Phương pháp BLW - tuyệt chiêu giúp bé tự ăn giỏi



(BaoveNTD) - Nhờ phương pháp BLW (Bé tự chỉ huy - Baby led weaning), các bé có thể rất dễ dàng tự cầm nắm, xúc cơm từ khi dưới 1 tuổi. 

BLW (Bé tự chỉ huy - Baby led weaning) - đang được rất nhiều bà mẹ trẻ quan tâm và muốn áp dụng cho con mình bởi nhiều ưu điểm như bé sẽ tự lập được từ sớm, bé có thể ăn thô giỏi và tăng khả năng nhai, cầm nắm. Và đây là tuyệt chiêu giúp bé tự ăn giỏi.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bé đều phù hợp với phương pháp BLW. GS.BS. Cameron, trưởng khoa Dinh Dưỡng, ĐH Y Otago, New Zealand nhấn mạnh tỷ lệ thành công cao về phương pháp này thường gặp ở:

+ Các bé có ít nhất 6 tháng bú mẹ hoàn toàn.

+ Bé có sự phát triển rõ của hệ vận động như khả năng ngồi chống đỡ khá vững, kĩ năng phát triển, vận động cầm nắm, hay có sự hứng thú khi cầm thức ăn bỏ vào miệng, vận động lên xuống cơ hàm của bé có sự phát triển.

+ Các bé trai thích hợp với phương pháp này hơn các bé gái.

+ Các bé sinh thiếu tháng không khuyến khích áp dụng phương pháp này nếu bé chưa đạt cân nặng của bé bình thường khi 6 tháng tuổi.

Các bé khác không có nghĩa là không áp dụng được phương pháp BLW này, nhưng tỷ lệ thành công có thể ít hơn hoặc nhiều lúc khó khăn hơn khi áp dụng phương pháp này.


Phương pháp BLW sẽ có tỷ lệ thành công cao đối với các bé có ít nhất 6 tháng bú mẹ hoàn toàn

Độ tuổi áp dụng phương pháp này?

BLW chỉ thích hợp cho các bé tư 6 tháng tuổi trở lên. Các tuổi nhỏ hơn không thích hợp. Sự giới thiệu quá sớm sẽ làm tăng tỷ lệ thất bại và dễ dẫn đến tình trạng biếng ăn kèm theo.

Những thực phẩm ưu tiên những tuần đầu của phương pháp BLW.

- Nhóm rau củ: bông cải xanh, đậu đũa, khoai tây, khoai lang, cà rốt, bí đỏ.

- Nhóm quả trái cây: táo, bơ, chuối sữa, xoài, lê.

- Nhóm đạm: lòng đỏ trứng, thịt bò hoặc heo.

- Nhóm Carbodrate: gạo, nui mì.

Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng anh trong cấu trúc cho bé BLW.

1/ Không cho bé ăn dặm trước 6 tháng tuổi. Chỉ bắt đầu phương pháp này khi bé đã phát triển cứng cáp và ngồi vững.

2/ Đây là phương pháp bé tự học hỏi từ các thành viên khác trong gia đình và khám phá thức ăn theo cách riêng, nhưng sẽ bắt chước cách ăn của cha mẹ.

Bữa ăn của bé nên ăn cùng thời điểm với bữa ăn của cha mẹ, nên bắt ghế ăn dặm bé gần để bé có thể nhìn thấy cách ăn của cha mẹ để bé tự ăn và học hỏi. Thời gian đầu mẹ nên ăn sau, chỉ có bố hoặc ông bà ăn thôi, mẹ hướng dẫn và quan sát bé.

Trong bữa ăn không nên quá chú ý vào bé, mọi người cứ ăn bình thường, đừng chú ý vào bé. Điều này sẽ gây cho bé sự mất tập trung ăn khiến phản tác dụng.

3/ Đừng quá kì vọng trong vài tuần đầu bé ăn nhiều, bé học cấu trúc và mùi vị là chính, nên chủ yếu bé sẽ chơi nhiều hơn là ăn. Cha mẹ có thể tăng thành nhiều bữa ăn để bé có cơ hội ăn và khám phá nhiều hơn.

Giới thiệu thịt heo/bò tuần thứ 2 ăn dặm BLW.

Giới hạn bữa ăn của bé dưới 30 phút.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã mang đến cho các mẹ một cái nhìn tổng thể về kiểu ăn dặm BLW, giúp các mẹ sở hữu tuyệt chiêu giúp bé tự ăn giỏi. Các mẹ hãy chủ động hơn trong việc chăm sóc bé nhé.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê