Nói không với thức ăn đường phố để ngăn ngừa ung thư

Thực phẩm đường phố được cảnh báo là không an an toàn, gây ra nhiều bệnh, trong đó, nguy hiểm nhất là bệnh ung thư. Tuy nhiên, dường như người tiêu dùng vẫn không có dấu hiệu lung lay, mà ngược lại, tình trạng ăn uống ở các hàng quán đường phố ngày càng diễn ra tấp nập.

noi-khong-voi-thuc-an-duong-pho-de-ngan-ngua-ung-thu

Thức ăn đường phố thể hiện tính tiện lợi, thoải mái đối với nhiều người từ học sinh đến dân trí thức văn phòng, đó là lý do khiến mọi người không thể từ bỏ thói quen tai hại đó.

Thức ăn đường phố thường được sử dụng công thức hương, mùi, màu để tạo ra sản phẩm. Trong khi phần lớn người sản xuất dùng phẩm màu, hóa chất công nghiệp, mà những chất này có nguy cơ gây ra bệnh mạn tính ở gan, thận, thần kinh, và đáng sợ nhất là căn bệnh ung thư.

Truyền thông hằng ngày vẫn đưa tin cảnh báo đến người tiêu dùng về chất lượng dầu mỡ dùng trong chế biến thức ăn ngoài tiệm, các thông tin về dầu ăn được chế biến từ mỡ lợn thối bẩn, các hóa phẩm màu trong thức ăn… Ths.Bs. Lê Thị Hải (Giám đốc trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết rằng chính các thức ăn được chế biến qua các loại dầu mỡ bẩn, chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ gây ra bệnh ung thư vú ở nữ.

Thức ăn bán ngoài đường không có cơ sở gì để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn, từ quá trình sơ chế đến chế biến không sạch sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như tiêu chảy, tăng huyết áp, rối loạn tiêu hóa…

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cho rằng thực phẩm bẩn là quốc nạn của Việt Nam. Đó là nguyên nhân dẫn đến số lượng bệnh nhân ung thư gia tăng.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Viện K Trung ương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư,  cũng khẳng định: "Rất nhiều loại ung thư liên quan tới chế độ ăn uống gia tăng trong những năm gần đây tại Việt Nam. Tiêu biểu là ung thư đại trực tràng, tỷ lệ bệnh này ở nam giới tăng khá nhanh trong hơn 10 năm gần đây”. 

Việc chẩn đoán bệnh sớm có vai trò quyết định trong liệu trình điều trị. Người dân hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách thường xuyên đến bệnh viện để khám tầm soát ung thư định kỳ 6 tháng/lần hoặc bất cứ khi nào có dấu hiệu bất thường. Đặc biệt, chúng ta nên bổ sung một số thực phẩm được xem là 'dũng sĩ' ngăn ngừa ung thư vú như tỏi, chè xanh, rong biển, trái cây họ cam…

Thanh Vy (TH)