Nên mua Exciter 150 hay Air Blade 2014?

Mặc dù thuộc hai phân khúc trái ngược hẳn nhau và mức chênh lệch giá không nhiều, khoảng 45 triệu đồng cho Exciter 150 và gần 41 triệu cho Air Blade 2014, nhiều khách hàng trẻ đã thực sự "đau đầu" khi phải chọn mua một trong hai chiếc xe "hot" của năm 2014 này.

Hai chiếc xe thuộc hai phân khúc trái ngược hẳn nhau nhưng điểm chung là chúng có cùng khoảng giá. Exciter 150 hướng tới khách hàng trẻ tuổi, đam mê tốc độ và thích kiểu dáng thể thao còn Air Blade 2014 phổ thông hơn, phù hợp với đại đa số khách hàng, từ sinh viên, dân công sở và người trung tuổi...

Đặc điểm chung của Exciter 150 và Air Blade 2014

Không có quá nhiều điểm chung giữa 2 chiếc xe thương hiệu Nhật Bản này, tuy nhiên có một chi tiết "đáng tiền" nhất được trang bị trên cả Air Blade và Exciter mới là hệ thống phun xăng điện tử, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tận dụng tối đa được hiệu suất đốt cháy của xăng.

Exciter 150 sử dụng loại xy-lanh đơn, 4 thì, dung tích 150 cc, công suất 15,4 mã lực, tại vòng tua 8.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút, làm mát bằng dung dịch giống với phiên bản Exciter 135cc trước đó.

chọn mua xe máy

Hệ thống phun xăng điện tử trên chiếc Exciter mới là điểm chung lớn nhất so với Air Blade

So với phiên bản cũ, mặc dù Exciter 150 chỉ được tăng thêm 15 phân khối nhưng xe mạnh hơn khá nhiều. "Trái tim" 150cc trên xe kết hợp với công nghệ phun xăng điện tử giúp cải thiện khả năng vận hành và giúp xe tăng tốc dễ dàng, tiết kiệm nhiên liệu. Xe sử dụng côn tay với hộp số 5 cấp độ.

Air Blade 2014 sử dụng động cơ 125cc, chiếc xe mang nhiều nhất những tính năng hiện đại dành cho một chiếc xe ga. Từ việc thay đổi thiết kế bề ngoài so với phiên bản cũ cho đến tích hợp nhiều công nghệ mới như Idling stop, động cơ ESP 125cc, hệ thống xác định vị trí xe thông minh…

So với Exciter 150cc, Air Blade 125 tuy có công suất thấp hơn nhưng sẽ tiện lợi hơn khá nhiều nhờ cơ chế vận hành

Exciter 150 và Air Blade 2014: Những điểm khác chính

Nếu so sánh về cơ chế truyền động thì Exciter 150 sử dụng côn tay 5 số, công suất hơn hẳn Air Blade 2014 nếu xét về mọi mặt. Exciter là phân khúc xe thể thao phân khối nhỏ, thông số lốp lớn hơn những chiếc xe bình thường khác. Hệ thống truyền động bằng côn tay giúp chiếc xe "lướt" tốt trên mọi bề mặt đường tại Việt Nam và tất nhiên là "bốc" hơn rất nhiều so với Air Blade. Chiếc xe thực sự thể hiện thế mạnh của động cơ 150cc khi người điều khiển phải di chuyển một quãng đường dài.

Tuy nhiên, "nói đi cũng phải nói lại", Air Blade có những điểm tiện lợi mà Exciter 150 không thể có được như cốp đựng đồ rất rộng, cơ chế vận hành bằng tay ga nên người điều khiển Air Blade sẽ không phải giữ côn như Exciter khi dừng đèn đỏ, nhất là trong điều kiện đường xá còn nhiều tắc nghẽn như ở Việt Nam vào thời điểm tan tầm trong thành phố.

Cốp để đồ của Air Blade (trái) lớn hơn rất nhiều so với cốp trên Exciter 150 kiểu dáng thể thao

So sánh với Exciter đời trước, nếu xét về chi phí phải bỏ ra để bảo dưỡng và sửa chữa của hai dòng xe thì có lẽ người sử dụng phương tiện sẽ phải chi trả mức giá cao hơn khi sử dụng Air Blade bởi những đặc tính trong thiết kế cũng như công nghệ hiện đại được trang bị trên chiếc xe này.

Tuy nhiên, chiếc Exciter mới đã sử dụng những cải tiến hiện đại hơn nên cũng "hại điện" không kém, công nghệ phun xăng điện tử, đồng hồ điện tử...cũng đã được tích hợp. Do đó, người sử dụng hai dòng xe này cần lưu ý thay dầu, bảo quản, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo sự ổn định, giảm thiểu chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng.

Vậy nên mua xe nào?

Hai chiếc xe có cùng khoảng giá, đều sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất dành cho xe máy thời điểm hiện tại. Hướng tới nhóm khách hàng là nam giới trẻ tuổi, dòng xe Exciter đã đóng góp rất lớn cho sự thành công của Yamaha khi kinh doanh xe máy trên thị trường Việt Nam.

Nhằm phục vụ "toàn dân", chiếc xe Air Blade ngay từ khi ra mắt những phiên bản đầu tiên cũng đem lại doanh số khổng lồ trên thị trường xe máy Việt.

chọn mua xe máy

Air Blade 2014 được thừa hưởng nhiều tiện ích của một chiếc xe tay ga đa năng

Air Blade 2014 mang nhiều tính năng phục vụ nhu cầu cuộc sống cao, sẽ phù hợp cho dân văn phòng, chị em nội trợ và người trung tuổi muốn sử dụng một chiếc xe máy đa năng, tiện lợi. Mặt khác, Exciter 150 sẽ phù hợp với khách hàng trẻ tuổi, đam mê phong cách xe côn tay, năng động, tốc độ và đầy cá tính.

Theo Minh Khuê (GĐO)