Những dấu hiệu rõ mười mươi chứng tỏ tuần hoàn máu rất kém

Tay chân tê, đột nhiên giảm khả năng nhận thức hay thậm chí làm việc gì cũng thấy mệt... là những dấu hiệu chứng tỏ máu tuần hoàn rất kém, bạn cần "chỉnh đốn" lại ngay trước khi có những ảnh hưởng không hay đến sức khỏe mình.

Những dấu hiệu rõ mười mươi chứng tỏ tuần hoàn máu rất kém

Chúng ta ai cũng biết, máu có nhiệm vụ mang oxy và dưỡng chất đến mọi cơ quan, vì thế nếu hệ tuần hoàn gặp vấn đề thì sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy tuần hoàn máu trong cơ thể rất kém mà có thể bạn cũng không rõ nguyên nhân vì sao.

Chán ăn

Hệ tiêu hóa cần máu để giúp tiêu hóa thức ăn và vận chuyển dưỡng chất từ ruột đến các cơ quan còn lại của cơ thể. Khi tuần hoàn máu kém, hệ tiêu hóa sẽ bị tác động khiến bạn có cảm giác rất chán ăn. Bạn ít cảm thấy đói, nhưng nếu ăn uống không đầy đủ thì sẽ ảnh hưởng tới hệ trao đổi chất.

Những dấu hiệu rõ mười mươi chứng tỏ tuần hoàn máu rất kém

Hệ tiêu hóa cần máu để giúp tiêu hóa thức ăn và vận chuyển dưỡng chất từ ruột đến các cơ quan còn lại của cơ thể. Khi tuần hoàn máu kém, hệ tiêu hóa sẽ bị tác động khiến bạn có cảm giác chán ăn.

Hầu như ai cũng từng trải qua cảm giác này, khi tay chân bị tê dại vì máu không thể lưu thông đến đây. Chẳng hạn, khi bạn ngồi ở một tư thế gò bó quá lâu thì chân chắc chắn sẽ bị tê. Tuy nhiên, nếu như tay chân của bạn bị tê thường xuyên mà không rõ nguyên nhân thì đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh tuần hoàn nguy hiểm hơn.

Tay chân phù

Tay chân bỗng dưng bị phù cũng có thể là kết quả của việc mất cân bằng dưỡng chất và cơ thể mất khả năng tích trữ dịch trong mạch máu. Khi tuần hoàn máu kém, các dịch sẽ tích tụ ở các mô dưới chi, khiến khu vực này bị phù. Đây là một trường hợp khá nặng, thế nên bạn cần đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt nhé!

Những dấu hiệu rõ mười mươi chứng tỏ tuần hoàn máu rất kém

Vì máu mang cả nhiệt từ trung tâm đến các chi nên tuần hoàn máu kém sẽ khiến chân tay lạnh ngắt còn người thì vẫn ấm áp. 

Lạnh chân tay

Tuần hoàn máu kém khiến máu mất nhiều thời gian để di chuyển tới những nơi xa của cơ thể như ngón tay và ngón chân. Vì máu cũng mang cả nhiệt từ trung tâm đến các chi nên lúc này bạn sẽ cảm thấy chân tay lạnh ngắt còn người thì vẫn ấm áp. 

Da xanh xao

Dĩ nhiên, khi tay chân không nhận đủ lượng máu chứa oxy, làn da ở những khu vực này sẽ thiếu đi sắc hồng hào mà chuyển sang màu xanh xao hoặc tái tái. 

Giảm khả năng nhận thức

Não cần máu để thực hiện tốt các chức năng của mình. Thế nên khi thiếu máu lên não, tự nhiên đầu óc của bạn cũng sẽ trở nên bệ rạc, thiếu tập trung. Nếu bạn bỗng dưng thấy mình không suy nghĩ được gì hoặc hay đãng trí thì đó có thể là dấu hiệu máu lên não kém.

Miễn dịch kém

Khi tuần hoàn máu kém, các vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần để chống lại tình trạng viêm nhiễm sẽ không được phân bổ kịp thời đến các cơ quan thiết yếu. Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn tiêu hóa cũng khiến một số khoáng chất và amino axit mà cơ thể cần để tổng hợp enzyme kháng thể cũng bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Những dấu hiệu rõ mười mươi chứng tỏ tuần hoàn máu rất kém

Tuần hoàn máu kém sẽ không thể mang oxy, vitamin và khoáng chất đến các ngóc ngách trong cơ thể, từ đó làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Tuần hoàn máu kém sẽ không thể mang oxy, vitamin và khoáng chất đến các ngóc ngách trong cơ thể, từ đó làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái bảo tồn năng lượng. Cơ thể sẽ không muốn làm gì hết khiến ngày nào bạn cũng mệt mỏi, ngay cả các hoạt động đơn giản cũng trở nên khó khăn hơn.

Mắc bệnh đường tiêu hóa

Tuần hoàn máu kém không chỉ khiến bạn chán ăn, mà cơ thể cũng khó hấp thụ dưỡng chất. Thức ăn sẽ đi qua đường tiêu hóa mà không được phân giải hoàn toàn, dẫn đến buồn nôn, tiêu chảy và các bệnh khó chẩn đoán khác.

Những dấu hiệu rõ mười mươi chứng tỏ tuần hoàn máu rất kém

Tuần máu kém sẽ khiến tim không nhận được đủ máu để vận hành, dẫn tới đau thắt ngực hoặc gia tăng áp lực lên ngực.

Ngực căng tức

Tuần máu kém sẽ khiến tim không nhận được đủ máu để vận hành, dẫn tới đau thắt ngực hoặc gia tăng áp lực lên ngực. Triệu chứng này có thể xuất hiện rồi biến mất, nhưng bạn cần đặc biệt lưu ý.

Giảm ham muốn "chuyện yêu"

Tuần hoàn máu kém cũng ảnh hưởng tới bộ máy sinh sản, khiến chúng ngừng trệ do thiếu máu. Phụ nữ sẽ có chu kì kinh không đều, khó thụ thai còn nam giới thì dễ mất hứng thú với "chuyện ấy". 

Quầng mắt thâm

Có nhiều nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt, trong đó có tình trạng tuần hoàn máu kém. Bạn chỉ cần lấy ngón tay ấn nhẹ vào phía dưới mắt, nếu khu vực này sáng hơn khi bạn lấy tay ra và 1 - 2 giây sau thì tối lại, chứng tỏ bạn bị thiếu máu lên mặt.

Những dấu hiệu rõ mười mươi chứng tỏ tuần hoàn máu rất kém

Tóc và móng tay dễ gãy

Tuần hoàn máu kém cũng gây thiếu dưỡng chất khiến tóc và móng bị yếu đi, dễ gãy rụng tóc hoặc mẻ móng tay. 

Ung nhọt chân

Nếu bạn thấy bỗng dưng các ung nhọt như ghẻ nổi lên ở mắt cá và đầu gối, những mảng viêm da ửng đỏ và đau thì đó cũng là một dấu hiệu của tuần hoàn máu kém. 

Tuần hoàn máu kém khiến các mạch máu phía dưới da chân bị sưng, xoắn và nổi rõ. Các đường xanh tím này có thể gây ngứa hoặc đau đớn.

Để tuần hoàn máu tốt hơn, bạn nên tăng cường vận động, tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Tránh ngồi nhiều thụ động và đừng suốt ngày dán mắt vào màn hình máy tính, điện thoại bạn nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie