Thưởng Tết 2016: 30 nghìn đồng và 300 triệu

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, có thể vẫn có doanh nghiệp thưởng Tết ở mức 30.000-50.000 đồng một người.

Thưởng Tết 2016: 30 nghìn đồng và 300 triệu
Mức thưởng Tết bình quân ở các doanh nghiệp dệt may là 1 tháng lương(Ảnh minh họa)

Thưởng Tết 2016 kỷ lục 320 triệu đồng/người

Theo thông tin từ các Công đoàn cấp trên cơ sở tại TP.HCM được VTC News đăng tải thì mức thưởng Tết năm nay vẫn ở mức trung bình mỗi cá nhân một tháng lương cơ bản, đặc biệt một số đơn vị tại quận Bình Tân sẽ có mức thưởng cao nhất lên tới 320 triệu đồng/người.

Cụ thể, các Công đoàn cấp trên cơ sở cho biết tỉ lệ DN báo cáo tình hình thưởng Tết vẫn còn thấp, còn những DN đã báo cáo đều là DN có thưởng Tết và chăm lo cho người lao động, hầu hết đều đây là những DN đã đưa lương tháng 13 vào thỏa thuận lao động nên việc thưởng Tết đã có từ dự trù đầu năm.

Qua thống kế của quận Bình Thạnh, đến nay mức thưởng thấp nhất của các DN là 1 triệu đồng, chưa gồm lương tháng 13, mức thưởng cao nhất lên tới 89,34 triệu đồng.

Trong khi đó, chí sẻ với Zing news, anh Đào Quang Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH HOEV (Khu công nghiệp Thăng Long), thưởng Tết Nguyên đán Bính Thân vẫn như năm trước. Theo đó, mức thưởng là 1 tháng lương của người lao động, dao động từ 3-5 triệu đồng tùy vị trí. Bên cạnh đó, DN vẫn tặng kèm những món quà nhỏ, ý nghĩa để động viên tinh thần người lao động.

Chia sẻ với Dân Việt, Giám đốc Công ty may 9 (Nam Định), Nguyễn Xuân Quang cho hay, năm 2015 hoạt động kinh doanh khả quan hơn nhưng vẫn chưa bứt ra được khủng hoảng. Tuy nhiên ông Quang cho rằng việc thưởng Tết vừa để động viên, khuyến khích tinh thần công nhân, vừa là khoản trang trải trong dịp Tết Nguyên Đán nên nhất thiết phải có.

“Với một DN có hơn 3.000 lao động thì việc để người lao động có một món tiền thưởng Tết “ra tấm ra món” thì quỹ chi cho thưởng Tết cũng khá lớn và là cả một sự nỗ lực của ban lãnh đạo công ty. Năm nào chúng tôi cũng cố gắng lo Tết cho nhân viên ít nhất một tháng lương. Ngoài ra, công ty đều có thêm những phần qùa động viên như bánh kẹo, rượu bia hay gạo, nước mắm”, ông Quang chia sẻ.

Vẫn có doanh nghiệp thưởng tết 30.000 - 50. 000 đồng

Ngày 25/12, trả lời báo chí về vấn đề thưởng Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Phạm Minh Huân cho biết: “Năm 2015 kinh tế nước ta khởi sắc, GDP tăng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng, tiền lương và thu nhập cơ bản ổn định, nhiều DN tăng lương. Tôi cho rằng tiềnthưởng tết cho người lao động năm 2015 có thể cao hơn, nhưng DN sẽ dồn tiền thưởng Tết Âm lịch cao hơn Dương lịch”.

Theo ông Phạm Minh Huân, những doanh nghiệp liên doanh hay quy mô nhỏ thì có thể thưởng cao hơn nhưng đó là số ít, còn lại phổ biến nhất vẫn là xung quanh 1 tháng lương, gọi là tháng lương thứ 13. 

"Tuy nhiên, sẽ vẫn có DN thưởng Tết ở mức 30.000-50.000 đồng một người như năm ngoái, do DN quá khó khăn trong hoạt động kinh doanh" - Thứ trưởng Phạm Minh Huân nhận định.

Về vấn đề “thưởng Tết bằng hiện vật” như đã từng diễn ra những năm trước đây, ông Phạm Minh Huân cho rằng, không có quy định nào cấm việc này, bởi DN không bán được sản phẩm thì người lao động cùng chia sẻ khó khăn. Tuy nhiên, vấn điều đáng nói là “giá trị của hiện vật là 10 thì sau đó người lao động bán ra để lấy tiền tiêu Tết còn có 6”.

Trước đó, trong dịp Tết Ất Mùi 2015, thống kê từ 13.000 DN cả nước cho thấy mức thưởng trung bình là 5 triệu đồng, tăng 15% so với năm 2014. Mức thưởng cao nhất dịp Tết Âm lịch thuộc về một DN tại Bình Dương, với 482 triệu đồng. Thưởng thấp nhất là 30.000 đồng, thuộc về một DN tư nhân ở phía Nam.

Theo Mai Anh (Baogiaothong)