Hiểm họa từ những món ăn vô cùng quen thuộc

Những món ăn quen thuộc và được yêu thích hằng ngày lại mang nhiều nguy cơ độ hại cho cơ thể của bạn.

Việt Nam được biết đến với nền ẩm thực rất đa dạng phong phú. Mỗi một món ăn đều có sự đặc trưng và mùi vị riêng. Tuy nhiên, không phải lúc nào ngon cũng là tốt cho sức khỏe. Vì thế bạn cần cẩn thận với những món ăn quen thuộc dưới đây:

Dưa cà muối

Hiểm họa từ những món ăn vô cùng quen thuộc

Dưa muối là một trong những món vô cùng quen thuộc và được yêu thích của người Việt. Dưa cà muối được lên men khiến thực phẩm có vị chua tự nhiên. Những thành phần trong dưa cà đã bị biến đổi do quá trình sinh hóa, nên ít nhiều sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe của bạn.

Theo những nghiên cứu, các món đồ ăn được muối chua có chứa một lượng nitrate khá cao bị chuyển thành nitrite do những vi sinh vật có trong nhước dưa cà muối tác động lên. Khi đi vào dạ dày, chất này có thể kết hợp thành nitrosamine - một yếu tố có khả năng gây ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, khi ăn nhiều đồ muối chua sẽ có nguy cơ gây ung thư vòm họng.

Trà sữa

Hiểm họa từ những món ăn vô cùng quen thuộc

Là một trong những thức uống rất được giới trẻ ưa chuộng. Trong suốt thời gian qua, trà sữa cũng được cảnh báo là độc hại, nếu những nguyên liệu trong trà sữa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhưng điều này chả mấy ai quan tâm và trà sữa dửng dưng trở thành một trong những thức uống phổ biến.

Trong hạt trân châu có chứa đường cô đặc ,một chất phụ gia thực phẩm hàm chứa nhiều độc tố độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu uống quá nhiều trà sữa sẽ khiến cơ thể tích tụ quá nhiều canxi, gây rối loạn các chức năng sinh hóa bên ngoài.

Cơm tấm sườn nướng thơm ngon

Hiểm họa từ những món ăn vô cùng quen thuộc

Món cơm tấm sườn nướng là một trong những món ăn dễ tìm kiếm và được ưa chuộng nhất ở Sài Gòn. Trong một dĩa cơm tấm có hầu hết những nguyên liệu thơm ngon nhưng vô cùng độc hại.

Một miếng sườn nướng khi bốc cháy có thể tạo ra các phân tử hydrocarbure – một chất gây ung thư. Nghiêm trọng hơn, các món nướng trực tiếp trên lửa thường bị biến chất. Khi đó, các chất dinh dưỡng bị tác động và phát sinh ra AGE – là một hợp chất glycate gậy độc hại cho các tế bào máu, các mô.

Hoa quả ngâm chua ngọt

Hiểm họa từ những món ăn vô cùng quen thuộc

Thường các loại trái cây được ngâm chua ngọt rất kích thích vị giác của người ăn và được phụ nữ cực kì yêu thích. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, các loại trái cây như cóc, xoài, me, dứa… thường chứa một lượng axit rất lớn nên cần hạn chế để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Đặc biệt khi ngâm chua bằng các loại hóa chất, chúng sẽ lên men và có thể gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Vậy, các món ăn tuy quen thuộc nhưng lại chứa rất nhiều độc tố. Bạn cần cẩn trọng hơn khi lựa chọn sử dụng những món ăn này.

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình