HIV/AIDS: Những con số 'giật mình' tại Việt Nam và cách nhận biết

Tại Việt Nam hiện có hơn 250.000 người đang chống chọi, sống chung với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. 100.000 trường hợp đã tử vong. Việt Nam là nước có tình trạng nhiễm HIV cao tại châu Á-Thái Bình Dương, với tỷ lệ nhiễm là 0,3% dân số.

Các triệu chứng đầu tiên của nhiễm virut AIDS bao gồm khó chịu nói chung, sốt, ho khan và viêm họng, thường giống với các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Chúng kéo dài khoảng 14 ngày và có thể xuất hiện từ 3 đến 6 tuần sau khi nhiễm HIV.

Xét nghiệm phát hiện virus nên được thực hiện 40 đến 60 ngày sau khi có hành vi không an toàn, bởi vì trước thời kỳ đó, xét nghiệm có thể không phát hiện ra sự hiện diện của virus trong máu.

hiv-aids-nhung-con-so-giat-minh-tai-viet-nam-va-cach-nhan-biet

 Các triệu chứng HIV đầu tiên xuất hiện từ 3 đến 6 tuần sau khi nhiễm bệnh. Ảnh: tuasaude.com

Triệu chứng chính của AIDS

Các triệu chứng chính của AIDS chỉ biểu hiện nếu người đó không thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào chống lại vi-rút. Những triệu chứng này có thể phát sinh khoảng 8 đến 10 năm sau khi bị nhiễm HIV hoặc trong một số tình huống mà hệ thống miễn dịch yếu. Những triệu chứng này có thể là:

Sốt dai dẳng;

Ho khan kéo dài;

Đổ mồ hôi đêm;

Các tuyến bạch huyết bị sưng trong hơn 3 tháng;

Nhức đầu và khó tập trung;

Đau ở cơ và khớp;

Mệt mỏi và mất năng lượng;

Giảm cân nhanh;

Nấm miệng hoặc bộ phận sinh dục;

Tiêu chảy trong hơn 1 tháng, buồn nôn;

Các đốm đỏ hoặc vết loét trên da.

Các triệu chứng trên thường phát sinh khi virus HIV có mặt với số lượng lớn trong cơ thể và các tế bào phòng thủ có số lượng rất thấp so với một người trưởng thành khỏe mạnh. Ngoài ra, ở giai đoạn này khi bệnh có triệu chứng, các bệnh cơ hội thường phát triển như viêm gan virut, lao, viêm phổi hoặc nhiễm toxoplasmosis, vì hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Nhưng khoảng 2 tuần sau khi tiếp xúc với virus HIV, người bệnh có thể có các triệu chứng không bị phát hiện, chẳng hạn như sốt nhẹ và khó chịu.

Làm thế nào để biết dương tính với HIV?

Để tìm hiểu xem bạn có bị nhiễm vi-rút HIV hay không, trước tiên, bạn nên xác định xem mình có bất kỳ hành vi nguy hiểm nào như tiếp xúc thân mật không được bảo vệ hoặc dùng chung ống tiêm hay không và nhận biết các triệu chứng như sốt, khó chịu nói chung, đau họng và ho khan.

Sau 40 đến 60 ngày có hành vi nguy hiểm, nên làm xét nghiệm máu để biết bạn có bị nhiễm HIV hay không, sau đó lặp lại xét nghiệm sau 3 tháng và một lần nữa sau 6 tháng vì ngay cả khi không biểu hiện triệu chứng, bạn có thể đã bị bị nhiễm virus.

Điều trị AIDS

AIDS là một căn bệnh chưa có cách chữa trị và do đó phải điều trị suốt đời nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại virus, kiểm soát và giảm lượng tế bào nhiễm bệnh trong máu.

Tốt nhất, bạn nên bắt đầu điều trị HIV trước khi AIDS tự biểu hiện.

Theo VietQ