Nhà đầu tư ồ ạt rút khỏi các quỹ đầu tư hàng hóa

Khi Cargill, nhà buôn ngũ cốc lớn nhất thế giới, quyết định đóng cửa các quỹ đầu tư của mình thì đó là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu cơ hàng hóa đang gặp rắc rối.

Nhà đầu tư ồ ạt rút khỏi các quỹ đầu tư hàng hóa

Các quỹ đầu tư tập trung vào nguyên liệu thô tính trung bình đều mất tiền trong nửa đầu năm nay, theo chỉ số giao dịch hàng hóa Newedge.

Nhu cầu giảm dần của nhà đầu tư khiến đơn vị quản lý tài sản Black River của Cargill tháng trước đã quyết định đóng các quỹ quỹ hàng hóa của mình. Một số doanh nghiệp khác cũng hành động tương tự, bao gồm Armajaro Asset Management, Vermillion Asset Management của Tập đoàn Carlyle và Krom River Trading.

Trong khi các quỹ đầu tư được thiết kế để sinh lời cả khi thị trường tăng hay giảm, các nhà quản lý có phần thiên vị khi đặt cược nhiều vào giá tăng và khiến họ dễ bị tổn thương trong những năm giá giảm, Donald Steinbrugge, nhà quản lý tại Agecroft Partners nhận định.

Trong năm qua, chỉ số hàng hóa Bloomberg đã giảm 29% và 18 trong số 22 mặt hàng được tính vào chỉ số này đang ở trong thị trường giá giảm.

Nhà đầu tư ồ ạt rút khỏi các quỹ đầu tư hàng hóa

Theo Steinbrugge, chẳng ai muốn bắt một con dao đang rơi và nhu cầu với các quỹ đầu tư tập trung vào hàng hóa đang rất thấp.


Tổng số tiền mà các quỹ đầu tư chuyên về hàng hóa hiện đang quản lý là 24 tỷ USD, thấp hơn 15% so với mức đỉnh đạt được 3 năm trước, theo số liệu từ Hedge Fund Research. 

Chỉ số Newedge, theo dõi các quỹ đặt cược vào các nguyên liệu tự nhiên, cho thấy rằng các nhà quản lý đã làm mất tiền của khách hàng trong hơn 4 năm qua. Một đồng đô la đầu tư vào quỹ đầu tư hàng hóa trung bình trong tháng 1/2011, khi giá trị đạt tới mức kỷ lục, đã giảm xuống còn 93 cent tại thời điểm cuối tháng 6. Trong khi đầu tư vào chỉ số S&P 500 mang lại lợi nhuận khoảng 80%, bao gồm cả cổ tức.

Theo Bloomberg, lợi nhuận từ hàng hóa nguyên liệu đã giảm trong giai đoạn 2012 và 2013, gây ra làn sóng đóng cửa đầu tiên của các quỹ đầu tư, bao gồm các quỹ được quản lý bởi Clive Capital và BlueGold Capital Management.
 

Làn sóng này đánh dấu một sự thay đổi kể từ thời kỳ bùng nổ trước khủng hoảng tài chính, khi chỉ số Newegde tăng gần 6 lần so với năm 1999 lên đỉnh vào tháng 6/2008. Kể từ năm 2010, chỉ số này đã giảm 3 trong 4 năm sau đó và giảm 0,3% trong năm nay.

Nhà đầu tư ồ ạt rút khỏi các quỹ đầu tư hàng hóa

Bloomberg cho biết, quỹ Galena, trị giá 637 triệu USD tại thời điểm cuối tháng 6, đã giảm 0,8% trong nửa đầu năm nay. Galena là bộ phẩn quản lý tài sản của hãng giao dịch kim loại lớn thứ hai thế giới.


Quỹ hãng hóa Merchant tại Singapore cũng giảm 3,9% trong 6 tháng đầu năm, sau khi thu lời gần 60% trong năm ngoái. Michael Coleman, người sáng lập quỹ này cho biết nhà đầu tư không có nhu cầu cao với hàng hóa nguyên liệu.

Krom River, một quỹ có trụ sở tại Thụy Sỹ, cũng mất tới 2,9% trong nửa đầu năm 2015, theo Bloomberg. Tháng 6, Krom River quản lý tài sản trị giá 64 triệu USD, giảm mạnh so với mức 800 triệu USD năm 2012.

Quỹ hàng hóa Armajaro, đang quản lý 450 triệu USD, thiệt hại 11% trong 6 tháng đầu năm và có kế hoạch đóng quỹ vào cuối tháng 7. 

Tiền sẽ chẳng còn đổ vào hàng hóa nguyên liệu, Christoph Eibl, CEO của Tiberius Asset Management nhận định. Hiện quỹ của Eibl đang đầu tư 1 tỷ USD vào hàng hóa nguyên liệu.

Theo Phương Tuyền (Bloomberg/Vinanet)