Sắc Ngọc Khang sử dụng hình ảnh hoa hậu Diễm Hương không xin phép?

Hoa hậu Diễm Hương bức xúc chia sẻ với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng khi phát hiện hình ảnh của mình bị sử dụng quảng cáo cho nhãn hàng Sắc Ngọc Khang thuộc Công ty Dược phẩm Hoa Thiên Phú mà chưa được cô cho phép.

Hình Hoa hậu Diễm Hương trên sản phẩm Sắc Ngọc Khang

Hình Hoa hậu Diễm Hương trên sản phẩm Sắc Ngọc Khang

Hoa hậu Diễm Hương “tố” Sắc Ngọc Khang

Theo trần tình của hoa hậu Diễm Hương, sau khi thấy hình ảnh của mình xuất hiện trên poster quảng cáo sản phẩm của Sắc Ngọc Khang, cô đã gọi tới tổng đài công ty Hoa Thiên Phú nhiều lần nhưng không có ai nghe máy ngoài những tiếng bíp dài...

Sau đó, cô đã gửi tin nhắn đến công ty này qua phần trả lời offline trên trang website công ty vì không thể tìm thấy email hay số điện thoại nào khác ngoài số tổng đài!

Trên trang cá nhân, cô đã đăng “bức tâm thư” gởi đến giới truyền thông nhằm “tố” hành động của Công ty Dược phẩm Hoa Thiên Phú, cụ thể là nhãn hàng Sắc Ngọc Khang đã có hành vi sử dụng hình ảnh của cô mà không xin phép.

Nội dung bức tâm thư viết: “…Tôi thật sự bất ngờ, khi một công ty lớn như Hoa Thiên Phú, nhãn hàng Sắc Ngọc Khang lại "chọn" hình ảnh của tôi quảng cáo đầy rẫy tại nhà thuốc, trong khi tôi chưa có một hợp đồng nào với nhãn hàng này?! Nếu được liên hệ trước chắc tôi sẽ vui hơn và thấy vinh hạnh hơn rất nhiều khi thấy những poster này”.

Bức “tâm thư” Hoa hậu Diễm Hương gửi giới truyền thông.

Bức “tâm thư” Hoa hậu Diễm Hương gửi giới truyền thông.

Sau đó, Hoa hậu Diễm Hương cho biết chiều ngày 25/9/2015, Công ty Hoa Thiên Phú đã có buổi làm việc với cô tại văn phòng Công ty. Đại diện Công ty Hoa Thiên Phú đề nghị cô “gỡ bỏ” nội dung đăng trên trang cá nhân và có lời hứa hẹn sẽ mời cô làm đại diện quảng cáo cho sản phẩm của Công ty trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, chúng tôi liên hệ với Công ty Hoa Thiên Phú, nhưng người đại diện Công ty từ chối bình luận sự việc, mà chỉ nói: “Đây chỉ là sự hiểu lầm, Công ty Hoa Thiên Phú sẽ có văn bản gửi cho báo chí trình bày về sự việc này”.

Sử dụng hình ảnh khi chưa được phép là phạm luật

“Quy định tại Điều 31 Bộ luật Dân sự: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý…”

Theo chuyên gia luật, trong các quyền dân sự của cá nhân thì quyền nhân thân là một phần rất quan trọng. Quyền nhân thân nói chung và quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình nói riêng là một trong những nội dung cơ bản của quyền con người được pháp luật ghi nhận và bảo vệ.

Tại Điều 31 Bộ luật Dân sự quy định: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Ngoài ra, quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 25 Bộ luật Dân sự, khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền: Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai; Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại.

Poster quảng cáo sản phẩm Sắc Ngọc Khang tại nhà thuốc

Poster quảng cáo sản phẩm Sắc Ngọc Khang tại nhà thuốc

Được biết, thời  gian qua, nhãn hiệu Sắc Ngọc Khang gây sự nhầm lẫn đối với người tiêu dùng khi cùng lúc có hai “chủ sở hữu” nhãn hiệu này. Ngoài Công ty Hoa Thiên Phú sở hữu 3 sản phẩm mang thương hiệu Sắc Ngọc Khang gồm: viên uống Sắc Ngọc Khang, kem dưỡng Sắc Ngọc Khang, viên uống Sắc Ngọc Khang++, còn có Công ty Tân Đại Dương có tới 37 sản phẩm Sắc Ngọc Khang. Trong đó, có sản phẩm sản xuất không an toàn, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng và bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thu hồi.

Trong trường hợp hình ảnh của Hoa hậu Diễm Hương bị Công ty Hoa Thiên Phú hay nhà thuốc sử dụng làm quảng cáo bán hàng trên poster mà không được sự đồng ý của cô là hành vi vi phạm quyền nhân thân của người có hình ảnh.

Cô có thể thông báo bằng văn bản cho công ty, đơn vị kinh doanh sản phẩm Sắc Ngọc Khang chấm dứt ngay hành vi vi phạm, tháo dỡ, thu hồi, tiêu hủy poster mang hình ảnh của cô. Đồng thời, yêu cầu công ty này phải công khai xin lỗi trên phương tiện thông tin đại chúng, phải bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có hình ảnh. Nếu công ty, nhà thuốc có hành vi vi phạm không thực hiện yêu cầu trên, thì cô có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo L. Phương - S. Hà (Báo NTD)