Sự thật đằng sau phương pháp uống nước tiểu chữa bệnh

Trong thời gian qua, rộ lên những thông tin như uống nước tiểu cứu người sốc ma túy, chữa ung thư, kéo dài tuổi thọ.... Vậy thực hư những câu chuyện này như thế nào, liệu uống nước tiểu có thật sự chữa được bệnh hay mang họa vào thân?

Rộ lên thông tin nước tiểu cứu sống thanh niên sốc ma túy, chữa khỏi ung thư, giúp tăng tuổi thọ…

Vào khoảng 5h chiều 22/6, tại phố Duy Tân (khu vực đối diện Công viên Cầu Giấy, Hà Nội), một nam thanh niên bị sốc ma túy và nằm vật ra bất động khiến nhiều người bối rối không biết xử lý như thế nào.

Sau khi dùng các biện pháp cấp cứu tại chỗ như bấm huyệt, xoa bóp ngực, hô hấp nhân tạo được áp dụng mà nạn nhân vẫn không tỉnh thì nhiều người đã nghĩ đến tình huống xấu nhất. Bất ngờ, một người đàn ông đến trợ giúp người thanh niên và bảo mọi người xin nước tiểu của những bé trai bên cạnh. Dù không hiểu có chữa được hay không nhưng mọi người cũng nhiệt tình thúc giục một bé trai cầm chai nhựa đi tiểu vào.

Khi thấy nạn nhân đã có dấu hiệu hồi tỉnh, người đàn ông liền dốc thẳng cả chai nước tiểu vào mồm, bắt người thanh niên nuốt trôi. Khoảng 1 phút sau nạn nhân đã hoàn toàn tỉnh táo. Những người chứng kiến sự việc hết sức vui mừng và tỏ ra hiếu kì về thứ “nước thánh” đã cứu anh chàng sốc ma túy vừa rồi.


 Ảnh minh họa

Trước đó, báo chí từng đăng tải nhiều câu chuyện về uống nước tiểu chữa ung thư, như trường hợp bà Đoàn Thị Vòng ở Giao Thủy, Nam Định. Sống trường thọ nhờ uống nước tiểu của cụ bà Võ Thị Bài ở Đồng Nai.

Chuyện uống nước tiểu để chữa bệnh không chỉ ở Việt Nam mà ngay quốc gia bên cạnh là Trung Quốc cũng có rất nhiều người cho nước tiểu là “thuốc thánh”. Thậm chí, có người sau khi chữa bệnh bằng nước tiểu còn lập ra “Hội trị liệu bằng nước tiểu Trung Quốc” và hiện tại tổ chức này đã có tới hơn 1.000 thành viên tham gia.

Mặc dù tất cả những phát ngôn, tuyên bố của “Hội trị liệu bằng nước tiểu Trung Quốc” bị các chuyên gia y tế phản đối, nhưng tổ chức này vẫn chưa bị sự kiểm tra của các cơ quan chức năng Trung Quốc.

Cho đến nay, câu hỏi “nước tiểu có khả năng chữa bệnh hay gây hại” vẫn chưa được trả lời một cách thống nhất.

Dùng nước tiểu làm đẹp da

Gần đây có tin đồn cho rằng nước tiểu có thể giúp trị mụn trứng cá. Và để có làn da sạch mụn, láng mịn, nhiều người đã không ngại ngần dùng loại chất thải này để bôi lên mặt.

Theo bác sĩ Neal Schultz, một chuyên gia da liễu ở New York và cũng là người sáng lập của BeautyRx, thì “95% nước tiểu là nước và thành phần có tỉ lệ cao thứ hai là urê. Urê có thể có chút tác dụng trong việc làm sạch các tế bào chết khỏi bề mặt da và đó là lý do vì sao nó có thể có lợi ích trong việc chăm sóc da”.


 Ảnh: Women's Health Magazine

Nhưng bác sĩ Schultz cũng nhấn mạnh rằng nước tiểu chỉ chứa một lượng rất nhỏ urê nên hầu như không thể cho kết quả như mong đợi.

Ông nói: “Các loại kem trên thị trường có nồng độ urê từ 10% đến 15%. Trong nước tiểu thì có chưa tới 5%.”

Nếu bạn đang kiếm một thứ gì đó “tự nhiên” để chăm sóc làn da mình thì bác sĩ Schultz cho rằng trà xanh, nước giấm chanh táo và dầu từ cây trà (tên sinh học là Melaleuca alternifolia, xuất xứ ở Úc) là những chọn lựa tốt.

Tóm lại, bác sĩ Neal Schultz khuyên: “Đừng vì một thành phần nào đó có chút công dụng và có vẻ “tự nhiên”, mà muốn sử dụng nó sao cũng được.”

Dùng nước tiểu chữa bệnh không có căn cứ khoa học

Về mặt Đông y, bác sỹ Đỗ Thị Thanh Hằng - Trưởng khoa Y học cổ truyền - Bệnh viện K Hà Nội cho biết: Trong Đông y, người ta cũng có sử dụng nước tiểu ở một số bài thuốc. Nhưng đó là nước tiểu của những trẻ em nam khỏe mạnh, ở lứa tuổi từ 5 đến 7 (còn gọi là: Tiểu đồng tiện) nhằm dẫn thuốc vào thận làm ôn ấm bào cung như: dùng Tiểu đồng tiện sao với nghệ cho người mới sinh sử dụng để cầm máu, và co hồi tử cung tốt.

Theo bác sỹ Hằng, việc một số người lớn uống nước tiểu của chính mình, không những không có tác dụng chữa bệnh mà còn có thể làm rối loạn chuyển hóa, thậm chí gây ngộ độc cơ thể. Bởi trong nước tiểu có chứa rất nhiều những loại vi khuẩn, chất cặn bã...

Nói về phương pháp chữa bệnh này, BS Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khẳng định: nước tiểu không có tác dụng chữa bất kỳ loại bệnh nào, nhất là khi dùng trực tiếp. Việc dùng nước tiểu uống chữa cảm lạnh, trúng gió, thậm chí là căn bệnh ung thư hay căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS là hoàn toàn không có căn cứ.

Việc cố tình lạm dụng chất thải độc hại này khiến con người dễ mắc thêm nhiều bệnh tật. “Nước tiểu cũng như nước thải, đào thải các chất độc, chất cặn bã, bệnh tật ra khỏi cơ thể nên việc dùng nó để chữa bệnh là rất hoang đường, không có cơ sở, đặc biệt nước tiểu của người lớn, người có bệnh”, bác sĩ Hướng nói.

Bác sĩ Hướng cho biết, trong các phương pháp dân gian có liên quan đến nước tiểu, ông chỉ chưa dám khẳng định nước tiểu khi trộn với nghệ tươi tán có tác dụng đối với bà đẻ sau sinh hay không. Tuy nhiên, vị bác sĩ này cho biết, tại Nghệ An (quê hương ông), gần như 100% phụ nữ sau sinh thường dùng nước tiểu của bé trai nhỏ tuổi uống cùng nghệ tươi để cầm máu, chống rong huyết và giảm co bóp tử cung…

Trường hợp thứ 2 có dùng nước tiểu trong đông y là sao tẩm cùng củ gấu hỗ trợ chữa 36 căn bệnh của phụ nữ và ngày nay, một số căn bệnh của đàn ông cũng dùng vị thuốc này. “Mọi người không nên nghe theo những lời đồn thổi vô căn cứ. Không có loại nước thải nào có thể giúp cơ thể khỏi bệnh tật được. Khi có bệnh, phải nghe theo chỉ dẫn của các bác sĩ có chuyên môn và kiến thức mới mong bệnh thuyên giảm hoặc không mắc thêm những bệnh mới”, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khuyến cáo.

Theo T.H (Một thế giới)