Mận cơm đầu mùa giá đắt gấp 3 vẫn được ưa chuộng

Đến hẹn lại lên, hàng năm cứ vào dịp tháng 3, đầu tháng 4, nhiều tuyến phố Hà Nội tràn ngập những trái mận cơm. Mận đầu mùa ở Hà Nội, chua chát nhưng quyến rũ nên dù giá lên tới 150.000 đồng/kg, nhiều người Hà Nội vẫn tìm mua.

Dạo quanh một số con phố như: Quán Thánh, Thụy Khuê, Cầu Giấy, Láng, Lê Duẩn…dễ dàng bắt gặp rất nhiều những chiếc xe chở đầy mận cơm của những người bán hàng rong. Hay những cửa hàng bán hoa quả cũng không thể thiếu được thứ quả này.

Vì mận hậu chính vụ vào tháng 5, tháng 6 hàng năm, Giá mận thời điểm này đắt gấp 4 - 5 lần, thường dao động từ 100-120 nghìn/kg. Có nơi, mận được chuyển từ Sơn La về, bán với giá 150 nghìn/kg, mận cơm  đắt nhưng nhiều người vẫn bấm bụng mua vài lạng đến nửa cân để thỏa cơn thèm.

Mận đầu mùa, vào khoảng cuối tháng 3, không bán tràn lan ở các chợ. Mà chỉ loanh quanh một vài tuyến phố chính, trên những gánh rong quanh phố cổ, một vài sạp ở Cầu Giấy, Xã Đàn... Đến đầu tháng 4, những xe đạp thồ mận xuất hiện nhiều hơn, quả cũng lấm tấm đỏ chứ không còn xanh biếc một màu nhưng giá thì vẫn ngất ngưởng so với giữa vụ. 

Mận cơm đầu mùa giá đắt gấp 3 vẫn được ưa chuộng
Mận cơm đầu mùa giá cao nhưng 'được lòng' thực khách

Mận cơm được trồng chủ yếu ở vùng Trung Du miền núi phía Bắc, đây là thứ quả nổi tiếng, đặc sản của người Cao Bằng, mỗi năm chỉ có một mùa nên mọi người rất háo hức với loại quả này. Ngoài tên thường gọi là mận cơm người ta còn gọi là mận thóc, quả mận có nhiều màu : xanh, đỏ, vàng.Khi ăn ban đầu có vị chua, chát nhưng khi nhai kỹ thì đầu lưỡi bắt đầu cảm nhận được vị ngọt thơm đặc trưng, chấm kèm mận với gia vị thì càng ngon và mới cảm nhận hết cái ngon của thức quả này, anh Công một người bán mận cơm trên đường Cầu Giấy cho biết : “Người dân Thủ Đô mua mận rất đông, mỗi ngày anh bán được khoảng 30-40 kg, với giá 120 nghìn/kg trở lên”.

Mận cơm cũng được bán nhiều trên mạng xã hội như facebook, khi muốn thưởng thức món quà vặt này, người mua chỉ cần tìm kiếm một vài địa chỉ bán mận cơm với giá khoảng 120.000 đồng/kg trên mạng và đặt hàng mang tới tận nhà. Những người bán mận cơm trên mạng sẵn sàng đưa mận tới địa chỉ được yêu cầu với chi phí từ 20 - 40.000 đồng tùy địa điểm xa gần.Bên cạnh mận cơm nguyên quả, nhiều địa chỉ bán mận cơm online còn tỉ mỉ làm món mận non dầm muối ớt với giá 50.000 đồng/hộp. Loại mận dầm sẵn này được giới trẻ và dân văn phòng rất yêu thích dù giá cao.

Bạn C.Huyền (Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: "Mỗi năm cứ đầu mùa mận cơm, em lại tới phố Quán Thánh tìm mua về ngâm muối ớt hoặc chấm gia vị. Mận cơm đầu mùa ăn không quá chua, thơm ngon. Vì giá khá đắt nên mỗi lần chỉ mua vài ba lạng ăn dần".

Người Hà Nội còn có một món với các loại quả chua, đó là hoa quả dầm. Đầu mùa mận xanh chát, khó ăn nên đám con gái mê ăn dầm hơn. Trên các con phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Quốc Sư đã bán mận dầm từ tháng 3, giá cả đắt đỏ hơn nhưng bù lại, khách chỉ việc xiên mận ăn luôn chứ không phải chấm thêm muối. Mận xanh mua về rửa sạch, trộn lẫn với hỗn hợp muối tôm, đường, rồi để cho ngấm. Ăn vào quả mận vẫn giòn tan trong miệng, vị vừa ngọt ngọt, mặn mặn lại chưa thể tan hết vị chua, nên các hàng bán mận dầm luôn ở tình trạng đắt khách. 

Mận cơm đầu mùa giá đắt gấp 3 vẫn được ưa chuộng
 

Tháng 4 đến cũng là mùa mận cơm. Mận cơm bé tí, quả tròn xoe đủ màu xanh, đỏ, vàng, ăn quả nào quả nấy giòn tan, vị chua lẫn với vị mặn, cay của muối ớt, muối tôm. Mận cơm đầu mùa cũng xanh nhưng không đến nỗi chát xít như mận hậu non, thịt mận không nhiều, cảm giác cắn chẳng "ngập răng" nhưng lại rất hút khách bởi đặc trưng: mùa hết rất nhanh. Chỉ sang giữa tháng 5, đầu tháng 6 là đã thấy bớt những chiếc xe đạp thồ thứ quả nhỏ nhắn trên phố, nhường chỗ cho mùa mận hậu, mận Lạng Sơn.

Theo NTD