Phải phẫu thuật thay xương hàm vì nhai kẹo cao su 7 tiếng mỗi ngày

Người phụ nữ 38 tuổi này cho biết, bà không ngờ thói quen tưởng vô hại và lành mạnh này khiến bà phải chịu nhiều đau đớn và thay thế xương hàm.

Phải phẫu

Thói quen nhai kẹo cao su nhiều giờ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Daily Mail

Claire Embleton, 38 tuổi và sống tại Liverpool, Anh, cho biết bác sĩ yêu cầu bà phải phẫu thuật sửa xương hàm bị mòn vì bà sở hữu thói quen nhai kẹo cao su 7 tiếng một ngày. Các bác sĩ nhận định, khớp miệng của bà bị tổn thương nghiêm trọng, khiến bà không thể mở miệng quá 1 cm. Daily Mail đưa tin, hiện tại, người phụ nữ 38 tuổi này đã trải qua cuộc phẫu thuật thay thế các khớp ở mặt bằng kim loại.

"Tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi các bác sĩ nói việc nhai kẹo cao su đã khiến hàm của tôi bị quá tải, gây mòn các khớp. Tôi từng tin nhai kẹo cao su là hoàn toàn lành mạnh. Thói quen của tôi là sử dụng những thương hiệu kẹo cao su không đường sau bữa ăn. Tôi chưa bao giờ nghĩ thói quen vô hại và lành mạnh có thể gây tác hại như thế này", Claire cho biết.

Daniel, 40 tuổi, chồng của Claire, cho hay, vợ của ông bắt đầu thói quen này khoảng 5 năm trước. Đặc biệt 2 năm gần đây, thỉnh thoảng bà cảm giác xương hàm có vấn đề khi nhai.

"Tôi nghĩ mình không bị nghiện kẹo cao su, đó chỉ là một thói quen. Những ngày trong tuần tôi thường nhai khoảng 5 giờ, còn cuối tuần tôi có thể nhai 7 tiếng. Tôi không thấy ai cảnh báo về khoảng thời gian nhất định khi sử dụng keo cao su. Một năm trước, tôi không thể mở hàm và cảm giác rất đau đớn", bà chia sẻ.

Phải phẫu
Claire cho biết, bà không hề nghĩ thói quen tưởng vô hại và lành mạnh này lại khiến cô phải phẫu thuật hàm. Ảnh: Daily Mail.

Một nha sĩ tại bệnh viện Aintree khuyến cáo, hàm cần nghỉ ngơi giữa các bữa ăn và mọi người không nên lạm dụng nó. Bác sĩ đã kê thuốc giảm đau, kết hợp yêu cầu bà nghỉ ngơi.

Trong 6 tháng, bà trải qua quá trình vật lý trị liệu và tiến hành phẫu thuật thay thế xương hàm. Các chuyên gia cho hay, họ sẽ tiến hành cắt hai bên của khuôn mặt ở phần tai và cổ để thay hàm. Cuộc phẫu thuật có thể để lại sẹo.

Damien Walmsley, giáo sư thuộc Hiệp hội Nha khoa Anh, cảnh báo: "Người tiêu dùng nên nhai kẹo cao su không đường, đặc biệt sau bữa ăn, để đảm bảo sức khỏe răng miệng bằng cách kích thích sản xuất nước bọt. Hoạt động này sẽ giúp trung hòa axit từ các vi khuẩn gây sâu răng. Những hoạt động quá mức cho hàm, như hai quá nhiều hay mài răng, có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau, từ đau hàm, cứng khớp, nhức đầu đến việc khó khăn khi di chuyển hàm".

Theo Cao Vũ(NTD)