Tái sử dụng bao bì, giải pháp doanh nghiệp bảo vệ môi trường

Bao bì là loại rác thải phổ biến, tác động tiêu cực đến môi trường và tạo gánh nặng chi phí đối với doanh nghiệp.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM, mỗi ngày thành phố thải ra 2.200 tấn bao bì nhựa và hơn 1.400 tấn giấy. Loại rác thải này là một trong những tác nhân gây nên cuộc khủng hoảng rác thải đang ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu, tạo gánh nặng khổng lồ về tài chính cũng như môi trường cho chính phủ các nước.

Ngân hàng thế giới (WB) ước tính, đến năm 2025, tổng khối lượng rác cư dân thành thị thải ra là 2,2 tỷ tấn/năm, tăng 70% so với mức 1,3 tỷ tấn hiện nay. Do vậy, chi phí xử lý rác thải rắn dự kiến lên tới 375 tỷ đôla/năm, so với mức 205 tỷ đôla ở thời điểm hiện tại.

Tái sử dụng bao bì, giải pháp doanh nghiệp bảo vệ môi trường
Rác thải bao bì tác động tiêu cực đến môi trường.

Để giải quyết phần nào gánh nặng rác thải, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn phương án tái sử dụng bao bì ngay sau lúc vận chuyển đến cho khách hàng. Ví dụ, nếu khách hàng mua tủ lạnh, nhân viên sẽ giao đến tận nhà, tiến hành lắp ráp tại chỗ và thu gom thùng giấy, các tấm xốp và những vật phẩm đóng gói để tiếp tục dùng cho thiết bị khác. Như vậy vừa tiết kiệm chi phí, vừa hạn chế rác thải.

Tái sử dụng bao bì, giải pháp doanh nghiệp bảo vệ môi trường
Hạn chế rác thải bao bì góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải toàn cầu.

Tái sử dụng bao bì cũng là cách mà tập đoàn Samsung áp dụng cho nhiều sản phẩm. Hãng không đóng gói tủ lạnh bằng giấy và polystyrene, mà chọn Expanded polypropylene (EPP)- một tấm chất dẻo xốp thân thiện với môi trường, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu trọng lượng nhẹ, quản lý năng lượng, đệm ứng dụng. Khả năng phục hồi và chống va chạm của EPP cho phép bao bì có thể tái sử dụng khoảng 40 lần, đáp ứng tiêu chí độ bền cao và chi phí thấp. Ngoài ra, tập đoàn này còn dùng giấy và nhựa tái chế làm bao bì, tổ chức thu gom rác thải bao bì để tái sử dụng hoặc tái chế miễn phí người tiêu dùng.

Tái sử dụng bao bì, giải pháp doanh nghiệp bảo vệ môi trường
Tủ lạnh Samsung sử dụng bao bì EPP, cho phép tái sử dụng khoảng 40 lần.

Việc tạo ra bao bì “xanh”, tái sử dụng nhiều lần là một hoạt động thiết thực nằm trong chiến lược phát triển bền vững của Samsung. Tập đoàn này đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng để gia tăng vòng đời của mỗi sản phẩm và kéo dài thời gian sử dụng mà không cần thay thiết bị mới bằng cách trang bị chế độ kéo dài tuổi thọ pin của máy tính, sử dụng năng lượng tái tạo cho netbook, máy nén sử dụng động cơ biến tần một chiều không chổi than (Inverter BLDC) giúp tăng hiệu suất cho các dòng máy giặt…

Tất cả đều hướng tới mục tiêu tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu, năng lượng và các vật liệu thân thiện với môi trường do hãng đã đặt ra từ năm 2004, khi thiết lập hệ thống Đánh giá thiết kế thân thiện với môi trường (Eco-Design Assessment system).

Theo Giang Minh Nguyệt (Zing)