Những 'phù thủy' đằng sau 'thế giới ngầm' của bầu show Việt (1)

Bầu show chỉ đứng đằng sau cánh gà, lặng lẽ làm nền cho sự xuất hiện của người nổi tiếng nhưng sức mạnh và tầm ảnh hưởng thì ít người trong giới dám phủ nhận.

Đã có một quy luật bất thành văn trong showbiz là: Dù có tài năng đến mấy nhưng thiếu bệ phóng thì việc tấn công vào làng giải trí cũng xem như là điều không tưởng.

Chân dung những “phù thuỷ” “nặn” sao

Nhưng đằng sau hai từ bầu show là những “bí kíp” nhào nặn ngôi sao và mối quan hệ giữa ông bầu- nghệ sỹ hay những mặt trái không phải ai cũng biết.

Quyền lực của bầu sô đến đâu thì chỉ có người trong giới mới hiểu được, vì việc một nghệ sỹ chạm tới đỉnh cao hay chìm xuống bùn đen thì 90% nằm trong tay bầu sô. Nhiều người cả quyết, showbiz là của bầu “sô” chỉ có điều họ đứng đằng sau điều khiển với bàn tay vạn năng.

Trong giới showbiz, những bầu show có tài “nhào nặn” ngôi sao, có thể “hô phong hoán vũ” vẫn được mệnh danh là “nhà phù thủy”. Không ít trường hợp nghệ sỹ may mắn chạm tới đỉnh cao nhờ tài năng của bầu sô. Sở hữu một giọng hát không quá xuất sắc, ngoại hình tạm ổn, điều kiện tài chính vừa tầm…song đó chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để phép toán này thành công thì chính là họ phải sở hữu được một người dẫn đường tài ba.

Một bầu sô đòi hỏi vừa phải có chiến lược nghệ thuật, am hiểu các khâu sản xuất đồng thời phải có tư duy kinh doanh, nhanh nhạy trong việc nắm bắt mọi “nhất cử, nhất động” của làng giải trí Việt.

Chưa kể, bầu “sô” còn là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa làm nghệ thuật và kinh doanh đầy nhanh nhạy của một người làm kinh tế. So với những người chỉ làm một nghề nghiệp, bầu show luôn phải thường trực đối diện với những khó khăn đặc trưng của cả hai lĩnh vực này.

Vì chỉ khi “sở hữu” những bầu show như thế mới có thể đưa một nghệ sỹ vượt lên, trở thành ngôi sao và trụ vững trong thời buổi “ca sỹ mọc lên như nấm sau mưa” này. Điều này lý giải tại sao, nhiều ca sỹ Việt Nam có tài năng, có danh hiệu và nhiều yếu tố khác nhưng họ vẫn không thể bứt phá lên tầm ngôi sao.

Việc loay hoay tìm cho mình một chỗ đứng trong làng giải trí dường như là việc không tưởng nếu ai đó có suy nghĩ “tự lực cánh sinh, dựa vào sức mình là chính”. Thực tế đã chứng minh, có rất nhiều trường hợp đã phải đau đớn chấp nhận chân lý đó.

Họ không tìm được cho mình một người quản lý có tầm, cũng như người có thể nhìn ra điểm mạnh, điểm yếu của họ. Với môi trường giải trí nhiều thị phi, đầy tai tiếng, người quản lý còn phải là người có khả năng giải quyết các "khủng hoảng scandal" cho người nghệ sỹ của mình, mà không ảnh hưởng đến hình ảnh của họ.

Họ đồng thời cũng là người xây dựng hình ảnh và bảo vệ hình ảnh của người nghệ sỹ mà mình quản lý, làm cho họ khác biệt so với mọi nghệ sỹ khác.

Không thầy đố mày…thành sao

Những thập niên 90, khi khái niệm bầu show còn nhiều lạ lẫm thì không ít cái tên nghệ sỹ vụt lên lóe sáng nhờ những người quản lý tinh nhạy, biết “đi tắt đón đầu”. Cứ nhắc đến làng giải trí giai đoạn đó thì không thể thiếu được những cái tên như: M.T, N.P.H, Đ.T, L.T…Từ những ca sỹ không tên tuổi, thường xuyên đi hát ở phòng trà bỗng chốc trở thành những “hiện tượng”.

Thời đó, muốn nổi tiếng thì việc quảng bá hình ảnh là cần thiết, không scandal gây sốc, không giật tít câu khách, không chiêu trò rẻ tiền…mà buộc phải lao động bằng tài năng của nghệ sỹ và cái đầu sáng tạo của bầu “sô”.

Khán giả vẫn từng nhớ đến những giọng ca “đình đám” như: Đ.T với “Mãi mãi một tình yêu”, M.T với “Tóc nâu môi trầm”, “Mãi xanh” …Chính những chiến lược, đường lối thông minh của những nhà quản lý đã giúp tên tuổi của họ “một bước thành sao”.

Nhắc đến thành công của ca sỹ Đ.T ngày hôm nay thì phải kể đến công lao đầu tiên thuộc về ông bầu H.T. Bầu show này là người đứng sau và giúp Đ.T “vươn lên tầm ngôi sao”, không những thế còn giúp ca sỹ này trụ vững trong làng ca nhạc này gần 20 năm nay.

Mọi thứ Đ.T có ngày hôm nay, không nói quá nếu như cho rằng, đa phần đều do bàn tay H.T gây dựng. Thời gian mới nhận lời làm quản lý cho Đ.T thì ông bầu này khiến nhiều người trong giới khó chịu vì cách làm khác người ông. 

Đến tận bây giờ, những “chiến lược” của H.T trong việc đẩy mạnh tên tuổi và làm nóng hình ảnh ca sĩ mỗi ngày vẫn được nhiều người học hỏi.

Có thể liệt kê hàng loạt những việc mà H.T là người tiên phong như: làm poster ca sĩ, xây dựng vũ đoàn múa riêng, làm vỏ đĩa màu thay màu đen truyền thống, mua độc quyền bài hát, thành lập Fan-club (Câu lạc bộ người hâm mộ- PV), tổ chức hệ thống phát hành băng đĩa trên toàn quốc và ra cả nước ngoài… Tất cả đều một tay H.T lo từ A-Z.

Thời đó, khi những cái tên như L.T, P.T, N.H, … đang là ngôi sao trong làng ca nhạc thì bỗng nhiên mọi người chú ý khi có một ca sỹ cùng bầu sô của mình quyết đòi đến cùng bản quyền …một tấm ảnh.

Thế là cái tên Đ.T trở nên nổi tiếng. Không chỉ là “bầu” ruột của Đ.T mà ông còn từng nhận “đỡ đầu” cho C.T.S; T…Trong giới bầu show, H.T nổi tiếng là một người khá “rắn” nên ít được lòng người đồng nghiệp. H.T làm việc nguyên tắc và bênh vực ca sĩ của mình hết mực trước mọi sóng gió scandal.

Ông bầu này sẵn sàng làm mọi thứ, kể cả việc “dìm hàng” ai đó hoặc nếu phải dìm hàng mình để đường đi của học trò được thuận lợi. Thậm chí, nhiều người còn đồn rằng: ông cũng dành cho học trò của mình những “quy định” rất ngặt nghèo, nếu họ trái ý ông thì sẽ nhận được những bài học ê chề.

Q.H cũng là một bầu show “trẻ tuổi tài cao” thường được người trong giới nhắc đến với thái độ ngưỡng mộ. Từng chắp cánh cho T.Q.A, Ư.H.P… anh được mệnh danh “Dũng sĩ diệt sao”. Bởi anh luôn tìm kiếm những anh tài từ các nhóm nhạc đang được yêu thích. Đầu tiên là Ư.H.P được rút từ đội hình 1088, kế đến T.T của nhóm M.T hay P.Q.A từ nhóm H.A.T …

Trong tay có hàng loạt sao trẻ này, cho ra đời hàng loạt ca khúc “hit” gắn với tên tuổi của từng người, tạo nên cơn sốt trong làng nhạc Việt. Ở giai đoạn đó, việc tạo sóng dư luận bằng cách này được đánh giá là khá mạo hiểm nhưng ông bầu Q.H đã may mắn thành công với sự liều lĩnh đó.

Còn trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc “nâng đỡ” thành công một tên tuổi không hề đơn giản nếu cứ “bổn cũ soạn lại” mà nhất thiết phải có “chiêu trò”. Chiêu trò càng độc thì hiệu ứng càng cao, không ít ngôi sao đã làm nên thương hiệu chỉ bằng những scandal độc như: N.T, B.T, T.M, C.T.S…

Một bầu show nổi tiếng ở T.P Hồ Chí Minh còn xem chuyện sử dụng thủ đoạn để nâng “gà” của mình thành sao là chuyện “thường ở huyện’.

Ông nói: “Tôi tự hào khi tất cả người do mình đào tạo đều lọt vào top 3 ở các cuộc thi nhan sắc. Với tôi, thủ đoạn được chia làm nhiều loại. Chơi xấu cũng là thủ đoạn, gây sự chú ý cũng là thủ đoạn. Tôi không nói mình thánh thiện nên chấp nhận dùng cả hai cách đó. Trong một cuộc thi, mọi người đều dùng thủ đoạn, riêng mình cứ “ăn chay” có được gì đâu? Đã bước chân vào giới này, bắt buộc mình phải thủ đoạn. Nhập gia tùy tục thôi”.

Bầu show H.T khẳng định: “Thuận lợi hay khó khăn trong thời điểm này đều nhiều gấp chục lần so với những năm trước đây. Hệ thống thông tin truyền thông rồi internet đã giúp cho những người quản lý hay ca sĩ nắm bắt thông tin hay thị hiếu âm nhạc trong khu vực, giúp ca sĩ của mình tiếp cận những phong cách mới nhất. Các em ca sĩ trẻ đã thông minh nhiều hơn, trẻ đẹp hơn...

Nhưng bên cạnh đó, do số lượng ca sĩ trẻ sản sinh quá nhiều, mà không được đào tạo kỹ lưỡng, nên rất dễ “chết non”. Mức độ cạnh tranh trong nghề này càng tăng thì cũng dẫn đến việc dùng đủ mọi mánh lưới để hòng qua mặt đối thủ”.

Theo Hoàng Linh (PNN)