Mua chuối chọn quả cong hay quả thẳng?

Độ cong của chuối là một đặc điểm giúp bạn phân biệt được loại nào ngon hơn loại nào. Vậy mua chuối chọn quả cong hay quả thẳng?

Chuối là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tiêu hoá, sức khoẻ tim mạch. Ngoài ra, chuối cũng là món ăn vặt rất tiện lợi cho người ăn kiêng, tập gym...

Rất nhiều người băn khoăn không biết mua chuối nên chọn quả cong hay quả thẳng, chúng có khác nhau về chất lượng hay không.

Mua chuối chọn quả cong hay quả thẳng?

Trên thực tế, hình dạng của quả chuối liên quan đến môi trường phát triển của nó. Trong đó, ánh sáng có tác động vô cùng quan trọng đến sự "trưởng thành" của mỗi quả chuối.

Khi còn non, các quả chuối thường thẳng. Khi lớn hơn, chúng sẽ có xu hướng cong lên để hướng về nơi có nguồn ánh sáng tốt hơn. Do quả chuối xếp thành nải, thành buồng lớn, lại cùng mọc theo một hướng nên các quả chuối dần dần sẽ chuyển sang dáng cong.

mua-chuoi-chon-qua-cong-hay-qua-thang

Mua chuối chọn quả cong hay quả thẳng? (Ảnh: Shutterstock)

Vì vậy, khi bạn thấy nải chuối chín với những quả có dáng cong cong thì đó là dấu hiệu chuối chín tự nhiên, trải qua quá trình phát triển bình thường. Chúng được nhận đủ lượng ánh sáng cần thiết nên hương vị cũng sẽ thơm ngọt hơn.

Hình dáng thẳng của quả chuối thường do 2 nguyên nhân. Một là quả chuối phát triển trong điều kiện ánh sáng không tốt, không hướng ra được phía có nhiều ánh nắng nên không bị cong.

Hai là quả chuối bị thu hoạch sớm. Việc thu hoạch sớm sẽ giúp quả chuối giữ được độ cứng nhất định, tránh tình trạng chuối bị hỏng, gãy, dập nát trong quá trình vận chuyển. Người ta thường cắt chuối khi chúng “nửa chín nửa xanh” và chúng sẽ chín dần dần trong quá trình đưa đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp chuối bị ép chín. Những quả chuối này thường kém ngon ngọt hơn so với loại chuối chín tự nhiên.

Đến đây, bạn đã có đáp án cho câu hỏi mua chuối chọn quả cong hay quả thẳng rồi phải không? Hãy chọn những nải chuối có dáng cong tự nhiên để đảm bảo an toàn và có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của nó.

Phân biệt chuối chín tự nhiên và chín ép

Theo các chuyên gia, việc chọn lựa trái cây ngon, tự nhiên không hề khó. Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần dùng tay và mắt là đủ để nhận biết trái cây được ngâm hóa chất hay không. Để chọn được chuối tươi, mọi người cần đặc biệt chú ý những đặc điểm sau:

Quan sát cuống

Nếu quả chuối cuống tươi, màu sắc tự nhiên, có chút nhựa, dễ bẻ, quả cầm chắc tay thì đó là quả an toàn và không bị ngâm hay phun thuốc. Chuối bị ngâm chất ép chín thường non, để không sẽ lâu chín.

Quan sát vỏ chuối

Chuối chín tự nhiên thường có da căng tròn, màu vàng đậm, mềm. Vỏ ngoài thường có đốm màu nâu đen không đều, màu sắc chín chỗ đậm chỗ nhạt và có mùi thơm đặc trưng (thơm đậm, sực và khó chịu nếu chín quá). Hơn nữa, chuối thường chín lác đác, không đều nhau.

mua-chuoi-chon-qua-cong-hay-qua-thang

Có nhiều cách phân biệt chuối chín tự nhiên và chuối bị ép chín. (Ảnh: Uninassau)

Chuối bơm hóa chất cũng có thể chín không đều, nhưng bên trong vẫn có chỗ bị sượng, hạt non, cuống không tươi, mục, thâm đen và mùi không thơm dịu. Chuối chín ép do thuốc thì vỏ thường có màu vàng rất sặc sỡ, bắt mắt, vỏ mịn, nắn nhẹ thấy vẫn hơi cứng, sượng tay.

Đặc biệt, chuối có hóa chất chín đều cả nải nhưng cuống vẫn còn xanh.

Ngoài ra, khi sờ vào quả chuối chín tự nhiên ta sẽ có cảm giác mềm đều, bấm tay vào có độ đàn hồi nhẹ, không cứng, rắn như chuối ngâm hóa chất.

Dựa vào thịt quả

Khi bóc ra ăn, thịt chuối chín ép bằng hóa chất vẫn sượng như cơm sống và nhạt, thậm chí hơi chát. Còn chuối chín tự nhiên ăn không bao giờ có vị chát mà rất ngọt, thơm.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên chọn những nải chuối chín lác đác, nghĩa là có quả chín, quả xanh và màu thì không được đẹp cho lắm. Đó là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối ủ chín bằng hóa chất.

Theo GiaDinh