Thai phụ bị sét đánh vào ngực khi làm đồng

Chị Hoa (21 tuổi, Hà Nội), mang thai 22 tuần, trong lúc đang làm đồng thì bị sét đánh vào vùng ngực trái, bất tỉnh.

Chiều 23/6, nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa (21 tuổi, sống ở Hiền Lương, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đang mang thai 22 tuần được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng hôn mê và có nhiều tổn thương trên ngực.

Nhiều tổn thương trên ngực thai phụ do sét đánh. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Trước đó, khoảng 15h30 cùng ngày, chị Hoa đang làm đồng thì xuất hiện cơn dông mưa có kèm sấm chớp, khi chưa kịp trú ẩn thì chị bị sét đánh vào vùng ngực trái.

Sau khi bị sét đánh, chị Hoa ngã xuống ruộng, vật vã kích thích. Người xung quanh nhanh chóng đưa nạn nhân vào Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên trong tình trạng hôn mê, ứ đọng hầu họng (do trào ngược và nôn mửa), thở nhanh, hạ oxy máu, mạch nhanh, huyết áp còn 100/60 mmHg.

Siêu âm thai cấp cứu tại giường, thai 22 tuần và tim thai còn (160 lần/phút). Ngay lập tức bệnh nhân được đặt ống nội khí quản để bảo vệ đường thở, hô hấp nhân tạo (thở máy). Bệnh nhân ổn định hơn và được chuyển lên Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai.

 

Bác sĩ Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai) cho biết tại đây bệnh nhân được thở máy qua ống nội khí quản, dùng thuốc an thần và truyền dịch.

Tình trạng chung ổn định nhưng tại chỗ sét đánh vùng cổ, ngực và bụng trái xuất hiện các tổn thương phỏng rộp tróc da đã được sơ cứu.

'Kết quả siêu âm kiểm tra lại tim thai vẫn tốt nhưng vẫn cần phải theo dõi thêm mới có thể đánh giá chính xác.

Ngoài ra, kết quả chụp CT cho thấy nạn nhân bị xuất huyết não và có tổn thương sợi trục thần kinh. Đây cũng là tổn thương đặc trưng của não do bị sét đánh và là tổn thương khá nặng', BS Chính đánh giá.

* Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi.

Theo tinngan