Săn lùng hàng xách tay



Hàng ngoại chính hiệu, giá rẻ, cần gì có nấy, cần đâu có đấy, có mặt nhanh chóng là những đặc điểm để người Việt chọn hàng xách tay.

Đang sử dụng điện thoại xách tay iPhone 4, chị Quyên - một người dân làm việc tại quận 8 - cho rằng, hàng chính hãng dù an toàn hơn nhưng hàng xách tay lại rẻ hơn, chất lượng không hề thua kém. Chị còn quan niệm, hàng xách tay mới 100% sẽ là hàng có bản quyền riêng chưa được phân phối qua các nước khác. Với chị, có được chiếc điện thoại xách từ Mỹ hay các nước châu Âu đem về sẽ có sự khác biệt rất lớn so với hàng chính hãng trong nước nên chị rất vui.

Săn lùng hàng xách tay

“Mê” hàng xách tay

Trong những năm trở lại đây, những sản phẩm từ điện thoại, máy tính cho tới đồ gia dụng, quần áo… được “xách tay” từ nước ngoài về được nhiều người ưa chuộng. Trong đó, lượng khách hàng trung lưu, có thu nhập khá giả chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Chính tâm lý chuộng hàng ngoại, hàng hiệu và ưu điểm của hàng xách tay với giá rẻ, chất lượng tốt của người Việt Nam đã khiến hàng xách tay được ưa chuộng.

Anh Nhân - nhân viên tại cửa hàng điện thoại Cell Phone Nguyễn Thái Học, quận 1 - cho biết, giá tại cửa hàng dành cho một số dòng điện thoại xách tay có thể rẻ hơn từ 1 đến 2 triệu đồng so với hàng chính hãng, lại chất lượng được đảm bảo vì là hàng mới còn nguyên tem, chưa bị bóc hộp. Được bảo hành 12 tháng tại cửa hàng, nếu điện thoại bị lỗi trong thời gian bảo hành, khách hàng sẽ được đổi một chiếc khác “giống hệt” cái mà mình mua trước đó.

Tại hệ thống Cell Phone có các dòng điện thoại iPhone, iPad và Xiaomi là hàng xách tay mới 100% từ nước ngoài về (châu Âu, Mỹ…). Khách hàng đến mua chủ yếu lựa chọn iPhone hoặc iPad, bởi giá thành rẻ hơn hàng chính hãng, nhưng chức năng, chất lượng máy so với chính hãng là như nhau.

“Cùng là điện thoại Xiaomi, nhưng nếu chính hãng thì sẽ có giá 2.890.000 đồng, nhưng đối với xách tay lại thấp hơn, chỉ 2.699.000 đồng hay iPhone 6S plus 64 GB có giá 20.990.000 đồng thấp hơn 4 triệu đồng so với giá chính hãng….”, anh Nhân chia sẻ.

Theo chị Ngọc Duyên - nhân viên tại cửa hàng điện thoại 24hstore, quận 5, cửa hàng chủ yếu bán các loại hàng xách tay là hàng Likenew (được giới thiệu là hàng đã qua sử dụng, mới 97 - 99%). Chị cũng cho biết, giá của loại hàng này rẻ hơn nhiều so với hàng xách tay mới 100% và hàng chính hãng. Lượng khách hàng chủ yếu lựa chọn hàng xách tay của Apple, những chiếc iPhone dù đã qua sử dụng nhưng chất lượng còn khá tốt, hình dáng nhỏ gọn, dễ dàng cất giữ và hợp với túi tiền.

Chị Thúy nhân viên bán hàng ở quận 1, chia sẻ, chị muốn mua iPhone 6S nên đã tìm hiểu và được biết, tại Việt Nam, giá của chiếc iPhone 6S tầm khoảng 22 triệu, nhưng hàng xách tay chỉ cần 15-17 triệu là có. “Ngoài ra, còn là hàng được đưa về từ nước ngoài, được gắn “mác” ngoại, khiến chị tin tưởng và cảm thấy an toàn”, chị chia sẻ.

Theo chị Thúy, đa số mọi người đều thích mua hàng xách tay, từ nước hoa, mỹ phẩm, điện thoại,máy tính… Hàng này không phải đóng thuế nên giá rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, chất lượng hàng xách tay sẽ tốt hơn. Có thể đó cũng có phần nào lý do từ tâm lý chuộng hàng Việt.

Săn lùng hàng xách tay

Nhưng cũng cẩn thận với hàng xách tay

Tuy nhiên, hàng xách tay vẫn có những ý kiến trái chiều từ chính người tiêu dùng Việt.

Theo anh Bằng - cựu sinh viên Bách Khoa TP.HCM, anh đã từng mua nhiều máy tính cũ từ hàng chính hãng tới hàng xách tay, nhưng có hai máy tính hàng xách tay Likenew lại tốt hơn nhiều so với máy tính cũ chính hãng, giá thành cũng rẻ hơn và sử dụng bền lâu hơn.

Theo anh Bằng, hàng xách tay trên thị trường Việt Nam hiện nay gồm 4 loại. Thứ nhất, là hàng xách tay từ nước ngoài về mới 100%, đây là dòng tốt nhất. Tiếp theo là hàng Likenew được xách tay về nhưng độ mới chỉ còn 97-99%, cũng là dòng xài tốt. Thứ ba là loại xách tay lắp ráp từ linh kiện của điện thoại này sang điện thoại khác (linh kiện chính hãng) cũng được sử dụng khá ổn. Trong đó, hàng xách tay được lắp ráp trộn lẫn linh kiện của Trung Quốc hoặc linh kiện chính hãng bị lỗi hoặc là hàng Trung Quốc lỗi 100%, nhìn qua thì tốt, nhưng thực tế chỉ là hàng bỏ đi.

Anh cho rằng, phần đa những người chọn hàng xách tay ngoài lí do chuộng hàng ngoại, giá rẻ, còn do chấp nhận cho một lựa chọn mạo hiểm. “Nếu hàng hư hỏng hay lỗi vấn đề gì đó, không thể mang đến các trung tâm bảo hành giống như chính hãng để sửa chữa, mà chỉ có thể tự tìm kiếm hoặc nếu có khả năng mang lại sản phẩm về “chính quốc” may ra mới được bảo hành”.

“Hàng xách tay rẻ hơn hàng chính hãng, nhưng pin nhanh xuống cấp, tốc độ máy chỉ được một thời gian là bị lỗi, chạy rất chậm. Trước đây, tôi cũng ham rẻ mua hàng xách tay nhưng một thời gian tôi thấy hàng chính hãng vẫn tốt hơn, uy tín hơn cũng như chất lượng dịch vụ, thời lượng bảo hành vẫn tốt hơn nhiều”, chia sẻ của Chị Hồng Lụa, nhân viên bán hàng tại quận 4.

Cô Hoa, quận 5, một người đã dùng hàng xác tay, cho biết,  chia sẻ, con gái cô gửi điện thoại từ Mỹ về cho cô xài, mà không biết sao cô xài được có mấy tháng mà màn hình tối, tự nhiên tắt nguồn rất khó mở lên được, sửa hoài cũng được mấy bữa. “Cô đi mua cái khác ở Thế giới Di động, được bảo hành 6 tháng, cũng được trả lại sau 1 tháng nếu thấy máy không được, nên yên tâm hơn”.

Đa số, các dòng điện thoại của chính hãng đều được bảo hành tại các trung tâm chính hãng trong nước, còn với các dòng điện thoại xách tay mặc dù được bảo hành nhưng rất hạn chế. Do đó, khi gặp các sự cố, điện thoại xách tay rất khó bảo hành, sửa chữa hoặc phải trả chi phí bảo hành từ 30-70% đối với các lỗi nghiêm trọng như: màn hình cảm ứng, wifi, bo mạch…

Tại cửa hàng điện thoại 24hstore, để sản phẩm được bảo hành 6 tháng, khách hàng phải mua điện thoại có giá thêm 200.000 đồng, thêm 300.000 đồng để máy được bảo hàng 12 tháng.

Tuy hàng xách tay giá rẻ, nhưng cũng có không ít rủi ro từ bảo hành, tới phụ kiện. Trên mạng có khá nhiều trang web rao bán hàng xách tay như chotot.vn, hay rongbay… có nhiều thông tin tham khảo về hàng xách tay.  Điểm quan trọng nhất khi mua hàng điện tử xách tay là, nếu có thể, thì cần kiểm tra máy trước khi mua (kiểm tra bên ngoài, ổ cứng, ram, bàn phím, phần mềm hay card rời màn hình…) để có lựa chọn tốt nhất.

Theo Bích - Lợi (Tieudung24h)