Nghi vấn bột giặt, nước xả vải chứa chất gây ung thư

Thông tin các nhà khoa học phát hiện trong các sản phẩm bột giặt, nước giặt, nước xả vải và chất tẩy rửa có chứa nhiều chất hóa học có thể gây ung thư cho người sử dụng và nguy hại với môi trường khiến người tiêu dùng (NTD) lo lắng nhưng bất lực vì hoàn toàn mù mờ về thành phần có trong bột giặt.

Nghi vấn bột giặt, nước xả vải chứa chất gây ung thư

NTD bị choáng ngợp trước “rừng” các nhãn hàng bột giặt được trưng bày rất thu hút với giá khuyến mãi hấp dẫn. (Hình ảnh minh họa)

Với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10%, thị trường bột giặt Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng lớn. Unilever với các nhãn hàng: Omo, Viso, Surf chiếm khoảng 60% thị trường; P&G với Tide và Ariel chiếm khoảng 20%; phần còn lại thuộc về các nhãn hàng nội địa như: Aba, nhãn hàng hợp tác riêng của Co.opmart, Lix, Daso, Vì Dân, Net...

Thông qua việc bám đuổi nhau từng tý một trong các chiến dịch quảng cáo, marketing và khuyến mãi, giảm giá... dễ dàng nhận thấy cuộc chiến giành giật thị phần bột giặt giữa các thương hiệu rất khốc liệt. Cứ một nhãn hàng tung ra, có khi chỉ là thay đổi mẫu bao bì, thì nhanh sau đó cũng sẽ có ngay vài nhãn hàng khác đáp lại bằng những thông điệp quảng cáo mới nghe “kêu” hơn và đua nhau phủ sóng dày đặc trong khung giờ vàng trên các phương tiện truyền thông, cứ thế ăn sâu vào tiềm thức của NTD.

Chiêu thức quảng cáo quen thuộc nhất chính là sử dụng hình ảnh người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu và những thông điệp thu hút, đánh vào tâm lý NTD như: Trắng gì mà trắng sáng thế, đánh bay những vết bẩn cứng đầu nhất, diệt sạch mọi loại vi khuẩn gây hại, lưu hương suốt cả ngày... thậm chí có loại chỉ cần một lần xả duy nhất, vắt rồi phơi là quần áo trắng sạch tinh tươm và tiết kiệm được 2/3 thời gian cũng như nước giặt.

Nhưng, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng để tẩy trắng quần áo, diệt khuẩn, khử mùi và lưu hương suốt cả ngày... như quảng cáo hiện nay thì một số loại bột giặt được sản xuất có chứa các thành phần hóa học nguy hại như triclosan, thiabendazole, perthemin, hóa chất tạo mùi thơm...

Trong đó, triclosan là một dạng hormone đã được chứng minh là có thể gây xơ gan và ung thư ở chuột, cũng có thể gây những tác động tương tự đối với cơ thể người. Thiabendazole là thuốc diệt nấm, diệt khuẩn cực mạnh được dùng để loại bỏ những mùi khó chịu từ thuốc tẩy trắng.

Perthemin là thành phần chính của thuốc trừ sâu, được thêm vào thì bột giặt mới có tác dụng diệt khuẩn, nó là một chất khá nguy hiểm nếu sử dụng lâu dài.

Thành phần tạo mùi thơm trong bột giặt và nước xả vải thường chứa những hóa chất như: benzyn acetate, benzyn alcohol, ethyl acetate, camphor, chloroform... có thể sẽ gây kích ứng da, buồn nôn, chóng mặt với một số người; không cẩn thận sẽ ngấm qua da gây liệt thần kinh.

Các chuyên gia khuyên cáo NTD không nên quá tin vào quảng cáo mà hãy đọc kỹ các thành phần trong bột giặt, nước giặt, nước xả vải, chất tẩy rửa để tránh những nguy hại cho bản thân và gia đình.

Tuy nhiên, dạo vòng quanh các siêu thị tại TP.HCM, chúng tôi hỏi 10 người đang chọn mua bột giặt hoặc nước giặt, nước xả thì 10 người trả lời rằng họ mua vì quen dùng, vì thấy quảng cáo nói tốt, vì nhiều người mua loại này, vì hôm nay có giảm giá nhiều... Đặc biệt, không một ai trong số 10 người được hỏi biết rõ trong bột giặt có những chất gì? Có nguy hại hay không? Các khó chịu mà những NTD được hỏi từng gặp phải đối với các loại bột giặt, nước xả trên thị trường Việt Nam hiện nay là: cảm giác rít hoặc khô rát da tay sau khi giặt; mẫn ngứa các vùng nhạy cảm như nách, mông, bẹn; dị ứng mũi với mùi hương.

Chị Nguyễn Hoàng Mai (35 tuổi, Q.Tân Bình, TP.HCM) đang lựa chọn bột giặt trong siêu thị, nói: “Tôi có biết thông tin về bột giặt, nước xả có thể có chứa chất gây ung thư nhưng biết cũng không giải quyết được vấn đề gì đâu! Đây này, thành phần ghi trên đây (bao bì) đều là tên các chất hóa học bằng tiếng Anh, chữ nhỏ xíu, người dân bình thường như chúng tôi có mấy ai hiểu được các chất đó là gì? Mà nếu chúng gây ung thư thật thì có chắc người ta (nhà sản xuất) đã ghi lên đây?”

Chị Thanh Hồng (43 tuổi, Phú Nhuận, TP.HCM) thì cho biết: “Tôi hay đổi bột giặt nên cũng không để ý lắm. Cứ thấy loại nào mới ra, quảng cáo hay thì mua dùng thử, nếu dùng thấy không được thì lần sau đổi loại khác. Một bịch bột giặt mấy ký cũng dùng được vài ba tháng khi nào gần hết mà thấy giảm giá thì mua thôi, mà họ cũng giảm giá hoặc tặng quà hoài ấy mà”.

Làm thế nào để lựa chọn bột giặt an toàn và bảo vệ sức khỏe gia đình là một câu hỏi khó, chưa có lời giải đáp đối với NTD. Trông chờ vào các cơ quan quản lý nhà nước siết chặt hoạt động sản xuất kinh doanh, các chuyên gia lên tiếng cảnh báo, đặc biệt là phó thác lòng tin cho các nhà sản xuất đang là tâm lý chung của NTD.

Nghi vấn bột giặt, nước xả vải chứa chất gây ung thư
Chị Mai đang chỉ vào mục thành phần được ghi rất nhỏ, bằng tiếng Anh và thừa nhận không hiểu chúng là gì.

Theo Thanh Nhàn (NTD)