi khiến người tiêu dùng và giới khoa học lo lắng.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn – Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ Hóa học (trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), trên thị trường hiện có hàng nghìn loại phẩm nhuộm khác nhau, trong đó có nhiều loại bị cấm. Theo PGS. Côn, có những hóa chất tạo màu rất sặc sỡ, bắt mắt nên Trung Quốc vẫn sử dụng để bán cho các nước thứ ba. Một số đơn vị tại Việt Nam thậm chí còn đặt hàng để nhập bên họ.

Ông Côn cho biết, các thuốc nhuộm đạt tiêu chuẩn thường rất bền màu, ít khi bị phai trong quá trình sử dụng và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, với những mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, họ rất hay sử dụng hóa chất nằm trong danh mục cấm.

Khi sử dụng, hóa chất này sẽ dần dần phân giải, sản sinh các chất aromatic amine dễ dàng thâm nhập vào cơ thể khi tiếp xúc với da, gây kích ứng da, viêm da và ung thư ở người. Ảnh hưởng của nó đến sức khỏe người dân không ngay lập tức mà ngấm một cách từ từ.

Trước nghi vấn trên, PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng để xác minh, đồng thời mong muốn đưa ra những cảnh báo nhằm trấn an dư luận. Chiều 21/8, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Ngô Quý Việt – Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (bộ Khoa học & Công nghệ) cho biết, hiện đơn vị chưa nắm được thông tin.

Trước thông tin phản ánh về mặt hàng tất do Trung Quốc sản xuất có thể chứa những hóa chất không an toàn với người tiêu dùng, ông Việt nhận định, về mặt logic, do liên quan đến vấn đề sức khỏe nên có thể bên y tế sẽ làm. “Nếu đúng mặt hàng thuộc Tổng cục quản, như xăng dầu, mũ bảo hiểm...

Tổng cục sẽ “ra tay” ngay. Còn những mặt hàng khác, thuộc Bộ nào quản lý, Bộ đó sẽ làm. Tất nhiên, để khẳng định phải xem lại các văn bản quy định”, ông Việt nhấn mạnh.

Về phía chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hà Nội, ông Phạm Trung Chính – Chi cục trưởng cũng khẳng định với PV, hiện Chi cục chưa nắm được thông tin nêu trên. Tuy nhiên, ông Chính cho biết, Chi cục sẽ phối hợp để xem xét và nếu có thông tin xác thực sẽ tổ chức kiểm tra.

Liên quan đến nghi vấn tất Trung Quốc chứa hóa chất độc hại, tại nước ta, hiện chưa có căn cứ khẳng định. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần có những kiểm nghiệm, đánh giá cụ thể để xác định chất lượng cũng như tính an toàn của mặt hàng này, đặc biệt là các mặt hàng trôi nổi trên thị trường hiện nay.

Nhiều mặt hàng nước ngoài chứa hóa chất độc hại

Trên thực tế, câu chuyện hàng hóa Trung Quốc chứa hóa chất độc hại cũng từng được phản ánh khá nhiều. Cách đây ít lâu, người dân hoang mang trước nghi vấn dép nhựa Trung Quốc có hóa chất độc hại gây mẩn ngứa, lở loét chân... Thậm chí, đồ chơi trẻ em cũng vậy.

Hồi đầu năm 2014, lực lượng chức năng đã kiểm tra và nhiều loại bóng bơm hơi không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy mẫu ngẫu nhiên gồm bóng bơm hơi gai, bóng nhựa hình trái dưa hấu, con vịt bằng nhựa để đưa đi kiểm nghiệm chất cấm.

Theo kết quả kiểm nghiệm, hàm lượng chất phtha- late, loại chất có khả năng gây ung thư, ảnh hưởng đến trí não, thậm chí gây vô sinh ở trẻ em trong sản phẩm bóng hơi vượt mức quy định 400 lần…

Theo Nguyễn Nhinh – Anh Đức (NĐT)