Phút sơ suất của người mẹ đã khiến con vĩnh viễn trở thành người thực vật

Không ngờ, hành động vô tình này của người mẹ đã khiến cậu con trai vĩnh viễn trở thành người thực vật.

Bé trai 2 tuổi được mẹ để ngồi chơi trong phòng. Nghĩ con chưa biết đi, người mẹ yên chí để con ngồi chơi và xuống bếp nấu ăn, lát sau lên đã không thấy bé đâu. Chị hốt hoảng chạy ra ngoài tìm, rồi lại chạy vào nhà vệ sinh và phát hiện bé đã ngã vào xô nước sâu đến nửa mét, hai chân chổng ngược lên, vớt ra thì bé đã tím tái, ngưng thở. 

Một câu chuyện khác cũng được chính người mẹ chia sẻ trên diễn đàn webtretho: 

"Con em 5 tháng tuổi, em đã đặt mua cho con cái phao bơi loại đeo ở cổ.2-3 lần tắm trước đó bé rất thích. Trong một lần tắm khác, em đeo vào cho con, đặt bé vào hồ tắm, vì muốn bà ngoại thấy bé tắm (bà ngoại ở xa), nên em chạy ra ngoài lấy điện thoại và chạy vào ngay, em thề là chưa tới một phút, nhưng cái phao đa tuột ra khỏi cổ bé, em nghe tiếng bé đạp nước rất mạnh ngó xuống thì thấy bé đang chìm.

OMG cái cảm giác kinh khủng đó suốt đời em cũng không quên. Em đã ôm con khóc suốt, dù bé k sao. Cái cảm giác mình suýt mất con nó ám ảnh em. Cái phao đó em đã cắt nó ra thành từng mảnh. Em chia sẻ câu chuyện của em mong các mẹ cẩn trọng trong việc tắm cho bé, đặc biệt là các mẹ sử dụng loại phao này và buông điện thoại xuống khi bên cạnh con".

Không may như trường hợp này, một bệnh nhi 15 tháng tuổi bị ngã cắm đầu vào xô nước mà mẹ dùng để lau nhà. Các bác sĩ xác định bé bị tổn thương não, tiên lượng xấu. 

Theo lời mẹ bé, sau có vài phút bận lau sàn nhà bếp, khi quay trở lại thùng nước giặt giẻ lau đặt ở phòng bên, chị hoảng hốt phát hiện cậu con trai 15 tháng tuổi đang cắm đầu vào xô nước, toàn thân tím tái, bất động. Lúc phát hiện ôm con ra khỏi thùng nước thì cậu bé đã ngừng thở, sắc mặt tím tái, cả gia đình hốt hoảng đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Bi kịch xảy ra với cậu bé quá nhanh và quá nguy hiểm. Chỉ một vài phút lơ là sơ suất của mẹ mà có thể khiến con vĩnh viễn trở thành người thực vật. Nhìn con nằm trong phòng cấp cứu, mặt tái nhợt, hơi tjở yếu ớt, tính mạng như mành treo tranh, người mẹ hối hận vô cùng. Cậu bé hiếu động, đáng yêu, bi bô nói cười ngày nào giờ chỉ nằm bất động trên giường bệnh.

Theo các bác sĩ, việc ngạt nước quá lâu sẽ làm nạn nhân không thở được, máu không đến não khiến cơ quan này bị tổn thương. Trong tình trạng xấu nhất, bệnh nhân có thể tử vong tại chỗ. Trong trường hợp này, bé còn bị viêm phổi hít, có thể nguyên nhân từ việc người mẹ lúc hốt hoảng đã ấn bụng thay vì ngực, khiến dịch dạ dày tràn lên, đi vào đường thở. Cuộc hội chẩn với khoa thần kinh cũng cho thấy bé nghi ngờ bị phù não do thời gian bị ngạt nước quá lâu. 

Trẻ bị ngạt nước lâu, nhất là qua thời gian vàng 4 phút đầu tiên mà chưa được hồi sinh tim phổi đúng cách sẽ bị thiếu ôxy não, từ đó có thể để lại di chứng về thần kinh vận động, ngôn ngữ, trí thông minh, thậm chí tử vong. Do đó cha mẹ phải quán triệt những vấn đề sau: 

1. Không nên để trẻ chơi một mình mà không giám sát, đậy kín các chum vại nước xung quanh nhà, không cho trẻ chơi gần ao hồ, tốt nhất nên dạy cho trẻ tập bơi để tránh những tai nạn không mong muốn.

2. Khi phát hiện trẻ bị ngạt nước phải kêu gọi mọi người giúp đỡ, nhanh chóng đưa lên bờ và sơ cứu, nếu trẻ bất tỉnh cần để trẻ nằm ngửa, đầu nghiêng một bên, làm sạch và thông đường thở bằng cách móc sình đất (nếu có) trong miệng, mũi ra.

3. Nếu trẻ ngưng thở, tiến hành thổi ngạt, ấn tim ngay lập tức và kiên trì nhiều lần: dùng hai ngón tay cái (nếu trẻ dưới 1 tuổi) hoặc dùng bàn tay (nếu trẻ trên 1 tuổi) ép lên lồng ngực ngoài tim, ấn tim 15 lần thì thổi ngạt 2 lần.

4. Ấn tim thổi ngạt liên tục kể cả trên đường vận chuyển cho đến khi trẻ tự thở lại. Chỉ bỏ cuộc khi đã hô hấp nhân tạo và ấn tim hơn 1 giờ mà không thấy trẻ phục hồi. Tuyệt đối không xốc nước và hơ lửa (lăn lu) cho trẻ vì không có tác dụng sơ cứu, làm chậm thời gian và có thể gây phỏng nguy hiểm.

Hy vọng các bậc làm cha làm mẹ hãy để ý hơn nữa những việc mình làm. Đừng để sau khi xảy ra chuyện mới thấy hối hận bởi có những chuyện một khi đã xảy ra thì hoàn toàn không thể cứu vãn được nữa.

Theo webtretho