Nhiều ki-ốt bánh trung thu "đe dọa" sự an toàn của người đi bộ

Theo công văn của sở GTVT Hà Nội, tình trạng lấn chiếm vỉa hè của các gian hàng bánh trung thu cần được giải quyết triệt để. Thế nhưng các quầy bánh trung thu vẫn ngang nhiên kinh doanh trên hè phố, ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người đi bộ.

Nhằm đảm bảo trật tự an ninh đô thị an toàn xã hội, Sở GTVT đã yêu cầu bất cứ doanh nghiệp hay người kinh doanh nào không được phép bày bán bánh Trung thu trên vỉa hè. Sở GTVT đã ra chỉ thị cho lực lượng thanh tra kiên quyết xử lý các ki-ốt bánh trung thu lấn chiểm vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Nhiều ki-ốt bánh trung thu

Thực tế theo ghi nhận của PV báo Người tiêu dùng, mặc dù số lượng quầy bánh trung thu dần hạn chế, song vẫn xuất hiện tập trung trên vỉa ở một số tuyến phố chính. Diện tích vỉa hè bị thu hẹp, người dân trong khu vực đi lại bất tiện. Có nhiều quầy diện tích mặt tiền 7-8m thậm chí các quầy nối với nhau tạo thành 1 dãy quầy hàng bánh trung thu kéo dài khoảng 20m. Hè phố hẹp lại, buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường, gây mất an toàn, đặc biệt đối với người già và trẻ em.

Nhiều ki-ốt bánh trung thu

Ki-ốt bánh trung thu chiếm nửa phần vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán

Theo quan sát của chúng tôi hầu hết các sạp bánh trung thu đều trong trạng thái “đồng không mông quạnh”. Không ai quản lí cũng không ai trông coi, hiếm hoi lắm mới thấy 1 trong 10 quầy có người bán hàng. Các cửa hàng này được bố trí gần nhau, dọc tuyến phố Kim Mã, Cầu Giấy, cứ 300 đến 500m lại xuất hiện một cửa hàng. Thậm chí đây là tuyến phố có rất nhiều biển cấm với nội dung: “Tuyến phố không được kinh doanh buôn bán trên hè phố, cấm để xe đạp, xe máy, đỗ ô tô trên vỉa hè, lòng đường”.

Mặc dù đã có lệnh cấm đã có biển báo cấm nhưng trên nhiều tuyến phố của Hà Nội như phố Trung Kính, Ngọc Khánh, Kim Mã, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, Mễ Trì, Lê Đức Thọ,… các quầy bánh trung thu vẫn đang mọc lên như nấm, lấn chiếm vỉa hè người đi bộ. Điều này làm mất mĩ quan đô thị, mất trật tự đô thị, ảnh hưởng tớ sinh hoạt người dân trong khu vực, đặc biệt gây mất an toàn xã hội, đe dọa tính mạng của người đi bộ.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại về tình trạng bánh trung thu lấn vỉa hè:

Nhiều ki-ốt bánh trung thu

Một quầy bánh trung thu ở cuối phố Kim Mã

Nhiều ki-ốt bánh trung thu

Biển cấm trên phố Kim Mã, các gian hàng bánh trung thu vẫn tiếp tục kinh doanh buôn bán

Nhiều ki-ốt bánh trung thu

Ki ốt bánh trung thu đang trong quá trình xây dựng

Nhiều ki-ốt bánh trung thu

Vỉa hè dành cho người đi bộ ở đường Xuân Thủy làm nơi bán bánh trung thu

Nhiều ki-ốt bánh trung thu

Hè phố vừa bị lấn chiếm vừa là nơi dừng xe ô tô gây mất an toàn cho người đi bộ

Nhiều ki-ốt bánh trung thu

Ngay trước cửa Đền Voi Phục cũng xuất hiện ki ốt bánh trung thu

Nhiều ki-ốt bánh trung thu

Hầu hết các gian hàng bánh trung thu đều trong tình trạng không một bóng người

Theo Nam - Dương (NĐT)