Khan hiếm trang bị bảo hộ cá nhân, nhân viên y tế toàn cầu đối mặt với nguy hiểm trong cuộc chiến với COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới WHO ước tính trên toàn thế giới, trong cuộc chiến với COVID-19, mỗi 1 tháng, các nhân viên y tế cần đến hơn 201 triệu các trang thiết bị bảo hộ. Tình trạng khan hiếm, cạn kiệt các thiết bị này đang khiến các nhân viên y tế - lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19 gặp nhiều khó khăn, đối mặt với nguy hiểm.

Trên toàn cầu, nhân viên y tế đang thiếu hụt trang bị bảo hộ cá nhân (PPE- Personal Protective Equipment), giúp bảo vệ bản thân nhân viên y tế và bệnh nhân tránh các nhiễm trùng từ corona virus cũng như các nhiễm trùng khác.

PPE bao gồm: găng tay y tế, khẩu trang y tế, mặt nạ chuyên dụng, kính bảo hộ, áo choàng, tạp dề.

Theo báo cáo của WHO, ước tính các nhân viên y tế toàn cầu sẽ cần 89 triệu khẩu trang, 76 triệu găng tay và 1,6 triệu cặp kính bảo hộ mỗi tháng.

khan-hiem-trang-bi-bao-ho-ca-nhan-nhan-vien-y-te-toan-cau-doi-mat-voi-nguy-hiem-trong-cuoc-chien-voi-covid-19

Nhiều nước đang trong tình trạng thiếu hụt các trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. (Ảnh: Yonhap)

Sự khan hiếm, cạn kiệt PPE đẩy các nhân viên y tế - lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19 đến những nguy hiểm do thiếu thiết bị bảo vệ.

WHO ước tính trên toàn thế giới, trong cuộc chiến với COVID-19, mỗi 1 tháng, các nhân viên y tế cần đến gần 201,8 triệu các trang thiết bị bảo hộ, gồm:

⚡ 2,3 triệu khẩu trang N95

⚡ 89 triệu khẩu trang y tế

⚡ 30 triệu áo choàng chuyên dụng

⚡ 1,59 triệu kính bảo vệ

⚡ 76 triệu đôi găng tay y tế

⚡ 2,9 triệu lít dung dịch sát khuẩn tay

Tại các nước đang có sự lây lan nhanh của dịch COVID-19 như Iran, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc... đều đang trong tình trạng thiếu hụt các trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế.

Báo cáo của WHO cho biết kể từ bùng phát dịch COVID-19, giá khẩu trang dành cho phẫu thuật đã tăng 6 lần, khẩu trang y tế N95 cũng tăng 3 lần và quần áo bảo hộ tăng giá gấp đôi.

WHO cảnh báo tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thiết bị y tế khắp thế giới và hối thúc các nước tăng 40% sản lượng thiết bị y tế trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 đang lan rộng trên toàn cầu.

Theo GiaDinh