Lập nghiệp ở xứ kim chi

Sau 6 năm sang Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội, Phạm Thanh Nga (1990) đã lấy được bằng thạc sĩ, trở thành nhân viên hệ thống phát sóng Hàn Quốc (KBS - Đài Phát thanh - Truyền hình quốc gia, lớn nhất xứ sở Kim Chi).

Khó khăn xứ người

Nga từng chọn ngành Hàn Quốc học, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM) chỉ vì “thấy có vẻ hay hay”. Cơ hội sang Hàn Quốc du học và nhận học bổng thạc sĩ cũng đến với cô đầy bất ngờ. Nga nhớ lại:“Như bao bạn gái cùng trang lứa, mình thích văn hóa Hàn Quốc qua làn sóng Hallyu.

Lúc chọn học ngành này, mình vẫn chưa định hướng được tương lai như thế nào. Khi học bổng công bố, mình tức tốc đăng ký. Mặc dù phải mượn tiền của bạn làm kinh phí bước đầu, mình vẫn quyết tâm sang Hàn theo diện trao đổi sinh viên giữa trường ĐH KHXH&NV và trường ĐH Ngoại ngữ Busan”.

Trong những năm đầu tiên ở Hàn Quốc, Nga là học sinh gương mẫu, chỉ biết đến học và học, với bảng điểm 4,4/4,5. Cô cũng nhận ra, Hàn Quốc không phải toàn “màu hồng” như trong phim: “Mình phải làm thêm để có tiền sinh sống, từng rơi vào nhiều tình cảnh ê chề nhưng chính nhờ những va vấp như thế mà mình mới trưởng thành được như hôm nay”.

Vượt qua khó khăn ban đầu, Nga dần dạn dĩ hơn. Cô mạnh dạn tham gia cuộc thi nói tiếng Hàn, do Hội Người Hàn Quốc yêu Việt Nam tổ chức; đăng ký đi tình nguyện nhiều nơi, như theo đoàn bác sĩ tình nguyện Hàn Quốc về Việt Nam chữa bệnh miễn phí, dạy tại lớp học tiếng Hàn miễn phí của thành phố Kimhae cho các anh chị em lao động và cô dâu Việt Nam, làm tư vấn viên cho các bạn Việt Nam đang tìm kiếm học bổng du học tại Viện Giáo dục Quốc tế Hàn Quốc …

Khi đã vững tiếng Hàn, Nga nhận được nhiều đầu việc làm phiên dịch cho các dự án Hàn – Việt. Sau đó, cô tiếp tục trúng tuyển học bổng cao học toàn phần tại ĐH Inha (Incheon). Hiện, Nga đang học thạc sĩ tại khoa Giảng dạy tiếng Hàn dành cho người nước ngoài, công tác tại KBS, trở thành cầu nối giữa 6 triệu kiều bào Việt Nam với quê nhà .

lap-nghiep-o-xu-kim-chi

Thanh Nga (trái) làm việc tại KBS

Trải nghiệm ở KBS

Với trải nghiệm học tập và làm việc tại Hàn Quốc, Nga phỏng vấn thành công vào vị trí phát thanh viên cho chuyên mục “Âm nhạc Hàn Quốc – Giai điệu bạn bè”, chương trình dành cho người Việt sống tại Hàn Quốc, do KBS sản xuất.

Nga tâm sự : “Để có được vị trí tại đài phát thanh – truyền hình quốc gia của Hàn Quốc, mình phải qua được vòng hồ sơ, sau đó, là thử thách phỏng vấn với ban Tiếng Việt của đài. Tiếp theo, mình phải viết thử bài theo khung chương trình để thể hiện năng lực viết kịch bản. Sau khi bài viết được đánh giá đạt chuẩn thì qua kiểm tra khả năng thu âm”.

Nhiệm vụ chính của Nga tại đây là lên kịch bản chương trình, tìm kiếm thông tin, dịch tài liệu và biên tập, thu âm để phát sóng. Việc thực hiện một chương trình phát thanh tiếng Việt dành cho người Việt tại KBS tuy đầy thử thách nhưng giúp Nga có cơ hội kết nối chính bản thân với hàng triệu người Việt xa quê.

Ngoài công việc ở KBS, Nga còn làm thông dịch cho một số dự án, như đào tạo nhân viên Samsung, CGV và LG Innofest. Nga chia sẻ:“Sau 6 năm ở Hàn, mình đã thật sự biết bản thân muốn gì, chứ không còn là cô nữ sinh vô tư năm nào. Mình đã học được kỹ năng ứng biến và bình tĩnh trong mọi tình huống, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và áp lực cao”.

Với số tiền tự kiếm được sau nhiều năm sống ở xứ người, Nga đầu tư mở một quán chuyên bán thức ăn và nước uống Hàn Quốc tại TP. HCM. Ngoài bán thức ăn như: Kimbab, teokbokki, mì tương đen hay cơm trộn… đặc trưng xứ Hàn, Nga còn tổ chức những buổi giao lưu văn hóa, lớp học làm kim chi, học tiếng Hàn, trải nghiệm mặc áo truyền thống hanbok …

Tuy mở cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam nhưng Nga vẫn công tác tại KBS. Ngoài ra, Nga còn viết blog về cuộc sống Hàn Quốc và đang ấp ủ dự án mở lớp học tình nguyện dạy tiếng Hàn cho trẻ em miền núi có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ về kế hoạch tương lai, Nga cho biết, cô sẽ tiếp tục chinh phục nhiều nơi trên thế giới, sau khi hoàn tất việc học tại Hàn Quốc.

 

Theo Thanh Huyền (SVVN)