Mua sắm trực tuyến: Ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng

Theo công bố của Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE, khảo sát “Xu hướng mua sắm trực tuyến” người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có 63% người tham gia cho rằng đây là yếu tố quyết định chính và cũng là câu trả lời của những người mua sắm tại cửa hàng.

Nhà bán lẻ cần chủ động duy trì thế cạnh tranh

Mua sắm trực tuyến: Ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng
 

Người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 24 được gọi là thế hệ Z, giữ vai trò chủ đạo trong thị trường bán lẻ khu vực trong vài năm tới. Vì thế, các chủ đầu tư và nhà bán lẻ cần phải chủ động hơn nữa để duy trì ưu thế cạnh tranh.

Sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến là cách mua hàng phổ biến nhất.

Số liệu mới được công bố tại các thị trường mới nổi: 76% người tham gia khảo sát ở Trung Quốc và 68% ở Ấn Độ. Đây cũng là thực tế tại các thị trường phát triển như Hàn Quốc (73%) và Đài Loan (55%).

Ông Joel Stephen, Giám đốc, Trưởng Bộ phận Bán lẻ CBRE châu Á: “56% người tiêu dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng máy tính bàn hoặc laptop để kiểm tra giá các sản phẩm trên mạng, minh bạch giá là điều quan trọng mà các nhà bán lẻ phải cân nhắc.

Kiến nghị các nhà bán lẻ xem xét lại chiến lược giá bán lẻ trong khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc và Hàn Quốc, nơi có đến hai phần ba lượng người tiêu dùng lựa chọn giá thành thấp và ưu đãi tốt hơn là lý do chính ẩn sau quyết định mua sắm.

Những thương hiệu nước ngoài, thương hiệu cao cấp, thường có giá cao hơn các thương hiệu khác trong khu vực do phải chịu thêm các khoản phí nhập khẩu, tỷ giá trao đổi và chi phí mô hình nhượng quyền thương hiệu. Điều này có thể thúc đẩy người tiêu dùng chọn lựa các kênh mua sắm thay thế như thị trường trực tuyến nước ngoài để có được giá tốt hơn.

Xu hướng này ngày càng thể hiện rõ hơn tại các thị trường mới nổi với những trung tâm mua sắm hoặc thương hiệu cao cấp thường nằm cách xa nhau như Việt Nam (64%), Trung Quốc (61%) và Ấn Độ (58%).

Thế hệ Z- Thách thức mới cho các nhà bán lẻ

Thế hệ Z được kỳ vọng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn tới thị trường bán lẻ trong những năm tới.

Ông Jonathan Hsu nhận định: “Họ dành phần lớn thời gian sử dụng internet và các công nghệ liên quan khác, nên người tiêu dùng ở thế hệ này có hành vi mua sắm hoàn toàn khác với các nhóm thế hệ khác. Thói quen mua sắm của thế hệ Z: sự tin tưởng nhiều vào các thông tin trên mạng, nhiều hoạt động trên các mạng xã hội hơn”.

Để thích ứng với thời đại số, nhà bán lẻ và chủ tòa nhà cần chủ động hơn trong quá trình gia tăng tương tác với khách hàng.

Giao dịch qua điện thoại di động là công cụ khá phù hợp ở các thị trường mới nổi, điện thoại thông minh là thiết bị đầu tiên và duy nhất cho phép người tiêu dùng truy cập internet. Thiết bị này đóng một vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy nhịp tăng trưởng của ngành bán lẻ trực tuyến.

Thời đại kết nối thương mại đã đến. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất thành công sẽ có mặt tại các giao điểm của thế giới vật lý và thế giới trực tuyến “ảo”, tận dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất cứ khi nào họ muốn mua hàng.

Châu Á, gần 70% người tiêu dùng đến cửa hàng để nhận sản phẩm đã đặt trực tuyến và có tới 90% số này mua thêm sản phẩm khác trong quá trình này.

Theo nghiên cứu của Nielsen, tầm quan trọng của việc mua sắm trực tuyến và cách mà các nhà bán lẻ đang tích hợp các kênh kỹ thuật số vào kinh nghiệm mua sắm cho khách hàng. Việc mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á có xu hướng ngày càng tăng.

25% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng kênh này so với trên toàn cầu. Khi nói đến mua sắm trực tuyến, 61% người Việt cho rằng trang web là nơi ưa thích nhất được vào sử dụng để đặt hàng.

Khả năng so sánh các sản phẩm mà không cần phải đi đến các cửa hàng hiện hữu là một nhân tố quan trọng khác thúc đẩy người tiêu dùng trong khu vực khi mua sắm trên mạng. Ông Joel Stephen nói.

Theo P. Lan - X. Thi (NTD)