Nên mua căn hộ thô hay hoàn thiện?

Xu hướng mua căn hộ thô, thay vì hoàn thiện, hiện được không ít người lựa chọn. Bởi, giá căn hộ thô rẻ hơn, đồng thời người mua nhà được thiết kế căn hộ theo sở thích của mình.

Căn hộ thô chỉ có phần khung sườn, cửa ra vào, đường điện nước; tường xung quanh chỉ tô trát, chưa sơn, chưa lát sàn, chưa chia phòng, chưa có bất kỳ tiện ích nào bên trong. Ưu điểm của căn hộ thô là gia chủ có thể tùy nghi thiết kế, sắp xếp các khu vực theo ý muốn, sở thích. Tuy nhiên, đây cũng có thể trở thành điểm hạn chế đối với những người không am hiểu về thiết kế, xây dựng.

Theo đại diện Tập đoàn Novaland, không ít người mua nhà vẫn muốn giao nhà thô, vì giá dễ mua hơn. Chẳng hạn như tại dự án The Botanica (Q.Tân Bình), Kingston Residence (Q.Phú Nhuận), Novaland đang áp dụng hình thức giao nhà thô cho khách hàng với mức giá thấp hơn từ 2,5 - 3 triệu đồng/m2.

“Khách hàng có thể tự thiết kế và thi công căn hộ của mình theo sở thích riêng. Bên cạnh đó, Novaland cũng có thể giới thiệu cho khách hàng những đơn vị thiết kế, thi công uy tín”, đại diện Novaland cho hay. Ngoài ra, một số chủ đầu tư còn cho phép khách hàng lựa chọn đơn vị trang trí nội thất riêng ngay khi ký hợp đồng. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian cũng như chi phí bởi chủ đầu tư sẽ thực hiện việc điều chỉnh từ khi xây dựng dự án.

Nên mua căn hộ thô hay hoàn thiện?

Gần đây, tại TP.HCM, một số khách chuộng lựa chọn loại căn hộ hoàn thiện cơ bản hơn, đặc biệt là nhóm khách đến từ các tỉnh thành khác. Nếu chọn hoàn thiện cơ bản, như tại dự án Golden Mansion (119 Phổ Quang, Q.Phú Nhuận), căn hộ của khách hàng sẽ bao gồm lát gạch, sàn gỗ, sơn nước, trần thạch cao, cửa chống cháy, hệ thống audio intercom, đèn chiếu sáng...

Như vậy, ngay khi nhận căn hộ, người mua nhà có thể dọn vào ở ngay, thậm chí không cần phải trang trí gì thêm. Điều này phù hợp với những người ít kinh nghiệm trong lựa chọn vật liệu, hoặc không có thời gian trong giám sát thi công.

Thực tế, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người mua nhà nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn hình thức nhà bàn giao thô hay hoàn thiện. Bởi, thiết kế và thi công một căn hộ chung cư không hề đơn giản.

Kiến trúc sư Hà Anh Tuấn cho rằng, nếu am hiểu và có kinh nghiệm trong việc sửa nhà, hoặc có người quen là dân thiết kế, xây dựng, thì nên chọn căn hộ thô, nếu không nên chọn căn hộ hoàn thiện để đỡ mất thời gian và giảm phát sinh chi phí..

Trường hợp không có kinh nghiệm, nhưng vẫn muốn mua căn hộ thô thì trước tiên người mua nhà cần liệt kê những nhu cầu chính để có thể chọn lựa căn hộ phù hợp nhưng chỉ phải sửa chữa tối thiểu.

Ông Tuấn khuyến cáo, hai phần ảnh hưởng đến kết cấu chung của căn hộ mà người mua nhà khó can thiệp là bếp và khu vệ sinh, vì các phần này thường được bố trí cố định, thẳng hàng nhau để tiện cho hệ thống kỹ thuật.

Nhìn chung, mua căn hộ thô hay hoàn thiện đều có ưu điểm riêng, tùy vào nhu cầu của từng người. Tuy nhiên, với hình thức nào thì người mua nhà cũng cần tìm hiểu rõ ràng và tỉ mỉ những thông tin như được thiết kế lại phần nào, được sử dụng vật liệu gì, thời gian thực hiện ra sao...

                                                                                                    Theo Chấn Hưng (PNO)

Chuyên mục được phối hợp thực hiện bởi Nhà phát triển dự án Novaland