Không phải cứ nhiễm virus Zika là sẽ sinh con bị dị tật đầu nhỏ

Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo đối với phụ nữ mang thai, không phải mọi ca mang thai nhiễm virus Zika đều sẽ sinh con bị teo não...

Bộ Y tế khuyến cáo: Phụ nữ mang thai không nhất thiết phải đổ dồn đi xét nghiệm virus Zika

Hiện trong số các nước có ghi nhận hội chứng đầu nhỏ, cụ thể là hơn 6.700 ca não nhỏ tại Brazil thì chỉ có trên 944 trường hợp nghi liên quan đến virus Zika.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "Điều đó cho thấy không phải tất cả trường hợp thai phụ nhiễm virus Zika đều gây hội chứng não nhỏ và không phải tất cả trường hợp não nhỏ đều liên quan đến virus Zika".

Tại Colombia, có rất nhiều trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika, song chỉ có hơn 30 trường hợp não nhỏ. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra các bằng chứng xác thực về nguy cơ, mối liên quan giữa chứng não nhỏ với virus Zika.

Dù vậy, Thứ trưởng cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu có biểu hiện sốt, phát ban, triệu chứng viêm kết mạc thì lập tức đến các cơ sở y tế để được làm xét nghiệm, theo dõi. Ông khuyên không phải tất cả phụ nữ mang thai đều đổ dồn đến bệnh viện để xét nghiệm, mà chỉ khi có các biểu hiện bệnh. 

Các triệu chứng của bệnh virus Zika có thể được điều trị bằng thuốc hạ sốt và giảm đau thông thường, bệnh nhân nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu hay văcxin cho bệnh này.


 Không phải cứ mang thai bị nhiếm virus Zika là sinh con đầu nhỏ

Cách phân biệt bệnh do virus Zika và do sốt xuất huyết

Theo TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), Zika là chủng virus lưu hành ở nhiều nước khu vực châu Phi, tuy nhiên gần đây bùng phát thành dịch và lây lan các châu lục khác. Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết có từ lâu và phổ biến ở nước ta. Biểu hiện của 2 bệnh gần giống nhau: sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu…

So với sốt xuất huyết thì bệnh do virus Zika nhẹ hơn, 80% không có biểu hiện bệnh. Biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết thường nặng hơn, từ ngày thứ 2 có thể chảy máu chân răng, chảy máu cam; nặng hơn có thể chảy máu nội tạng, trụy mạch, sốc, nguy cở tử vong rất cao.

Cũng theo ông Kính, hiện năng lực các phòng xét nghiệm của Việt Nam hoàn toàn có thể chẩn đoán được bệnh do virus Zika. Tuy nhiên, đa phần người bệnh không có biểu hiện triệu chứng, vì thế sẽ rất khó để có thể phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh do vi rút Zika thường có biểu hiện sốt, nổi mẩn và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Các điều tra dịch tễ cho thấy có thể có mối liên hệ giữa chứng đầu nhỏ với các trẻ được sinh từ những bà mẹ bị nhiễm vi rút Zika trong thời kỳ mang thai. Phương thức lây truyền chủ yếu của vi rút Zika là qua muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết), có một số bằng chứng có thể gợi ý vi rút có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục; tuy nhiên sự ghi nhận là rất hiếm. Thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày.

Theo phunutoday