Săn chuột cống làm đặc sản, thu triệu đồng mỗi đêm

Món thịt chuột được nhiều người ưa thích và trở thành đặc sản tại nhiều vùng miền. Chính vì thế nghề săn chuột cũng “hot” không kém và đưa lại mức thu nhập đáng kể cho những thợ săn chuột.

Có một dịp phóng viên báo Người đưa tin đã theo chân những người chuyên làm nghề bắt chuột – món thịt đặc sản nở rộ thời gian qua. Trong số đó có vợ chồng anh Chín-Dần, một thợ chuột có tiếng ở vùng Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh. Địa điểm hoạt động của vợ chồng anh là khắp hang cùng ngõ hèm tại Hà Nội, nơi nào có chuột là nơi đó có bẫy của anh Chính.

Vợ chồng anh Chín (Từ Sơn, Bắc Ninh) bắt đầu săn chuột từ 23 giờ đêm tại các con hẻm ở Hà Nội. Ảnh: Thạch Lựu

23 giờ đêm là thời điểm bắt đầu công việc, dụng cụ là một túi lưới dài khoảng 50-70cm, miệng túi buộc vào đầu thành sắt. Hai vợ chồng anh, người hun khói vào hang chuột, người thì bắt lấy lũ chuột đang chạy tán loạn. Cứ như thế chỉ hơn 1 tiếng anh đã tóm gọn 7 con chuột cống khá to. Anh dạo từ chợ Nghĩa Đô (Cầu Giấy) lên phố Hàng Bún,… Chỉ với những dụng cụ đơn giản này mà anh đã sống với nghề bắt chuột gần chục năm nay.

Tuy nhiên, một khi nghề đưa lại thu nhập thì sự cạnh tranh càng cao, không chỉ có vợ chồng anh Chín hành nghề này mà có nhiều tay thợ từ các tỉnh lân cận cũng tập trung về Hà Nội để bắt chuột. Theo Dân trí, số lượng người hàng ngày đi săn chuột khá nhiều, chủ yếu là những người đến từ Thạch Thất, Đan Phượng (Hà Nội), Bắc Ninh, Hưng Yên,…

Sau khi bắt được số lượng chuột cống nhất định, thợ săn chuột sẽ mang về nhà sơ chế trước khi nhập cho các nhà hàng, quán ăn, hoặc trộn lẫn với thịt chuột đồng và bán ra chợ.

Thịt chuột bán ra thị trường có giá 100.000-150.000 đồng/kg. Ảnh: Dân trí

Hiện nay, giá cả thịt chuột đồng trên thị trường dao động khoảng 100.000 đồng/kg – 150.000 đồng/kg. Một đêm như thế hai người có thể bắt được từ 40 đến 50 con chuột có trọng lượng khoảng 40kg. Với mức giá trung bình đó một đêm họ có thể thu về hàng triệu đồng.

Chuột cống được bán cho các nhà hàng sẽ được chế biến thành thịt thú rừng, thịt thỏ quay, thịt lợn sữa trông rất bắt mắt và hấp dẫn. Giá chuột đã chế biến khá đắt, dao động từ 200.000 – 220.000 đồng/kg.

Nhờ nghề săn chuột làm đặc sản mà nhiều người kiếm được hàng triệu đồng/đêm. Ảnh: Trí thức trẻ

Cũng theo Trí thức trẻ thì công đoạn làm thịt chuột đồng cũng khá công phu. Tại Thạch Thất, Hà Nội là nơi nổi tiếng lâu đời về nghề kinh doanh thịt chuột. Chuột sau khi bắt về sẽ được làm lông sạch sẽ với tỷ lệ pha nước rõ ràng : 7 phần nước sôi, 3 phần nước lạnh. Sau khi đã sạch sẽ, chuột sẽ được thui bằng rơm để có màu vàng và thơm hơn. Những con chuột đồng trở nên căng da béo trong với màu vàng bắt mắt. Chính vì thế đã từ lâu thịt chuột nhanh chóng được ưa chuộng và trở thành đặc sản tại nhiều vùng miền.

Có một số người còn quan niệm, mỗi khi cần “giải đen” sẽ về Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) hoặc Đình Bảng (Từ Sơn, Bắc Ninh) để ăn thịt chuột.

Tuy nhiên, theo BS Trần Bảo Khánh – bệnh viện Xanh Pôn, cho biết, thịt chuột tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là thịt chuột cống sống tại những nơi rác thải, cống rãnh, nơi chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

Theo Hoài An (NDT )