Thói quen vô ý khiến bạn ngày nào cũng tự dội chất thải lên người

Ngày nào bạn cũng phải đi vệ sinh, điều này hiển nhiên và đơn giản, nhưng bạn có biết thói quen sử dụng nhà vệ sinh của mình có thể đang gây hại rất nhiều không?

Dù thói quen sử dụng nhà vệ sinh là chuyện tế nhị ít ai muốn nói đến, nhưng không nói thì không được. Bạn có biết việc dội cầu này sẽ tạo nên một đám mây vô hình của những thứ rất kinh từ trong bồn cầu bị cuốn lên không khí, do lực tạo ra khi xả nước?

(Ảnh: Internet)

Hiện tượng đám mây bồn cầu kinh khủng này lần đầu tiên được phát hiện ra vào năm 1975, bởi nhà vi trùng học Charles Gerba, sau khi ông thử cho vi trùng vào bồn cầu để xem chúng có sống sót sau khi giật nước hay không. Và ông cho biết, trong nghiên cứu đăng trên tạp chí về vi trùng học, rằng chúng ta hoàn toàn có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm bệnh từ đó. Nhiều nghiên cứu khác sau đó cũng thấy rằng chúng ta có thể bị bệnh từ thói quen sử dụng nhà vệ sinh - xả nước bồn cầu sai cách, tuy vậy, giới khoa học vốn luôn đòi hỏi sự chính xác vẫn cần thêm những nghiên cứu thêm để biết được việc đó diễn ra thế nào.

Theo chuyên gia về các bệnh lây truyền thì trong đám mây đáng sợ này có thể chứa những hạt phân, những vi khuẩn từ phân, cũng như những loại vi sinh vật, virus khác. Đặc biệt, nếu bạn nghiêng người về trước để giật nước thì chắn chắn bạn sẽ làm bắn chúng thẳng lên người mình chứ không chỉ không khí xung quanh. Vi khuẩn chính được tìm thấy ở đây là E. coli, loại vi khuẩn có thể gây viêm dạ dày - ruột, đau bụng, tiêu chảy. Thậm chí dịch SARS bùng phát năm 2003 có thể diễn ra do một bệnh nhân ở Hồng Kông đã làm phát tán virus bằng việc xả nước của mình.

Nhân nói chuyện phát tán, các chuyên gia cũng khuyên rằng nếu trong nhà có ai đó bị đau bụng do virus và nhà có nhiều phòng toilet, có lẽ tốt nhất người đó nên dùng riêng chỉ một toilet và bảo đảm dội rửa sạch sẽ bồn cầu sau mỗi khi dùng. Vì sao? Vì chuyên gia nói rằng luôn còn những thứ ở lại trong bồn cầu ở nơi mà nước xả không chạm tới được. Theo thời gian, những thứ này có thể trôi lại xuống bồn và sau đó bắn ngược lên khi giật nước, khiến bạn bị bệnh.

Chuyện những tia nước chứa chất bẩn trong bồn cầu có thể bắn xa được bao nhiêu vẫn còn đang gây tranh cãi, nhưng đã có một số nghiên cứu cho thấy những loại vi trùng trong bồn cầu có thể tới được tận bồn rửa và nơi để bàn chải của chúng ta. Điều đó có nghĩa thói quen sử dụng nhà vệ sinh của chúng ta cần thay đổi ngay lập tức, từ việc luôn cần che chắn chỗ để bàn chải của mình, và ghi nhớ: luôn hạ nắp bồn cầu trước khi xả nước để tránh việc vô tình tự dội chất thải lên người nhé!

Theo womenshealthmag / webtretho