Loại hoa tốt cho gan, thận và quét sạch mỡ máu, bán rẻ ở chợ Việt nhưng nhiều người chưa biết ăn

Hoa atisô đỏ không chỉ là nguyên liệu của những món ăn ngon mà còn là vị thuốc “đại bổ”. Sử dụng atisô đúng cách có tác dụng lợi gan, mật và quét sạch mỡ máu...

Atiso đỏ hay còn được gọi là bụp giấm, được phân bố phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới và cả ở Việt Nam. Hiện nay, atisô được sử dụng rất nhiều dạng như dùng tươi, khô, làm trà, làm mứt, nấu cao và dùng trong nhiều bài thuốc đông y.

loai-hoa-tot-cho-gan-than-va-quet-sach-mo-mau-ban-re-o-cho-viet-nhung-nhieu-nguoi-chua-biet-an

Atiso đỏ hay còn được gọi là bụp giấm. Ảnh minh họa

Theo đông y, atisô có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng bổ gan, thận, mát gan, lợi mật, lọc máu, lợi tiểu. Atisô thường dùng chữa chứng bệnh vàng da, sỏi mật, nhiễm độc, thấp khớp, thống phong, phù thũng, đái tháo đường, lợi sữa cho phụ nữ sau sinh…

Theo nghiên cứu, hoa atisô tươi có 81% nước, 3,15% protein, 0,30% lipid, 15,50% glucid, ngoài ra còn có mangan, phosphor, sắt, và vitamin A, B, C, cung cấp 50-75 calo… Với những thành phần trên, atisô có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

5 lý do nên dùng atisô đỏ để bảo vệ sức khỏe

Lợi cho gan

Hoa atiso đỏ hỗ trợ chức năng của hệ tiêu hóa, giúp lợi tiểu tự nhiên, cải thiện chức năng của túi mật và mang lại nhiều lợi ích hữu ích đối với gan. Người cao tuổi nên dùng hoa atiso nhuận tràng rất tốt vì nó không gây ra tiêu chảy mà cũng không gây tác dụng phụ.

loai-hoa-tot-cho-gan-than-va-quet-sach-mo-mau-ban-re-o-cho-viet-nhung-nhieu-nguoi-chua-biet-an

Ảnh minh họa

Giúp làm đẹp làn da

Hoa atiso đỏ giúp da mịn màng và tươi sáng hơn nhờ tác dụng thải độc tố, giải nhiệt, làm mát gan, chống khô ráp da và ít mụn hơn.

Giúp giảm huyết áp

Trà atiso đỏ được xem là thảo dược mà nhiều tổ chức y tế thế giới công nhận về hỗ trợ giảm huyết áp. Tác dụng giảm huyết áp hiệu quả một cách an toàn và tự nhiên của trà đã khiến nhiều người bị huyết áp cao yên tâm khi sử dụng.

Hỗ trợ giảm cân

Trong trà atiso đỏ có chứa chất ức chế enzyme giúp sản xuất amylase. Đây là một enzyme giúp phân hủy tinh bột đường, tránh tích tụ calo thừa trong cơ thể. Ngoài ra, nếu không cho đường thì đây là một thứ đồ uống chứa rất ít calo. Hơn nữa, tác dụng lợi tiểu của trà atiso đỏ cũng làm giảm lượng nước trong cơ thể, giúp bạn có vóc dáng thon gọn hơn.

Giúp giảm mỡ trong máu

Ngoài tác dụng hạ huyết áp, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà atiso đỏ có thể giúp giảm mức mỡ trong máu - một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy thảo dược này sẽ giúp giảm các mức LDL cholesterol xấu đi khỏi cơ thể, qua đó giúp bảo vệ chống lại các bệnh về tim và bảo vệ mạch máu khỏi bị tổn thương.

5 điều cần tránh khi sử dụng atisô đỏ

Trong quá trình sử dụng cây atiso để điều trị các bệnh, cần lưu ý một số điểm sau:

loai-hoa-tot-cho-gan-than-va-quet-sach-mo-mau-ban-re-o-cho-viet-nhung-nhieu-nguoi-chua-biet-an

Ảnh minh họa

- Không nên lạm dụng cây atiso, nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như: gây hại chức năng gan, trướng bụng, cơ thể mệt mỏi,…

- Cây atiso có những lớp lông tơ nhỏ, nếu tiếp xúc quá nhiều có thể gây da kích ứng da, ngứa, nổi mẩn đỏ.

- Người bị tắc ống mật, bị sỏi mật không được sử dụng cây atiso.

- Các đối tượng đang sử dụng muối sắt cũng không nên dùng cay atiso, bởi atiso có thể ngăn chặn sự hấp thụ muối sắt ấy.

- Phụ nữ mang thai và cho con bú cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

4 món ăn bài thuốc từ atisô đỏ

loai-hoa-tot-cho-gan-than-va-quet-sach-mo-mau-ban-re-o-cho-viet-nhung-nhieu-nguoi-chua-biet-an

Ảnh minh họa

Giúp giảm cholesterol trong máu: Sử dụng 40 gram thân cây atiso, 40 gram rễ, 20 gram cụm hoa đem phơi khô và tán nhỏ. Pha 2 gram/ lần với nước sôi và sử dụng thay thế nước trà.

Chữa bệnh tiểu đường: 50 gram hoa atiso, 100 gram khoai tây, 50 gram cà rốt, 150 gram xương sườn lợn và gia vị vừa đủ. Sau khi làm sạch và sắc nhỏ các nguyên liệu, hầm xương sườn lợn chín tới rồi bỏ các nguyên liệu còn lại vào, nêm nếm cho đủ dùng. Sử dụng mỗi ngày 1 lần và sử dụng liên tục từ 5 – 10 ngày.

Giải độc gan, tăng cường chức năng gan: 50 gram hoa atiso, 100 gram gan lợn và gia vị vừa đủ. Nấu atiso với gan lợn như những món canh khác và sử dụng mỗi ngày 1 – 2 lần, và sử dụng liên tục trong vòng 5 – 10 ngày để đem lại hiệu quả nhanh.

Chữa tiêu khát: Hoa atisô 50g, ý dĩ 50g, lách lợn 150g, gia vị vừa đủ. Hoa atisô, ý dĩ, giã nhỏ, lá lách lợn rửa sạch, thái miếng, cho tất cả vào bát to, nêm gia vị vào trộn đều, đem hấp cách thủy. Ăn ngày 1 lần.

Theo GiaDinh