Những thực phẩm đen còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến

Nhân sâm hay tổ yến từ lâu được xem thực phẩm tốt cho cơ thể. Đó cũng là thực phẩm xếp vào hàng xa xỉ, nên không phải ai cũng có đủ điều kiện để thưởng thức. Tuy nhiên, xung quanh ta cũng có những thực phẩm tốt hơn rất nhiều đấy!

Những thực phẩm đen còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các thực phẩm màu đen có khả năng chống oxy hóa cao hơn hẳn so với những thực phẩm có màu sáng, vì chúng chứa sắc tố anthocyanin với công dụng làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Dưới đây là những thực phẩm đen được ví còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến được các chuyên gia khuyên dùng, các bạn cùng tham khảo nhé:

Đậu đen 

Đậu đen có loại đậu có vỏ đen nhưng trong ruột màu xanh hoặc vàng, gọi là đậu đen xanh lòng hoặc đậu đen thường. Loại đậu này được đánh giá là rất giàu protein chất lượng cao, có thể làm các món ăn như sữa, đậu phụ và các sản phẩm đậu khác. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn một ít đậu đen mỗi ngày, có thể ăn kèm các loại ngũ cốc khác hoặc ăn riêng, hay chế biến thành nhiều món khác nhau rất thơm ngon và bổ dưỡng. Ngoài ra, đây còn là thực phẩm tự rất bổ máu.

Những thực phẩm đen còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến
Đậu đen là loại thực phẩm gần gũi trong cuộc sống hàng ngày.

Mè đen

Mè đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng huyết, bổ ngũ tạng, hư nhược, ích khí lực, bền gân cốt, sáng mắt... thường được dùng như một vị thuốc giúp chữa nhiều loại bệnh. Hàm lượng chất sắt có trong mè đen cao gấp đôi so với mè trắng, đồng thời lượng canxi cũng cao hơn gấp 8 lần so với sữa. Tuy nhiên, mè đen nguyên hạt rất khó hấp thụ chất dinh dưỡng, vì vậy bạn nên xay thành nước hoặc giã nhuyễn để sử dụng.

Những thực phẩm đen còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến
Với mè đen bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon.

Mộc nhĩ đen (Nấm mèo)

Mộc nhĩ đen chứa hàm lượng lớn chất sắt và vitamin C có khả năng tăng cường miễn dịch cho cơ thể, đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Bên cạnh đó, các thành phần hoạt tính như lecithin, cephalin, plasmalogen, phosphatidyl serin, axit nucleic… trong mộc nhĩ đen còn có tác dụng giảm lượng cholesterol trong gan, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ ở thành động mạch và sự hình thành huyết khối do xơ vữa động mạch.

Những thực phẩm đen còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến
Thêm mộc nhĩ đen vào thực đơn hàng ngày để ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Tiêu đen

Tiêu đen là loại thực phẩm rất quen thuộc với cuộc sống hàng ngày. Tiêu đen rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp chúng ta ăn uống ngon miệng hơn, chữa bệnh khó tiêu, táo bón, đầy hơi. Tiêu đen cũng dùng để chữa ho, cảm lạnh, đau bụng, một số vấn đề về tim và hỗ trợ trong chữa trị bệnh tiểu đường, thiếu máu, bệnh dạ dày.

Những thực phẩm đen còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến
Ngoài tiêu trắng thì tiêu đen còn là một loại gia vị rất phổ biến.

Gạo đen

Gạo đen có hàm lượng chất xơ rất cao, có lợi cho chức năng tiêu hóa, đường ruột và giúp cho việc tiêu hóa trở nên thuận lợi. Hàm lượng vitamin B1, vitamin B2, niacin, kali, magiê, kẽm và selen cũng cao hơn so với gạo thông thường. Bình thường khi nấu cơm, bạn có thể sử dụng ít gạo đen nấu cơm hoặc nấu cháo đều tốt. Cũng có thể chế biến các món ăn khác từ gạo đen như cơm nắm hay các loại bánh, chè. Ăn đều đặn 2 lần/tuần có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não.

Những thực phẩm đen còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến
Gạo đen có lợi cho đường ruột và hỗ trợ tiêu hóa tốt.

Táo đen

Táo tàu có vỏ màu đen sau khi phơi sấy khô là một trong những vị thuốc Đông y nổi tiếng, đồng thời bạn có thể mua táo đen về dùng làm gia vị thêm vào các món ăn hàng ngày. Trong táo đen chứa chất tannin (một hợp chất phenolic, phổ biến nhất trong rượu vang đỏ) với hàm lượng khoảng gần 1%, có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ chất gây ô nhiễm, kim loại nặng trong thực phẩm. Ngoài ra, trong táo đen còn có hàm lượng pectin cao khoảng 3%, có tác dụng làm trì hoãn việc tăng lượng đường trong máu.

Những thực phẩm đen còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến
Táo đen khôngchỉ là một bài thuốc tốt mà còn là thực phẩm tốt với sức khỏe.

Quả lý chua đen

Trong mỗi 100g quả lý chua đen có chứa tới 181 mg vitamin C và 322 mg kali. Ngoài ra còn có lượng chất chống oxy hóa vô cùng phong phú. Loại quả này có tác dụng giúp giảm mỡ máu và cải thiện chức năng miễn dịch rất tốt. Ngoài ra, quả lý chua đen còn được sử dụng trong phương pháp điều trị triệu chứng thoái hóa thần kinh như rối loạn tâm trạng.

Những thực phẩm đen còn tốt hơn cả nhân sâm, tổ yến
Quả lý chua chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe.

Ngày nay với nhiều thực phẩm chế biến chứa hóa chất gây hại, thì những phực phẩm từ thiên nhiên lại được người tiêu dùng ưu tiên hơn cả. Ngoài những thực phẩm sáng màu thì thực phẩm có màu đen cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình. Từ nay, bạn nên thêm những thực phẩm kể trên vào thực đơn hàng ngày, không chỉ giúp món ăn thêm đa dạng mà còn ngăn ngừa bệnh rất tốt nữa.

Ảnh: Interner

Theo Bestie