Những tác dụng không ngờ từ chuối

Chuối có lẽ là trái cây rất quen thuộc đối với chúng ta. nhưng liệu chúng ta có hiểu hết được những lợi ích mà chúng mang lại.

Theo trang Live Science đã xếp hạng danh sách những loại trái cây bổ dưỡng, hữu ích nhất cho sức khỏe và chuối nằm trong top đầu trong số đó. Với hơn 500 giống chuối khác nhau và chúng được tiêu thụ với số lượng lớn nhất  trên toàn thể giới. Chúng được biết đến là loại trái cây có tính lành và rất tốt cho sức khỏe.

Chuối chứa nhiều kali và pectin, chất xơ, chát chống oxy hóa, magie... có thẻ bảo vệ được các tế bào gốc tự do. Những tế bào mà ta có thể bị mất đi hàng ngày do tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. Chuối có tính chống viêm và rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường, hỗ trợ giảm cân, tăng cường miễn dịch....

1. Tốt cho tim mạch

Chuối chưa nhiều kali, một chất điện phân chất khoáng tốt giúp cho quá trình tuần hoàn và lưu thông máu, giữ ổn định nhịp tim, chống lại bệnh huyết áp cao.

2. Giảm trầm cảm và căng thẳng

Nồng độ chất Trytophan sau đó cơ thẻ chuyển đổi thành serotonin giúp dẫn truyền thông tin của các dây thần kinh tốt hơn. Vitamin B6 cũng làm cho bạn ngủ ngon hơn, tính an thần tốt.

3. Giảm cân và tiêu hóa

Chuối có nhiều chất xơ, cung cấp 10% chất xơ bạn cần mỗi ngày. Vitamin B6 cũng giúp việc bảo vệ, chống lại cá bệnh liên quan đến bệnh tieru đường. Nó cũng được coi là laoij trái cây giúp cho việc giảm cân, chất kiềm làm giảm cảm giác thèm ăn, duy trì được lượng đường ổn định trong máu.

Những tác dụng không ngờ từ chuối. Ảnh minh họa.

4. Tăng cường thị lực

Vitamin A trong chuối có thể làm tăng cường thị lực, giúp bảo vệ đôi mắt khỏi các tác hại nguy hiểm. Vitamin A có chứa các hợp chất bảo vệ lớp màng bao quanh mắt, một yếu tố trong các loại protein mang lại ánh sáng cho giác mạc. Giống như các loại trái cây khác, chuối có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh làm mờ thị lực nhanh chóng và nguy hiểm.

5. Giúp xương chắc khỏe

Tuy không có chứa nhiều canxi nhưng lượng canxi trong chuối cũng phẩn nào giúp xương thêm chắc khỏe hơn. Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học năm 2009, chuối có chứa rất nhiều fructooligosaccharides. Đây là những chất carbohydrates nondigestive khuyến khích vi lợi khuẩn tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể. 

6. Ung thư

Một nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng, tiêu thụ một lượng chuối nhất định có thể bảo vệ và chống lại bệnh ung thư thận. Một nghiên cứu của các chuyên gia Thụy Điển năm 2005 cho thấy rằng, những phụ nữ ăn nhiều hơn 75 phần trái cây và rau quả giảm nguy cơ ung thư thận bằng 40% và chuối là một trong những loiaj trái cây có tác dụng này. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo.

Theo Ngọc Hoài (NTD)