Thận trọng khi tẩy lông chân, tay

Váy ngắn, quần soóc là trang phục được yêu thích trong những ngày Hè nóng bức. Tuy nhiên, nhiều chị em phụ nữ thường e ngại do có nhiều lông chân, lông tay, khó có thể mặc được những món đồ này nên đã tìm mọi cách triệt bỏ như dùng dao cạo, kem tẩy lông hay triệt lông vĩnh viễn.

Vậy nhưng, đằng sau các cách làm đẹp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn thương da.

Gây viêm nang lông

Triệt lông tại nhà hay triệt lông tạm thời là cách được nhiều chị em lựa chọn do nhanh, gọn và ít tốn kém. Các phương pháp thủ công truyền thống của triệt lông tại nhà chủ yếu là dùng dao cạo, kem tẩy lông hay waxing (phương pháp tẩy lông để lấy đi tận gốc sợi lông và lớp tế bào chết trên da bằng những loại sáp chuyên dụng). Tuy nhiên, hiệu quả của các phương pháp này không cao, lông mau chóng mọc trở lại, thậm chí gây nguy hại đến làn da. Như trường hợp chị Trần Thị Sinh (Thanh Xuân, Hà Nội) do vùng “violông” ở chân chị không khác gì đàn ông nên chị thường xuyên áp dụng các biện pháp tẩy lông tại nhà để có thể mặc được những bộ váy ngắn. Cách mà chị sử dụng nhiều nhất là waxing, sau một thời gian dài, vùng da chân của chị bị tổn thương nặng. Đi khám da liễu, chị được bác sĩ chẩn đoán bị viêm nang lông khiến da xuất hiện nhiều nốt sần nhỏ, màu đỏ và luôn có cảm giác ngứa ngáy.

than-trong-khi-tay-long-chan-tay
Ảnh minh họa.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Yến – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, vào mùa Hè không ít bệnh nhân đến viện khám bị viêm nang lông do tẩy lông tại nhà. Biểu hiện rõ nhất là tình trạng lông mọc ngược, sợi lông cuộn tròn lại và phát triển bên trong da chứ không vươn ra ngoài như những sợi lông khác. Cùng với đó, trên da xuất hiện nhiều lớp sần nhỏ, màu đỏ và có cảm giác ngứa ngáy ở vùng nang lông. Khi mụn vỡ sẽ để lại các vết chợt nhỏ và đóng vảy, có thể chỉ xuất hiện một số mụn nhỏ rải rác nhưng cũng có khi tụ thành đám mụn viêm.

Ngoài ra, các loại kem tẩy lông trên thị trường hầu hết trong thành phần có chứa các hỗn hợp lưu huỳnh và các nguyên tố như natri, barri hoặc chất thyogycolate để ức chế làm lông rụng ngay trên bề mặt da mà không can thiệp đến phần chân lông dưới da. Song, những người có làn da nhạy cảm thì rất dễ bị dị ứng nổi ban đỏ, mụn nước, ngứa ngáy… làm tổn thương da nặng hơn. Theo bác sĩ Yến, tẩy lông tại nhà không những có nhiều mối tiềm ẩn nguy hại đến làn da mà còn kích thích sự phát triển mạnh hơn của các nang lông, khiến lông mọc ra đen và cứng hơn trước.

Chỉ nên triệt lông khi da khỏe mạnh

Ngoài phương pháp tẩy lông tại nhà, nhiều chị em lựa chọn phương pháp tẩy lông vĩnh viễn bằng các máy móc hiện đại. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Ngọc Yến khẳng định, không thể tẩy lông vĩnh viễn, mà khi áp dụng phương pháp này chỉ ức chế được sự phát triển của nang lông trong khoảng thời gian 2 - 3 năm. Sau đó, lông sẽ mọc trở lại nhưng với mật độ thưa và sợi lông nhỏ.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, chỉ nên triệt lông vĩnh viễn khi da thực sự khỏe, không mắc các căn bệnh về da. Không dùng các sản phẩm như nước hoa, khử mùi, kem chống nắng, sản phẩm có chứa hydrocortisone hay tinh dầu khi áp dụng triệt lông vĩnh viễn. Đó là những “chướng ngại vật” cản trở quá trình tẩy lông và làm giảm hiệu quả. Khi làn da gặp phải các vấn đề như chàm, mụn ruồi lớn…, nên tránh phương pháp triệt lông vĩnh viễn trên các vùng da đó.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, đối với những chị em lựa chọn tẩy lông tại nhà, các chuyên gia da liễu lưu ý, cần vệ sinh da sạch sẽ để giúp cho miếng dán tẩy lông tiếp xúc với lông và da tốt nhất, cũng như để những dưỡng chất từ nguyên liệu thiên nhiên dễ dàng thẩm thấu xuống dưới nang lông. Tuy nhiên, không nên tẩy lông quá nhiều lần cùng một lúc cho cùng một vùng da vì dễ gây đau rát và làm tổn thương da. Tốt nhất là chỉ nên làm lại tới lần thứ hai cho một vùng da.

Theo Trần Nga (tiêudùng24g)