Người mắc OCD có thể bị giảm tới 9 năm tuổi thọ

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển cho thấy những người mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, gọi tắt là OCD, có nguy cơ tử vong sớm cao hơn tới 82% so với những người không mắc hội chứng này.

OCD là gì?

OCD là từ viết tắt của "Obsessive-Compulsive Disorder", tức là "Hội chứng Rối loạn ám ảnh cưỡng chế". Những người mắc OCD thường có các hành vi như ngăn nắp quá độ, phải sắp xếp mọi thứ theo đúng thứ tự, chẳng hạn như sách trên giá, bát đĩa trong tủ,...

Những người này cũng thường sợ bẩn, nên rất hay rửa tay, tránh tiếp xúc với người khác, thậm chí bày tỏ thái độ hung hăng, gây tổn thương với người muốn bắt tay hay vô tình chạm vào người họ (các hành vi này được cho là phản ứng vô điều kiện mà người OCD không cố ý).

nguoi-mac-ocd-co-the-bi-giam-toi-9-nam-tuoi-tho

Ảnh minh họa

Thống kê cho thấy trên thế giới có khoảng 2% dân số mắc hội chứng ám ảnh cưỡng chế ở một mức độ nào đó. Những người này thường có chất lượng cuộc sống suy giảm vì khó hài lòng với mọi thứ xung quanh mình. OCD cũng ảnh hưởng tới các mối quan hệ xã hội của người mắc và khả năng kết nối với những người xung quanh.

Người OCD có tuổi thọ trung bình thấp hơn 9 năm so với mặt bằng dân số

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hội chứng ám ảnh cưỡng chế thậm chí còn ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Viện Karolinska Thụy Điển đã tiến hành một khảo cứu dựa trên dữ liệu hành chính và chăm sóc sức khỏe của gần 700.000 người. Trong đó, họ so sánh sức khỏe của 61.378 người mắc OCD với 613.780 người khác không mắc hội chứng này.

Kết quả theo dõi từ năm 1973 đến năm 2020 cho thấy, người mắc OCD chỉ có tuổi thọ trung bình là 69, so với 78 tuổi ở nhóm người không mắc. Nguy cơ tử vong sớm của họ cao hơn tới 82%.

"Kết quả vẫn giữ nguyên ngay cả khi chúng tôi trừ hao các rối loạn sức khỏe tâm thần khác ngoài OCD – ví dụ như hội chứng lo âu, trầm cảm và các rối loạn liên quan đến chất gây nghiện mà người OCD cùng mắc phải", tiến sĩ Lorena Fernández de la Cruz, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

nguoi-mac-ocd-co-the-bi-giam-toi-9-nam-tuoi-tho

Ảnh minh họa

Nguyên nhân tuổi thọ của người mắc OCD thấp hơn bình thường

Xét về những nguyên nhân tự nhiên như bệnh tật, người mắc OCD có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh cao hơn mặt bằng chung dân số.

Ví dụ như bệnh về phổi (tỷ lệ mắc cao hơn 73%), bệnh tâm thần, rối loạn hành vi (tỷ lệ mắc cao hơn 58%), các bệnh về cơ quan tiết niệu và sinh sản (cao hơn 55%), các bệnh nội tiết, dinh dưỡng và chuyển hóa (cao hơn 47%), các bệnh liên quan đến mạch máu (33%), bệnh thần kinh (21%) và bệnh đường tiêu hóa (20%).

Một điểm sáng duy nhất cho thấy người OCD có tỷ lệ mắc các bệnh ung thư thấp hơn 13% so với người không vướng phải hội chứng này. Mặc dù vậy, khi tổng hợp lại, nguy cơ tử vong sớm do các nguyên nhân tự nhiên của họ vẫn cao hơn 31% so với nhóm người bình thường.

nguoi-mac-ocd-co-the-bi-giam-toi-9-nam-tuoi-tho

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tuổi thọ của người mắc OCD thấp là do nguyên nhân không tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy người mắc OCD thường dễ gặp tai nạn hơn người bình thường, bao gồm tai nạn giao thông, tai nạn lao động, đuối nước, ngộ độc…

Chỉ tính riêng các loại tai nạn này đã khiến tỷ lệ tử vong trong nhóm người OCD tăng thêm 92%. Đặc biệt, một nguy cơ tăng tới 230%, đó là nguy cơ tự tử.

"Trong số các nguyên nhân gây tử vong không tự nhiên, tự tử là nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ tử vong. Những người mắc OCD, so với những người không mắc, có nguy cơ tử vong do tự tử cao hơn gần gấp 5 lần", tiến sĩ Lorena cho biết.

Căng thẳng, rối loạn cảm xúc, trầm cảm vì cô lập xã hội là một trong số các nguyên nhân chính khiến họ có những hành vi tiêu cực. Ngoài ra, yếu tố gen, tư duy tự hại, mất kiểm soát cũng góp phần vào hành vi này của người mắc hội chứng OCD.

Những người mắc OCD cần nhận thức được những rủi ro này. Điều này có thể thúc đẩy những thay đổi hành vi - chẳng hạn như tập thể dục nhiều hơn và có chế độ ăn uống lành mạnh - có thể đóng vai trò ngăn ngừa bệnh tật và tử vong sớm.

Theo Gia đình Việt Nam