Phía sau thú chơi hoa nhà giàu: Hoa đi máy bay, 3-6 triệu đồng/10 bông

Hoa nhập khẩu có giá đa dạng, có khi 1-3 triệu đồng/10 bông, có khi 3-6 triệu đồng/10 bông. Gần đây, chị em chuyển sang mua hoa Trung Quốc vì giá "mềm" hơn.

Minh Phương - chủ tiệm hoa tươi ở Hà Nội - nhận định thị trường hoa ở Việt Nam ngày càng phát triển, nhu cầu chơi hoa của người tiêu dùng cũng tăng cao.

phia-sau-thu-choi-hoa-nha-giau-hoa-di-may-bay-3-6-trieu-dong-10-bong

Hội chị em có xu hướng dùng hoa nhập khẩu vì vẻ ngoài bắt mắt, độ bền theo thời gian (Ảnh: Minh Phương).

1-3 triệu đồng/10 bông, 6 triệu đồng/10 bông cũng có

Minh Phương cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, hội chị em có xu hướng yêu thích các loại hoa nhập khẩu vì vẻ đẹp, độ mới lạ và độ bền theo thời gian. Vì vậy, nhiều người sẵn sàng chi trả vài triệu, thậm chí cả chục triệu đồng để sở hữu những bình hoa nhập khẩu cắm trong nhà.

Việc khách hàng có nhu cầu cao giúp các cửa hàng hoa tươi có thêm cơ hội gia tăng doanh số. Tuy nhiên, thách thức đi kèm cũng không nhỏ. Vì khách hàng sẵn sàng chi trả khoản tiền khá lớn để mua hoa nên yêu cầu về chất lượng cũng cao hơn.

"Họ kỹ tính, khắt khe hơn. Hoa đi đường hàng không mấy ngày mới về tới Việt Nam nhưng tiệm hoa vẫn phải đảm bảo hoa tươi, đẹp nhất khi tới tay khách hàng", Minh Phương nói.

Hoa tươi là mặt hàng đặc thù, có tỷ lệ hỏng cao do các yếu tố liên quan như thời tiết, vận chuyển, thời gian bảo quản... Kinh doanh hoa tươi là đi kèm với việc chấp nhận rủi ro và luôn trong trạng thái cố gắng kiểm soát tối đa rủi ro.

Đặc biệt, vào các ngày lễ, nhu cầu chơi hoa tăng cao. Việc nhập hoa và bảo quản, kiểm soát số lượng cũng khó khăn hơn nhiều. Hoa tươi nhập khẩu có chi phí đầu vào khá lớn nên nếu tiệm bán không hết thì sẽ phải chịu khoản lỗ lớn.

Thông thường, những ngày đặc biệt, dịp lễ, Tết, khách hàng có nhu cầu tìm đến hoa nhập khẩu cao hơn. Theo chia sẻ của chị Phương, đa số khách hàng lựa chọn hoa nhập khẩu với mục đích biếu, tặng cấp trên, đối tác cấp cao, khách hàng, người thân đặc biệt... bởi hoa nhập khẩu phần nào giúp người tặng thể hiện được tình cảm với người nhận và thể hiện được uy tín của bản thân.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng là khách hàng tiềm năng của các tiệm hoa. Những đơn vị này lựa chọn hoa nhập khẩu để phục vụ công việc ngoại giao trong doanh nghiệp.

Thông thường, các tiệm hoa thường kinh doanh song song hoa nhập khẩu, hoa trong nước để đáp ứng thị hiếu và ngân sách chi trả của khách hàng. Việc kết hợp hoa nhập khẩu, hoa trong nước sẽ giúp sản phẩm tổng thể đẹp, hài hòa, đảm bảo chất lượng và tối ưu chi phí.

Hiện tại, ở Việt Nam, một số loại hoa nhập khẩu "hot nhất" phải kể đến tulip Hà Lan, cúc mẫu đơn Malaysia, cẩm tú cầu Hà Lan... Đây là một vài mẫu hoa được bán quanh năm với giá dao động 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/bó 10 cành.

Một vài loại hoa độc lạ hơn dành cho những người chơi hoa "sành" là Thảo Đường Hoàng Đế (quốc hoa của Nam Phi), hoa Ánh trăng, Tulip Nam Phi với giá dao động 3 triệu đến 6 triệu đồng/bó 10 cành. Đây là những loại hoa thường được cắm chung với những loại hoa khác.

Chị Phương cho biết tháng 10 được coi là mùa hoa cao điểm vì có hai ngày lễ 20/10 và Halloween.

Sau mấy năm kinh doanh hoa, theo chị, thắc mắc lớn nhất của khách hàng mua hoa nhập khẩu là loại hoa này có bền được lâu không. Vì được chăm sóc và được trồng với kỹ thuật cao nên độ bền tốt, có những loại hoa tươi tới 3 tuần.

Hoa Trung Quốc giải quyết bài toán ngân sách

Ngoài hoa nhập khẩu Hà Lan, Malaysia... hoa nhập khẩu Trung Quốc đang là sản phẩm được không ít người quan tâm vì giá thành hợp lý, độ đa dạng và mẫu mã bắt mắt.

Là người bán, chị Phương nhận định cùng một loại hoa nhưng hoa xuất xứ Trung Quốc thường đẹp và bền lâu hơn hoa của Việt Nam. Tuy nhiên, so với các nước khác trên thế giới, chất lượng hoa Trung Quốc vẫn chưa bằng.

Vì gần Việt Nam, mỗi ngày thường có một chuyến xe vận chuyển hoa Trung Quốc về Việt Nam bằng đường bộ. Do đó, hoa Trung Quốc có giá bán rẻ hơn hoa nhập các nước khác. Điều này giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Ngọc Diễm, người "không thể sống thiếu hoa", cho biết hoa nhập Trung Quốc là lựa chọn tối ưu cho những người mê hoa và thích những loại hoa mới lạ như chị. Kể từ khi biết đến hoa nhập Trung Quốc, chị cảm thấy "túi tiền thoải mái hơn".

Ngọc Diễm thường lựa chọn mua hoa hồng Trung Quốc thay vì hoa hồng Việt Nam. Theo chị, hoa hồng nhập khẩu từ nước bạn có độ đa dạng về màu sắc, bông hoa to, tròn đều và khá bền.

"Vào thời điểm kinh tế suy thoái, đa số mọi người cắt giảm chi tiêu, thay vì mua hoa nhập Hà Lan, Nam Phi khá đắt đỏ, mọi người có thể chuyển qua mua hoa nhập Trung Quốc", chị đưa lời khuyên.

Tuy nhiên, dù là hoa nhập khẩu hay hoa trong nước, kỹ năng chăm sóc hoa rất quan trọng. Theo Diễm, mỗi loại hoa đòi hỏi một cách cắm, lượng nước, cách tưới, nhiệt độ, không gian sống khác nhau. Nếu không nắm được những kỹ thuật cơ bản, việc chăm hoa sẽ gặp nhiều khó khăn, gây lãng phí, tốn kém.

Theo GiaDinh