Sữa gầy có thực sự tốt?

Sữa gầy đang ngày càng phổ biến với người tiêu dùng được coi là loại thực phẩm chức năng giúp giảm cân và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã chứng minh, người tiêu thụ sữa béo ít tăng cân mà vẫn khỏe mạnh.

Sữa gầy có thực sự tốt?

Sữa gầy không thực sự tốt như nhiều người nghĩ. Ảnh: Time

Tiến sĩ Dariush Mozaffarian và các đồng nghiệp đã phân tích máu của 3.333 người lớn trong khoảng 15 năm. Họ phát hiện ra, những người thường xuyên sử dụng sữa béo có nguy cơ mắc tiểu đường thấp hơn 46% . Vì sản phẩm sữa béo chứa nhiều calo, nhiều chuyên gia cho rằng, tránh nó sẽ tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, khi người dân giảm bớt chất béo, họ có xu hướng ăn nhiều đường hoặc carbohydrate - 2 yếu tố ảnh hưởng xấu đến lượng insulin trong máu và tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Trên thực tế, một nhóm nghiên cứu khác cũng phân tích mối quan hệ của sữa béo và sữa gầy với bệnh béo phì và thấy, những người tiêu thụ sữa có chất béo giảm nguy cơ bị thừa cân béo phì 8%. Hơn nữa, sữa béo đóng vai trò quan trọng trong một chế độ ăn uống lành mạnh.  

Theo ông Mozaffarian, đây là một bằng chứng chứng minh cho sự bất hợp lý của việc khuyến nghị sử dụng thực phẩm chỉ dựa trên lý thuyết, điều quan trọng là phải hiểu toàn diện về thực phẩm và chất dinh dưỡng. Mọi người có thể sử dụng tất cả các loại sản phẩm sữa mà không cần quá lo lắng về hàm lượng chất béo.

Theo Vũ Ánh (NTD)