Nước mắt nhân tạo có giúp mắt khỏe

Nước mắt nhân tạo (NMNT) được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp bị dị ứng với NMNT.

Nước mắt nhân tạo (NMNT) được sử dụng rất phổ biến. Nhiều người bị mỏi, nhức, ngứa, rát mắt… đều dùng NMNT vì có thể giải quyết sự khó chịu tức thì. Thậm chí, có người mắt chẳng mỏi, ngứa, đau, nhưng dùng… cho mát.

Tuy nhiên, theo TS-BS Nguyễn Xuân Hồng, Bệnh viện Mắt TP.HCM, đã có không ít trường hợp bị dị ứng với NMNT. Trong NMNT có chứa chất bảo quản, có thể gây kích ứng, ngứa mắt, cộm mắt…

Nước mắt nhân tạo có giúp mắt khỏe
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

Tưởng lợi hóa hại

Mỏi mắt, điều tiết kém là căn bệnh nhiều người mắc phải, bởi thường xuyên sử dụng máy tính, smartphone… để làm việc, lướt web. Chính việc dán mắt vào màn hình thường xuyên và mọi lúc mọi nơi đã làm mắt bị quá tải, khiến nhiều người bị mỏi mắt do điều tiết quá độ với các triệu chứng: nhức mỏi mắt, ngứa mắt, nhìn mờ, nhức đầu, buồn ói…

Đáng tiếc là nhiều người nhầm tưởng NMNT giúp mắt điều tiết tốt hơn, nhìn rõ hơn và đỡ ngứa rát hơn. Chị Hà Trang, nhân viên kế toán một công ty kinh doanh tân dược ở Q.10, là một trường hợp điển hình.

Cả ngày làm việc trực tiếp với máy tính, tối chị còn nhận kết toán sổ sách cho một công ty khác nên luôn trong tình trạng nhức mỏi mắt. Ban đầu chỉ là cảm giác mỏi, rồi nhìn mờ dần và gần đây chị bị nhức mắt, buồn ói.

Đi khám, bác sĩ kết luận chị bị mỏi mắt do điều tiết quá mức. Muốn dứt hẳn thì phải cho mắt nghỉ ngơi, không lạm dụng NMNT

Thật ra, NMNT chỉ có chức năng giúp mắt không bị khô. Do đó, nếu mắt không có vấn đề gì thì không nên sử dụng NMNT hay phòng ngừa khô mắt (trừ những người lớn tuổi bị khô mắt tự nhiên).

Ngay cả với những người thường xuyên sử dụng máy tính, hay người lớn tuổi muốn sử dụng NMNT cũng cần bác sĩ tư vấn.

TS-BS Nguyễn Xuân Hồng cho biết, giác mạc được bảo vệ và nuôi dưỡng không phải do máu các cơ quan trong cơ thể, mà bởi một màn nước mỏng (còn gọi là phim mắt). Phim mắt có chức năng làm sạch mắt, diệt khuẩn, đảm bảo cho giác mạc được trong suốt và được tiết nhiều qua quá trình chớp mắt.

Khi quá chăm chú vào máy tính, mắt mở lâu dẫn đến động tác chớp mắt sẽ ít đi nên nước mắt được tiết ra ít gây khô phim mắt và mắt đương nhiên cũng bị khô và và bị căng thẳng điều tiết. Khi nhìn quá gần, thủy tinh thể phồng lên, cơ vòng co thắt tối đa làm mắt luôn trong tình trạng điều tiết hết cỡ nên dễ mỏi mắt, nhức mắt.

Đặc biệt, đối với trẻ em, khi nhìn gần quá lâu và thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng cơ vòng co thắt thành thói quen không nhả ra được, đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng cận thị học đường.

Cách xử lý, phòng ngừa

Với mỏi mắt do điều tiết, các thuốc nhỏ mắt chỉ làm giảm cảm giác khó chịu tức thì chứ không giải quyết được gốc vấn đề. Để điều trị và phòng ngừa mỏi mắt do điều tiết quá mức, không bắt mắt làm việc quá tải, phải nghỉ ngơi.

Cụ thể, ngồi máy tính khoảng 30-60 phút nên dừng lại, bước ra ngoài và phóng tầm mắt nhìn càng xa càng tốt. Đặc biệt, nhớ chú ý chớp mắt thường xuyên hơn khi đang làm việc để mắt không bị khô.

Trong trường hợp buộc phải làm việc máy tính, công việc gấp không dừng lại được thì khi cảm thấy có dấu hiệu vừa mỏi mắt, ngồi tại chỗ nhắm mắt lại và thả lỏng toàn thân trong khoảng một phút.

Đơn giản như thế nhưng đó là cách bảo vệ mắt và phòng ngừa mỏi mắt do điều tiết rất hiệu quả. Ngoài ra, khi làm việc nhớ bổ sung nước thường xuyên và nên ăn nhẹ một món gì đó để cơ thể khỏe, mắt khỏe.

Lưu ý, cần giữ khoảng cách từ màn hình máy tính đến mắt từ 50-60cm, chú ý giảm độ chiếu sáng của màn hình bằng cách dùng kính chuyên dụng của máy tính hoặc đeo kính bảo vệ mắt.

Nên dùng phông chữ cỡ lớn để mắt đỡ mỏi và chú ý ánh sáng trong phòng phải đủ, không quá tối và cũng không nên để ánh sáng rọi trực tiếp vào màn hình vì mắt phải tập trung nhìn nhiều luồng ánh sáng càng khiến mỏi mắt.

Nên bổ sung những thực phẩm có màu vàng như cà rốt, bí đỏ - những loại giàu vitamin A giúp mắt khỏe và sáng hơn.

Theo các chuyên gia, người già, người qua tuổi 40, tiền mãn kinh dễ bị mỏi mắt. Do đó, những người này sẽ càng có nguy cơ bị nặng hơn khi làm việc, tiếp xúc với máy tính thường xuyên.

Có nhiều trường hợp mỏi mắt, nhức mắt không phải do điều tiết, mà có thể do khối u ở não đang phát triển gây nên triệu chứng này. Vì vậy, đối với những trường hợp thường xuyên bị mỏi, nhức mắt, buồn nôn… nên đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân.

Theo Thùy Dương (PNO)